Phương pháp tính toán calo để tăng cân hay giảm cân do Ocany chia sẻ

TNĐT 09:01, 11/05/2023

Khi nói đến vấn đề tăng cân hay giảm cân thì calo là thứ đầu tiên được nhắc đến. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ calo là gì và vai trò của nó như thế nào. Qua bài viết này, hãy cùng Ocany Việt Nam tìm hiểu chi tiết về calo nhé.

Calo là gì? Vai trò của calo?

Calo thường xuyên được nhắc tới trong các chế độ dinh dưỡng và tập luyện. Vậy calo là gì? Calo là viết tắt của Calories, được hiểu là một đơn vị để tính năng lượng từ những loại thực phẩm được nạp vào cơ thể hàng ngày. Đa phần các loại thực phẩm đều có calo với hàm lượng khác nhau, phụ thuộc vào các yếu tố như protein, chất béo và tinh bột.

Cơ thể của mỗi chúng ta đều cần đến năng lượng hay còn được gọi là calo để duy trì hoạt động bình thường. Nếu không có năng lượng, các tế bào trong cơ thể sẽ chết, các cơ quan mất khả năng duy trì quá trình cơ bản để đảm bảo sự sống.. Vì vậy, calo là một phần không thể thiếu đối với sức khỏe con người.

Mất cân bằng calo trong cơ thể gây ra hậu quả như thế nào?

Kiểm soát calo được hiểu là việc cân bằng giữa hấp thụ và tiêu thụ năng lượng của cơ thể, từ đó giúp chúng cân bằng được thể chất và tinh thần. Để kiểm soát calo, chúng ta cần điều chỉnh chế độ và khẩu phần ăn uống một cách khoa học, hợp lý để giảm cân an toàn, giữ gìn vóc dáng thon gọn.

 

Khi lượng calo nạp vào cơ thể quá nhiều so với nhu cầu tiêu thụ, chúng sẽ tích trữ dưới dạng mỡ thừa, gây ra tình trạng tăng cân hay béo phì. Điều này có thể dẫn đến các bệnh về huyết áp, tim mạch, xương khớp, tiểu đường hay ung thư.

Ngược lại, nếu cơ thể tiêu tốn quá nhiều calo so với lượng calo dung nạp sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi, thiếu tập trung, thậm chí kiệt sức. Khi đó, cơ thể sẽ phải dùng đến calo dự trữ tại các cơ bắp hoặc mô mỡ, dẫn đến sụt cân, suy nhược cơ thể, suy giảm sức đề kháng.

“Bỏ túi” phương pháp tính toán calo để tăng cân hay giảm cân do Ocany chia sẻ

Để tính được lượng calo cần nạp vào cơ thể mỗi ngày, bạn cần nắm được công thức tính chỉ số BMR chuẩn. BMR là một chỉ số thể hiện tỷ lệ trao đổi chất cơ bản trong cơ thể, cho biết mức năng lượng tối thiểu cần có trong cơ thể người. Theo Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ thì đây là công thức có độ chính xác rất cao, là cơ sở để điều chỉnh năng lượng nạp vào cơ thể phù hợp giúp cơ thể ổn định, tính toán lượng calo cần loại bỏ khỏi cơ thể để giảm cân hiệu quả và an toàn.

 

Một trong những công thức phổ biến hàng đầu hiện nay để ước tính BMR đó chính là công thức Harris - Benedict:

Phụ nữ:

BMR = 655 + (9,6 × trọng lượng cơ thể tính bằng kg) + (1,8 × chiều cao cm) – (4,7 × tuổi)

Nam giới:

BMR = 66 + (13,7 × trọng lượng cơ thể tính bằng kg) + (5 × chiều cao cm) – (6,8 × tuổi)

Ngoài ra, bạn có thể áp dụng công thức Katch - McArdle với độ chính xác cao hơn:

BMR = 370 + (21,6 x khối lượng của cơ thể nạc (kg))

Công thức rút gọn:

BMR = 370 + 21,6 x cân nặng  x (1 – % mỡ cơ thể)

Trong đó: Khối lượng cơ thể nạc là cân nặng (kg) trừ khối lượng mỡ cơ thể, khối lượng mỡ là cân nặng (kg) nhân với % mỡ cơ thể.

Để phục vụ mục đích giảm cân, bạn nên đảm bảo theo công thức BMR < Calo nạp vào < Calo tiêu thụ. Nếu chế độ ăn của bạn dưới chỉ số BMR đồng nghĩa với việc không nạp đủ năng lượng mỗi ngày, gây ra sự cản trở những quá trình cơ bản của cơ thể như làm chậm quá trình trao đổi chất, huyết áp thấp, nhịp tim bất thường hay giảm các chức năng não,...

Như vậy, sử dụng BMR chính là phương pháp giảm cân đảm bảo an toàn. Bằng cách tính toán BMR, bạn có thể xác định được lượng calo cần cắt giảm mỗi ngày từ việc ăn uống. Để tìm hiểu thêm những thông tin hữu ích về sức khỏe, dinh dưỡng,...bạn có thể tham khảo tại các Blog của Ocany Việt Nam tại website http://drinkocany.com/.

Thông tin liên hệ

Công ty TNHH Ocany Việt Nam

Văn phòng đại diện: 11 Hoàng Trọng Mậu, Phường Tân Hưng, Quận 7, TP. HCM

Hotline: 19002821

Website: https://drinkocany.com/

Facebook: Drink Ocany