Tăng cường kiểm tra để phòng “giặc” lửa

Quỳnh Trang 09:02, 06/09/2022

Nhằm chủ động phòng, chống các vụ cháy nổ xảy ra trên địa bàn và chấn chỉnh kịp thời những hạn chế trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH), Công an huyện Phú Bình tăng cường kiểm tra các khu dân cư, hộ gia đình có nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh.

Công an xã Điềm Thụy kiểm tra các điều kiện về PCCC tại một nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.
Công an xã Điềm Thụy kiểm tra các điều kiện về PCCC tại một nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Có mặt tại nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh của chị Mai Hương, ở xóm Huống, xã Thượng Đình, chúng tôi thấy mặc dù bên trong có khá nhiều hàng hóa và các thùng giấy đủ kích cỡ nhưng tất cả đều được trưng bày, sắp xếp gọn gàng, thông thoáng. Bình chữa cháy cũng được đặt ở nơi dễ thấy, dễ lấy để sẵn sàng đối phó nếu có hỏa hoạn.

Chị Mai Hương cho biết: Được sự tuyên truyền, hướng dẫn của Công an xã Thượng Đình, tôi luôn sắp xếp cửa hàng để không bịt kín các lối đi, đồng thời thường xuyên kiểm tra hệ thống điện trong nhà, bảo trì, thay mới các thiết bị đã hỏng, tránh để xảy ra chập, cháy các thiết bị điện.

Xác định được ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác PCCC & CNCH, thời gian qua Công an huyện Phú Bình đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các cơ quan, đoàn thể, các xã, thị trấn thực hiện tốt quy định của pháp luật về PCCC.

Hàng năm, đơn vị thực hiện nghiêm túc việc xây dựng các kế hoạch chuyên đề kiểm tra về công tác PCCC&CNCH nhằm khắc phục kịp thời các tồn tại, hạn chế; xử lý nghiêm những hành vi vi phạm; củng cố, duy trì hoạt động của lực lượng PCCC&CNCH.

Để các kế hoạch được triển khai hiệu quả, Công an huyện Phú Bình đã chỉ đạo đội nghiệp vụ phối hợp với công an các xã, thị trấn nắm chắc tình hình, điều tra cơ bản, lập danh sách 100% cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC theo quy định; tập trung vào các địa bàn, khu vực trọng điểm để tăng cường tối đa các biện pháp quản lý về PCCC; hướng dẫn 100% nhà ở hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh chưa có lối thoát nạn thứ 2 phải mở lối thoát nạn 2 đầu, trang bị bình chữa cháy xách tay, dụng cụ phá dỡ thô sơ...

Thiếu tá Hoàng Văn Trình, Đội trưởng Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Phú Bình, cho biết: Từ đầu năm đến nay, Công an huyện và công an các xã, thị trấn trên địa bàn đã tổ chức kiểm tra về PCCC gần 500 nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh những hộ kinh doanh thực hiện tốt công tác PCCC vẫn còn một số trường hợp chưa kịp thời khắc phục hạn chế dù đã được nhắc nhở nhiều lần. Do đó, Công an huyện đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 4 cơ sở kinh doanh, thu tổng số tiền phạt trên 3 triệu đồng.

Bên cạnh tăng cường kiểm tra PCCC, Công an huyện Phú Bình còn phối hợp với các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức, chủ động phòng cháy, sẵn sàng chữa cháy, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra. Đồng thời khuyến cáo các hộ gia đình không sử dụng nhiều thiết bị điện trong cùng một thời điểm; không dùng nhiều dụng cụ tiêu thụ điện vượt quá khả năng chịu tải của dây dẫn; không bố trí hàng hóa, vật liệu dễ cháy, nổ gần khu vực bếp đun; mỗi hộ kinh doanh, buôn bán tại nhà không nên tích trữ hàng hóa với số lượng lớn, không nên để kho chứa hàng trong nhà ở...


Từ khóa:

Phú Bình

phòng cháy chữa cháy