Lưu giữ những khoảnh khắc đặc biệt

Linh Lan 08:39, 19/01/2023

Những ngày cuối năm, trong hân hoan niềm vui đón Xuân mới, chúng tôi bắt gặp trên khắp các nẻo đường khu trung tâm TP. Thái Nguyên những nhóm thanh thiếu niên thướt tha trong tà áo dài đủ màu sắc rực rỡ, cùng tươi vui chụp ảnh để lưu giữ những khoảnh khắc Tết ngọt ngào.

Khu trưng bày báo và hộp thư của Báo Thái Nguyên thu hút nhiều bạn trẻ tới chụp ảnh.
Khu trưng bày báo và hộp thư của Báo Thái Nguyên thu hút nhiều bạn trẻ tới chụp ảnh.

Tôi gặp em Hoàng Thị Thu, Nguyễn Thị Mỹ Linh, sinh viên Đại học Thái Nguyên, đang thướt tha trong tà áo truyền thống chụp ảnh dọc đường Hùng Vương, Nha Trang. Vừa xem lại những bức hình chụp cùng bạn trước khu trưng bày báo và hộp thư của Báo Thái Nguyên, Linh chia sẻ: Em thường chụp ảnh ở chợ hoa, chợ Tết, cả trong chùa Phủ Liễn và cổng Tam quan để lưu lại những hình ảnh của tuổi thanh xuân. Dịp này, em và bạn mặc áo dài trắng vì em thấy mình đẹp nhất khi mặc áo dài. Áo dài không chỉ tôn lên vẻ đẹp của người phụ nữ mà còn mang nét truyền thống của người Việt.

Bên cạnh đường Hùng Vương, Nha Trang, khu vực đường Đội Cấn, Quảng trường Võ Nguyên Giáp hay chợ Thái cũng là nơi các bạn trẻ và nhiều gia đình tranh thủ check in, ghi lại những khoảnh khắc đẹp ngày Tết. Không chỉ chụp cho nhau bằng điện thoại, có nhóm còn thuê cả ekip trang điểm, có thợ ảnh chuyên nghiệp để dựng lên bộ ảnh đẹp.

Chụp ảnh những ngày đầu Xuân, đặc biệt là chụp ảnh gia đình vào đúng dịp Tết Nguyên đán là một nét văn hóa. Tết đến, Xuân về là lúc cả gia đình tụ họp, đoàn viên đón năm mới, ai cũng muốn ghi dấu lại khoảnh khắc đẹp cùng những người thân yêu.

Có người thích chụp ảnh ngoài đường phố, có người lại thích chụp trong studio chuyên nghiệp. Đơn giản hơn, có người chỉ cần chụp trước ngôi nhà thân yêu, có đầy đủ ông bà, bố mẹ, con cháu. Dù chụp ở đâu thì tất cả những bức ảnh đều chứa đựng mong ước của mọi người là muốn giữ lại những hồi ức đẹp nhất bên người thân yêu.

Với suy nghĩ lưu lại những kỷ niệm tươi đẹp, đầm ấm của gia đình, tạo không khí Tết sớm nên dù bận rộn nhưng gia đình chị Nguyễn Thị Thu Ngân, xóm 7, xã Sơn Cẩm (TP. Thái Nguyên), vẫn sắp xếp thời gian đi chụp ảnh. Ngoài khu vực chợ hoa, chợ Tết, gia đình chị thuê thợ ảnh chụp ở một quán nhỏ gần đường Chu Văn An, nơi trang trí không gian Tết rực rỡ đậm chất cổ truyền.

Mẹ con chị Nguyễn Thị Thu Ngân (xóm 7, xã Sơn Cẩm, TP. Thái Nguyên) cùng chụp nhiều tấm ảnh đẹp dịp Tết.
Mẹ con chị Nguyễn Thị Thu Ngân (xóm 7, xã Sơn Cẩm, TP. Thái Nguyên) cùng chụp nhiều tấm ảnh đẹp dịp Tết.

Trước khi đi chụp ảnh, chị và con gái trang điểm thật đẹp, lựa chọn chiếc áo dài ưng ý nhất. Lật mở những bức ảnh tươi đẹp của cả nhà, đăng lên mạng xã hội Facebook, chị Ngân chia sẻ: Năm nào tôi cũng muốn chụp ảnh gia đình dịp Tết hay những dịp đặc biệt để lưu lại hành trình khôn lớn của con và sự gắn kết của cả nhà. Những bức ảnh được tôi lưu trong máy tính, điện thoại, ghi rõ thời gian chụp và xem như cuốn nhật ký hạnh phúc của gia đình.

Ngoài những sự kiện đặc biệt của các thành viên như sinh nhật, mừng thọ, như một tục lệ bất thành văn, Tết đến, cả nhà tôi không ai bảo ai đều cẩn thận lựa chọn trang phục đẹp nhất đứng trước sân nhà chụp chung vài tấm ảnh kỷ niệm. Mỗi tấm ảnh chúng tôi chụp cùng người thân không chỉ mang đến niềm vui, hạnh phúc mà còn nhắc nhớ mỗi thành viên về sự gắn kết, yêu thương, biết trân trọng hơn những ngày Tết đoàn viên, ấm cúng.

Tôi nhớ có một nhà văn từng nói, trong cuốn album cuộc đời bạn, từng giây phút bạn ở giữa vòng tay yêu thương của gia đình là điều tuyệt vời nhất. Và dù là bức ảnh bên chợ hoa ngày Tết, cùng rực rỡ với bao đèn lồng đỏ treo cao, với câu đối thư pháp, hoặc đơn giản là cả gia đình quây quần đầu Xuân trước ngôi nhà cấp bốn giản dị nhưng ấm cúng… mỗi tấm hình đều đã và đang lưu giữ giá trị riêng của Tết cổ truyền trong album cuộc đời mỗi người.