Lưu giữ khoảnh khắc Xuân

Minh Anh 14:23, 07/02/2024

Những ngày giáp Tết, dạo quanh các con phố trên địa bàn thành phố Thái Nguyên rất dễ bắt gặp những bạn trẻ tạo dáng chụp ảnh trong những bộ áo dài truyền thống, váy áo rực rỡ sắc màu...

Gia đình chị Nguyễn Hồng Hạnh (TP. Thái Nguyên) lưu giữ khoảnh khắc đẹp tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Chu Thiên Hòa
Gia đình chị Nguyễn Hồng Hạnh (TP. Thái Nguyên) lưu giữ khoảnh khắc đẹp tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Chu Thiên Hòa

Tranh thủ ngày cuối tuần, chị Nguyễn Hải Yến, phường Tân Long (TP. Thái Nguyên), lên kế hoạch đi chụp ảnh ở những địa điểm đẹp trong thành phố nhân dịp cận Tết. Với mức giá từ 1-3 triệu đồng/bộ ảnh, chị Yến có thể tùy ý chọn trang phục, bối cảnh mình yêu thích. Chị Hải Yến chia sẻ: Để chuẩn bị chụp một bộ ảnh đẹp, tôi đã trao đổi trước với nhiếp ảnh gia và tìm bối cảnh sao cho phù hợp. Gần Tết nên việc đặt lịch sẽ khó khăn hơn, vì vậy tôi chủ động lên kế hoạch trước 1 tuần.

Xúng xính trong tà áo dài truyền thống với gương mặt tươi tắn với mong muốn có một bộ ảnh Tết đáng nhớ, với Trần Thị Thu Trang, đang là sinh viên đại học năm cuối tại Hà Nội, dịp Tết này là cơ hội để bạn bè về quê gặp lại nhau. Trang cùng nhóm bạn lựa chọn địa điểm chụp ảnh tại chùa Hang. Tà áo dài truyền thống cộng hưởng với khung cảnh cổ kính sẽ là một kỷ niệm tuyệt vời trong tiết trời Xuân. Trang cho hay: Mình rất thích nét đẹp cổ kính của những ngôi chùa nên dịp Tết năm nay mình chụp bộ ảnh tại đây. Mình thuê trang phục áo dài truyền thống với giá 150 nghìn đồng, riêng trang điểm, phụ kiện được studio cung cấp.

Tại TP. Thái Nguyên có rất nhiều địa điểm đẹp để chụp ảnh Tết, như đoạn đường Nha Trang với dãy chợ hoa Tết, chùa Phủ Liễn, chùa Hang, khu vực Cổng Tam Quan… Bên cạnh đó, nhiều studio, quán cà phê cũng đầu tư trang trí bối cảnh đẹp, tràn ngập không khí mùa Xuân, với hình ảnh bánh chưng, bánh tét, câu đối đỏ, hoa đào, hoa mai…

Nhu cầu chụp ảnh Tết của người dân, nhất là giới trẻ ngày càng tăng cao. Hiện nay nhu cầu thưởng thức nghệ thuật cao hơn nên đòi hỏi từ bố cục đến trang phục hay chất lượng ảnh cũng chỉn chu hơn, vì thế những nhiếp ảnh gia như anh Bùi Mạnh Cường, chủ một studio trên đường Hoàng Ngân, cũng bận rộn hơn trước.

Anh Cường chia sẻ: Mức giá chụp ảnh tại studio của tôi đang dao động từ 1,8-3 triệu đồng tùy phong cách, địa điểm. Studio chúng tôi sẽ trả 20-30 file ảnh đã qua chỉnh sửa. Giá trên đã bao gồm make up, thời gian chụp là 2 tiếng rưỡi, địa điểm trong studio hoặc ngoài trời, khách hàng sẽ tự chuẩn bị 2-3 trang phục cho buổi chụp. Vì là cận Tết nên chuyện phải thức đêm để chỉnh sửa và trả ảnh cho khách hàng đúng hẹn là việc rất bình thường.

Nhiều studio cũng có những chương trình khuyến mại để thu hút khách hàng như: giảm ngay 20% chi phí trực tiếp cho khách đặt lịch trước; miễn phí trang điểm và làm tóc, trang phục và phụ kiện đi kèm… Trang phục được lựa chọn trong các bộ ảnh Xuân hầu hết là trang phục truyền thống, áo dài, nhiều bạn trẻ phá cách hơn sẽ chọn áo dài cách tân. Áo dài truyền thống được may, cắt tỉ mỉ, một số studio cũng cho thuê với giá từ 100.000-500.000 đồng/bộ.

Anh Chu Thiên Hòa, chủ một studio chụp ảnh, cho hay: Dịp Tết, số lượng khách tìm đến đặt lịch chụp ảnh dã ngoại, chụp ảnh ngày Tết tăng mạnh. Tôi phải tìm kiếm, thuê thêm người trang điểm theo giờ, người tư vấn trang phục, chọn bối cảnh để hoàn thành công việc trong những ngày cao điểm. Khách hàng của studio đa phần là các bạn trẻ, nhiều bạn đến chụp có phong cách rất hiện đại, ý tưởng sáng tạo nên bộ ảnh sinh động, đẹp mắt.

Chụp ảnh ngày Tết không chỉ là một xu hướng mà còn là một nét đẹp văn hóa mỗi dịp Xuân về. Với nhiều người trẻ, chụp ảnh không chỉ là niềm đam mê, sở thích mà còn để lưu giữ những khoảnh khắc tươi đẹp của thời thanh xuân. Đây cũng là dịp để các thành viên trong gia đình, các cặp đôi gắn kết tình cảm thông qua những bức ảnh đón mùa Xuân mới.