Tiếng nói của người phụ nữ dũng cảm

Ngô Minh 10:16, 05/02/2023

Mới đây, tác giả Tiết Minh Hà tổ chức buổi ra mắt và giới thiệu tập tiểu thuyết đầu tay của chị: Vòng xoáy kiếp người.

 

“Vòng xoáy kiếp người” ban đầu là những trang viết về chính cuộc đời của tác giả Tiết Minh Hà, nhằm lưu lại quãng ngày nhiều cảm xúc khó quên. Nhưng sau đó, tác giả đã “nâng cấp” thành cuốn tiểu thuyết 12 chương, dày hơn 200 trang, được Nhà Xuất bản Hồng Đức cấp giấy phép xuất bản năm 2022.

Thủy - nhân vật chính trong tác phẩm là người phụ nữ có nhan sắc, thông minh, tháo vát, nhưng lấy phải người chồng ghen tuông, vũ phu, nghiện ngập. Chị phải theo chồng lên vùng vàng buôn bán, bòn nhặt kiếm tiền nuôi chồng nghiện hút, thăm nuôi khi hắn ở tù và hứng chịu đòn roi khi hắn ra tù. Người phụ nữ ấy có lúc tìm đến cái chết để mong giải thoát cuộc sống khốn cùng. Nhưng nghĩ đến tương lai của hai đứa con, chị quyết định phải mạnh mẽ, dứt bỏ người chồng tệ bạc, nuôi bản thân và hai con trưởng thành.

Nói về tác phẩm này, tác giả Tiết Minh Hà tâm sự: Tôi muốn gá cuộc đời khốn khổ của mình lên nhân vật Thuỷ. Từ đáy lòng, tôi không muốn ai phải chịu một kiếp người nặng nề, cay đắng như tôi.

Điều đáng ghi nhận là tác giả có vốn sống khá phong phú, đặc biệt vốn sống về những mảng “đen” của xã hội như tệ nạn hút chích, trộm cắp được thể hiện khá sinh động trong tác phẩm. Tuy nhiên, tác giả “Vòng xoáy kiếp người” còn non trong nghệ thuật xây dựng nhân vật. Hầu hết các nhân vật chính như Nghĩa (chồng Thủy), Hoàng (công an), mẹ đẻ, mẹ chồng… đều hiện lên chỉ từ góc nhìn của nhân vật Thủy; ngôn ngữ sử dụng trong tác phẩm chưa phong phú; nhiều câu, đoạn diễn đạt còn vụng.

Dù là tác phẩm đầu tay, nhưng tiểu thuyết “Vòng xoáy kiếp người” của Tiết Minh Hà đã mang lại giá trị nhất định. Câu chuyện của Thủy đã minh chứng một điều: Nếu cuộc đời ai đó không may rơi vào vòng xoáy đen tối, thì chỉ có lòng dũng cảm của chính mình mới có thể thoát ra được.