Thông điệp đẹp từ tập truyện “Gió xanh”

H.T 16:01, 05/03/2023

Đọc tập truyện ngắn “Gió xanh” của tác giả Phạm Khắc Mã, bản thân tôi và hẳn nhiều bạn đọc sẽ có cảm giác gần gũi. Một phần bởi các địa danh gắn liền với Thái Nguyên, quan trọng hơn đó là những nhân vật, câu chuyện trong đó dường như đến từ chính thực tế đời sống.

Tập truyện gồm 19 tác phẩm, trong đó có 2 truyện thiếu nhi, còn lại đều viết về các nhân vật mà tác giả Phạm Khắc Mã đã thuộc, đã quen. Mỗi người một hoàn cảnh, số phận riêng, nhưng xuyên suốt nội dung là thông điệp rất rõ ràng, đó là tình yêu con người, niềm tin vào lẽ phải, khuyến khích, ngợi ca cái đẹp, lên án cái xấu, cái ác để cho cuộc sống thêm đẹp, thêm tốt lành.

Có một điều dễ nhận ra ở tập truyện là có nhiều tác phẩm liên quan đến các phiên tòa. Có thể kể đến như: “Vòng tròn muộn”, “Trinh tiết”, “Cây bút vỏ bằng trúc”, “Bao dung”, “Phía sau một bản án”… Trình tự tố tụng, quá trình xét hỏi, tranh tụng và tuyên án tại tòa được tác giả miêu tả khá chi tiết.

Có lẽ vai trò là một hội thẩm nhân dân đã cho tác giả kiến thức, vốn sống và cơ hội tiếp xúc với nhiều hoàn cảnh, số phận. Đó chính là tư liệu quý để tác giả kể cho độc giả những câu chuyện gần gũi, hấp dẫn. Và không dừng lại với những bản án hành chính, đó còn là bản án lương tâm, luật nhân quả vẫn luôn hiện hữu trong cuộc sống. Ở đó, người tốt bao giờ cũng vượt qua khó khăn để cuối cùng được hưởng cuộc sống an lành, còn kẻ xấu thì sớm muộn cũng nhận về quả báo. Điều này thể hiện rõ qua các truyện: “Điều ước của cha”, “Trời có mắt”, “Tết Vu lan”, “Nợ đời”…

Chọn tác phẩm “Gió xanh” kể về mối tình lãng mạn tuổi trẻ giữa chàng sinh viên Quang Thái và cô nữ thanh niên xung phong Đại đội 91 Bắc Thái tên Thanh, để đặt tên chung cho cả tập truyện, tác giả Phạm Khắc Mã như thêm một lần nhắn nhủ rằng hãy trân trọng những khoảnh khắc bình dị, sống hướng thiện để cuộc đời được thanh thản.