Đọc “Người Thầy” của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh

Hữu Minh 08:08, 02/04/2023

Tôi đọc một cách miết mải cuốn truyện “Người Thầy” của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh chỉ 5 ngày sau khi Nhà xuất bản Quân đội nhân dân phát hành.

 

Với lối viết giản dị, chân thật, “Người Thầy” nói về tình báo quân đội, về tướng tình báo - Anh hùng Lực lượng vũ trang Đặng Trần Đức, bí danh Ba Quốc, có mặt trong cuộc chiến với Pháp, Mỹ và cả cuộc chiến với Khơ Me đỏ… Cuốn sách không chỉ nói về công lao của Ba Quốc, mà còn nói về những hy sinh, những lao tâm, trăn trở và cả những gian nan phải vượt qua của những chiến sĩ tình báo.

Tác giả Nguyễn Chí Vịnh viết: Tôi nhớ câu nói của ông Ba Quốc: “Tình báo không phải là nghề của tôi”. Ông có và đã làm được hai điều quan trọng nhất của cuộc đời đó là tình yêu và lý tưởng. Tình yêu chỉ có một và lý tưởng cũng chỉ có một mà thôi. Tình yêu của ông Ba là tình yêu Tổ quốc, tình yêu gia đình, tình yêu dành cho cái đẹp và lẽ phải. Lý tưởng của ông cũng vậy, điều cao nhất ông hướng tới là hy sinh tất cả những gì mình có để đất nước độc lập và hoà bình, dân tộc được ấm no hạnh phúc…

Được kể một cách hệ thống, gắn kết giữa sự kiện và con người; giữa mưu trí và dũng cảm… những người làm tình báo quân đội đã góp phần vào chiến công chung của dân tộc. Là lãnh đạo tình báo cao cấp, ông Đặng Trần Đức đã dạy dỗ, huấn luyện chàng Trung uý trẻ Nguyễn Chí Vịnh, con trai Đại tướng Nguyễn Vịnh (Nguyễn Chí thanh) trở thành Tổng cục trưởng, Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng. Ông Nguyễn Chí Vịnh coi ông Ba Quốc cũng như các đồng nghiệp gạo cội, một thời cùng đơn vị: Hai Trung (Phạm Xuân Ẩn), Hai Nhạ (Vũ Ngọc Nhạ)… là những người thầy. Bởi thế, đọc “Người Thầy”, chúng ta cũng có dịp hiểu thêm về những tên tuổi trên.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh bộc bạch: “Tôi muốn cuốn sách này như một lời nhắc nhớ cho những người còn sống về một con người bất tử…”