World Cup 2022: Cục diện nhiều bảng đấu gay cấn, hấp dẫn hơn

Hoàng Hải 17:06, 25/11/2022

Sau lượt trận thứ nhất tại vòng bảng World Cup 2022, bóng đá thế giới đã được chứng kiến nhiều bất ngờ. Đặc biệt, “cơn địa chấn” do các đội bóng châu Á tạo ra trước những “ông lớn” đã khiến cục diện ở một số bảng đấu trở nên gay cấn, hấp dẫn hơn. Cơ hội vào vòng trong của một số đội bóng lớn bị thu hẹp.

Niềm vui của các cầu thủ Nhật Bản khi lội ngược dòng thành công trước “cỗ xe tăng” Đức.
Niềm vui của các cầu thủ Nhật Bản khi lội ngược dòng thành công trước “cỗ xe tăng” Đức.

Qua lượt trận đầu tại vòng bảng, các đội: Hà Lan (bảng A), Anh (bảng B), Brazil (bảng G) đã khẳng định được sức mạnh của “ông lớn” bằng chiến thắng thuyết phục trước những đội bóng bị đánh giá thấp hơn. Đặc biệt là đội tuyển Anh đã vùi dập Iran với chiến thắng cách biệt 6-2. 

Trước khi bóng lăn, nhiều người hâm mộ nghĩ rằng kỳ World Cup năm nay sẽ ít được chứng kiến những bất ngờ. Vậy nhưng bóng đá luôn có sự thú vị và tạo ra những điều không tưởng đến tận những giây cuối cùng ở từng trận đấu, đặc biệt là tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Điều này tiếp tục được chứng minh khi liên tiếp diễn ra những “cơn địa chấn” trong các trận đấu vừa qua.

Đầu tiên phải kể đến là màn lội ngược dòng ngoạn mục, ngoài sức tưởng tượng của Ả Rập Xê Út trước Argentina. Và trận thua cay đắng của các cầu thủ “xứ sở Tango” ngay trong lượt trận đầu tiên không chỉ làm cho cục diện của bảng C trở nên hấp dẫn, khó dự đoán hơn mà còn khiến cơ hội đi tiếp của đội bóng này mong manh hơn. 

Trong 2 trận đấu còn lại, Argentina phải đối mặt với Mexico và Ba Lan. Đây là hai đội đã chia điểm ở trận ra quân. Nếu Argentina sảy chân trước 1 trong 2 đối thủ này thì cơ hội đi tiếp đương nhiên không còn. Trong trường hợp các cầu thủ “xứ sở Tango” chỉ có được 4 điểm sau 3 lượt trận thì việc vượt qua vòng bảng cũng rất mong manh. Do vậy, muốn chắc chân vào vòng trong, Argentina buộc phải toàn thắng trong 2 trận tới. Tuy nhiên, Mexico và Ba Lan đâu phải là những đối thủ dễ bắt nạt. Họ sẽ chơi hết mình và cũng muốn làm được điều tương tự như Ả Rập Xê Út.

Sau Argentina, một kịch bản cay đắng tương tự đã xảy ra với “cỗ xe tăng” Đức ở bảng E. Một đội bóng châu Á khác là Nhật Bản đã tiếp bước Ả Rập Xê Út tạo nên “cơn địa chấn” thứ 2 tại World Cup năm nay. Cú sa chân của Đức trước các cầu thủ “xứ sở hoa anh đào” cũng khiến cho cơ hội đi tiếp của “ông lớn” này trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. 

Tại bảng đấu này, Đức còn phải đối đầu trực tiếp với một “ông lớn” khác là Tây Ban Nha. Đội bóng “xứ sở bò tót” đã có chiến thắng áp đảo 7-0 trước Costa-Rica và là một thách thức rất lớn đối với Đức. Nhiều người còn nhận định nhiều khả năng Tây Ban Nha sẽ đẩy lùi “cỗ xe tăng”. Trong khi đó, Đức rất cần một chiến thắng nhưng lại đang gặp vấn đề ở hàng phòng ngự. Nếu “cỗ xe tăng” không vượt qua được “những chú bò tót” thì họ sẽ phải ngậm ngùi xách va li về nước.

Cơn địa chấn mà hai đội bóng châu Á tạo nên trong lượt trận đầu tiên tại vòng bảng còn như một “liều thuốc kích thích” đối với những đội bóng bị đánh giá yếu hơn trong các trận đấu trước đối thủ được xếp “chiếu trên”. Điển hình là lối chơi đôi công của các cầu thủ Hàn Quốc trước Uruguay tại bảng H, để rồi 2 đội đành chia điểm trong trận ra quân. Sau đó, cũng tại bảng này, đội tuyển Ghana đã chiến đấu kiên cường trước “ông lớn” Bồ Đào Nha. Mặc dù thua với tỷ số 2-3 nhưng đại diện châu Phi đã để lại cho người hâm mộ rất nhiều cảm xúc…

Vòng đấu bảng còn dài và vẫn còn quá sớm để khẳng định điều gì, bởi bóng đá luôn có những bất ngờ hấp dẫn, thú vị và đầy kịch tính. Đông đảo người hâm mộ cũng háo hức chờ đợi điều này tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh năm nay.