World Cup 2022: Những điều mới mẻ tạo nên sự hấp dẫn

H.T 18:29, 24/11/2022

World Cup 2022 đang trải qua những trận đấu vòng bảng hết sức sôi động, kịch tính và nhiều bất ngờ. Bên cạnh yếu tố chuyên môn thì việc áp dụng nhiều quy định mới cũng giúp ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh thêm phần hấp dẫn.

Trong trận đấu gặp Senegal, đội tuyển Hà Lan ghi bàn thắng ấn định tỷ số 2-0 vào phút 90+8.
Trong trận đấu gặp Senegal, đội tuyển Hà Lan ghi bàn thắng ấn định tỷ số 2-0 vào phút thứ 90+8.

Có lẽ, một trong những thay đổi đáng chú ý nhất tại giải đấu năm nay là cách tính thời gian thi đấu bù giờ. Theo thống kê, 4 hiệp đấu được bù giờ nhiều nhất trong lịch sử World Cup kể từ năm 1966 đến nay đều thuộc về World Cup 2022, lần lượt là hiệp một (14 phút 8 giây) và hiệp hai (13 phút 8 giây) trận Anh - Iran, hiệp hai trận Mỹ - Wales (10 phút 34 giây) và hiệp hai trận Senegal - Hà Lan (10 phút 3 giây). Chưa kể, trận khai mạc Qatar - Ecuador cũng có tổng thời gian bù giờ trong hai hiệp là 12 phút.

Lý do được nhắc đến trước thềm giải đấu, khi Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) muốn tăng thời gian chơi bóng thực, tránh trường hợp các cầu thủ cố tình câu giờ. Chủ tịch Hội đồng trọng tài FIFA Pierluigi Collina nhấn mạnh: “Thời gian thay người, phạt đền, mừng bàn thắng, chăm sóc y tế và cả VAR đều được tính bù giờ”. Điều này giúp các trận đấu kịch tính, hấp dẫn hơn, thêm cơ hội có bàn thắng sau khi có đội tính toán câu giờ và tìm cách lãng phí thời gian thực trên sân. Minh chứng rõ nét nhất là bàn thắng của Mehdi Taremi (Iran) vào lưới Anh phút thứ 102 hay pha lập công ấn định tỷ số 2-0 của Davy Klassen cho Hà Lan trước Senegal phút thứ 98.

World Cup 2022 cũng là lần đầu tiên FIFA áp dụng công nghệ bắt lỗi việt vị bán tự động, cộng thêm VAR và các công nghệ hỗ trợ khác giúp trọng tài đưa ra quyết định nhanh chóng và chính xác. Ban Tổ chức đã lắp đặt từ 10-12 camera bên dưới mái che trong các sân vận động để theo dõi chuyển động của quả bóng và 29 điểm dữ liệu của từng cầu thủ với tốc độ phân tích đạt 50 lần mỗi giây giúp tính toán vị trí chính xác của họ trên sân. Bên trong quả bóng còn gắn 1 cảm biến truyền dữ liệu đến phòng điều hành video với tốc độ 500 lần mỗi giây.

Chính công nghệ bắt việt vị bán tự động đã khiến một trong những ứng cử viên hàng đầu của chức vô địch là Argentina phải “ôm hận” trong trận ra quân gặp Ả Rập Xê Út. Đây là trận đấu mà đội bóng Nam Mỹ lập kỷ lục về số lần việt vị (7 lần) và bị trọng tài từ chối tới 3 bàn thắng chỉ trong vỏn vẹn 15 phút thi đấu của hiệp 1. Sự điều chỉnh chiến thuật hợp lý và thi đấu quật khởi sau đó đã giúp Ả Rập Xê Út lội ngược dòng, giành chiến thắng chung cuộc với tỷ số 2-1. Đây chính là một trong những bất ngờ lớn của giải đấu tính đến thời điểm này.

Bên cạnh những quy định mới kể trên, tại kỳ World Cup năm nay, Ban Tổ chức cũng cho phép các đội tuyển thay tối đa 5 cầu thủ trong mỗi trận đấu, thay vì 3 như các kỳ trước. Nếu trận đấu bước vào hiệp phụ ở vòng loại trực tiếp thì các đội có thêm 1 lần thay người. Danh sách đăng ký thi đấu của mỗi đội cũng được mở rộng giới hạn lên thành 26 cầu thủ thay vì 23 như trước đây. Điều này được lý giải là do giải đấu lần này tổ chức vào thời gian đặc biệt là tháng 11 và sự gián đoạn do đại dịch COVID-19 gây ra. 

Thêm một điều thú vị nữa là lần đầu tiên tại World Cup bóng đá nam lại có 3 trọng tài nữ (trong số 36 trọng tài chính) được đăng ký điều khiển các trận đấu và 3 trợ lý trọng tài khác. Trong số này, Stephanie Frappart, 38 tuổi, đến từ Pháp, đã trở thành nữ trọng tài đầu tiên trong lịch sử tham gia điều hành một trận đấu tại World Cup bóng đá nam khi được bổ nhiệm làm trọng tài thứ tư trong trận đấu ở bảng C giữa Ba Lan và Mexico rạng sáng 23-11.

Những thay đổi nêu trên đã có hiệu ứng tích cực, góp phần tạo nên một kỳ World Cup hấp dẫn, kịch tính và đầy màu sắc.