Giải quyết mâu thuẫn ngay tại cơ sở

09:42, 05/11/2018

T.X Phổ Yên hiện có 328 tổ hòa giải với gần 2.000 hòa giải viên. Công tác hòa giải trên địa bàn T.X Phổ Yên được chú trọng, mạng lưới tổ hòa giải được củng cố, qua đó góp phần giải quyết tranh chấp, mâu thuẫn ngay tại cơ sở, giảm thiểu đơn thư, khiếu nại vượt cấp.

Ông Nguyễn Thanh Cao, Chủ tịch Ủy ban MTTQ T.X Phổ Yên cho biết: Để nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ hòa giải viên, hằng năm, Phòng Tư pháp Thị xã thường xuyên phối hợp với Ủy ban MTTQ, các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tập huấn kiến thức và kỹ năng hòa giải ở cơ sở cho cán bộ tư pháp, cán bộ mặt trận. Các thôn, xóm đã lựa chọn, giới thiệu những người có uy tín, trách nhiệm và am hiểu pháp luật tham gia vào các tổ hòa giải. Cùng với đó, Thị xã còn phối hợp với các địa phương tổ chức hội nghị phổ biến giáo dục pháp luật lồng ghép với nội dung Luật Hòa giải để người dân nâng cao nhận thức về pháp luật, hạn chế mâu thuẫn xảy ra. Ngoài ra, công tác hòa giải còn được gắn với các phong trào thi đua tại phương như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “xây dựng làng văn hóa”... Công tác hòa giải ở cơ sở đã góp phần quan trọng trong việc giữ gìn tình làng nghĩa xóm, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.

Thời gian qua, 14 tổ hòa giải trên địa bàn xã Thuận Thành luôn thực hiện tốt nhiệm vụ của mình được cấp trên ghi nhận và đánh giá cao. Ông Lê Quốc Hưng, Chủ tịch UBND xã Thuận Thành cho biết: Mỗi tổ hòa giải có từ 5-7 hòa giải viên là những người đứng đầu xóm, trưởng các tổ chức đoàn thể như phụ nữ, đoàn thanh niên, cựu chiến binh… Ngoài những kỹ năng, kiến thức được tập huấn, các hòa giải viên đã chủ động nghiên cứu tài liệu, cập nhật những quy định mới của pháp luật. Mỗi khi có mâu thuẫn, tranh chấp xảy ra, tổ hòa giải đều có mặt kịp thời để can thiệp, tìm hiểu nguyên nhân, từ đó đưa ra cách giải quyết phù hợp, tạo sự đoàn kết thống nhất trong nhân dân. Từ đầu năm đến nay, các tổ hòa giải trên địa bàn đã tiếp nhận và hòa giải thành công hơn 10 vụ việc liên quan đến tranh chấp phát sinh từ quan hệ dân sự, hôn nhân gia đình, lĩnh vực đất đai…

Có kinh nghiệm hơn 10 năm làm công tác hòa giải, bà Nguyễn Thị Sáu, Trưởng xóm Đình, xã Nam Tiến cho rằng, khi hòa giải một vụ việc, trước tiên phải xoa dịu cảm xúc của các bên, sau đó tìm hiểu rõ nguyên nhân của sự việc. Trong quá trình hòa giải cần biết lắng nghe, khai thác thông tin và quan trọng là nắm chắc quy định của pháp luật để giải quyết có cơ sở, hợp tình, hợp lý. Sau mỗi lần hòa giải, Tổ đều tổng hợp kết quả để báo cáo chi bộ, qua đó rút kinh nghiệm ở những vụ việc sau. Vừa qua, một số hộ dân sản xuất nông nghiệp trên cánh đồng Ga xảy ra mâu thuẫn dẫn đến cãi cọ với các chăn nuôi trực tiếp xả nước thải ra môi trường, ảnh hưởng đến việc trồng lúa, hoa màu. Sau khi nhận được thông tin, căn cứ vào những phản ánh của người dân, tổ hòa giải đã trực tiếp đi thực tế tại cánh đồng Ga để tìm hiểu sự việc. Khi đã rõ nguyên nhân, trên cơ sở quy định của pháp luật đối với hành vi xả thải ra môi trường, thành viên tổ hòa giải đã đưa ra những lý lẽ thuyết phục, nhờ đó các hộ chăn nuôi đã khắc phục hậu quả và cam kết có hướng xử lý nước thải phù hợp, không làm ảnh hưởng đến môi trường.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, công tác hòa giải trên địa bàn T.X Phổ Yên thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực. Từ đầu năm đến nay, các tổ hòa giải trên địa bàn Thị xã đã tiếp nhận 130 vụ việc, trong đó giải quyết thành công 96 vụ (đạt 73,8%), các vụ còn lại đang trong quá trình giải quyết. Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác hòa giải ở cơ sở vẫn còn những khó khăn nhất định. Nguyên nhân là do một bộ phận người dân kinh tế còn khó khăn chưa có điều kiện tìm hiểu, cập nhật các quy định của pháp luật, nhận thức còn hạn chế; sự phối hợp giữa các tổ chức đoàn thể chưa chặt chẽ, một số sự việc chưa được phát hiện kịp thời nên kết quả hòa giải chưa cao.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở, thời gian tới, Thị xã sẽ tiếp tục rà soát, củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực cho đội ngũ công chức thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về hòa giải ở cơ sở, tổ hòa giải và hòa giải viên. Đồng thời, tăng cường phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm nâng cao nhận thức của người dân về vai trò, ý nghĩa của công tác hòa giải…