Xem xét giải quyết hài hòa lợi ích giữa các bên

15:33, 07/11/2018

Vừa qua, Báo Thái Nguyên đã nhận được đơn khiếu nại của ông Hoàng Văn Sào, 76 tuổi ở tổ 15, phường Đồng Quang (T.P Thái Nguyên) phản ánh về việc năm 2016, sau khi bị thu hồi mảnh đất (cũng ở tổ 15) để phục vụ Dự án Nâng cấp đường Việt Bắc giai đoạn 1 (T.P Thái Nguyên), gia đình ông được Nhà nước bồi thường một lô đất ở tổ 13, phường Đồng Quang.

Tuy nhiên, khi ông chia đôi phần đất tặng cho hai con gái là Hoàng Thị Hồng và Hoàng Thị Mai xây nhà (tháng 10-2017, các con ông có đơn xin cấp phép xây dựng) thì cơ quan chức năng của Thành phố lại trả lời là hai ô đất trên không đủ điều kiện cấp phép xây dựng.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, thực hiện việc nâng cấp đường Việt Bắc, UBND Thành phố đã bố trí đổi vị trí đất cho 7 hộ dân, trong đó có gia đình ông Hoàng Văn Sào tại thửa đất số 581, tờ bản đồ địa chính số 10, diện tích 140m2. Hiện tại, ông đã chuyển nhượng cho 2 con gái, mỗi người 70m2 đất. Về nguyên nhân không cấp phép xây dựng cho hai mảnh đất trên, ông Đào Xuân Hòa, Phó Trưởng Phòng Quản lý đô thị (T.P Thái Nguyên) cho biết: Hiện tại 2 thửa đất trên nằm trong phạm vi quy hoạch đường giao thông lộ giới 46m thuộc Đồ án quy hoạch Khu dân cư HAVICO, phường Đồng Quang, thành phố Thái Nguyên, được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2233 ngày 29-10-2013. Do đó, không phù hợp quy hoạch để xây dựng nhà ở.

Ông Hoàng Văn Sào không đồng tình với cách giải thích của Phòng Quản lý Đô thị. Ông nói: Đất thuộc quy hoạch Dự án của Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại HAVICO, tại sao Công ty không có ý kiến khi UBND Thành phố cắm tái định cư cho chúng tôi?

Giải đáp những thắc mắc của ông Sào, trong công văn báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, UBND thành phố cũng đã có những giải trình. Cụ thể, thời điểm giao đất cho ông Sào thì vị trí đất (theo quy hoạch) là đất đường giao thông do trước đây quy hoạch đường Việt Bắc có lộ giới 46m. Tuy nhiên, tại thời điểm thực hiện bồi thường bằng đất cho các hộ gia đình nêu trên, UBND tỉnh có Tờ trình số 326, ngày 31-12-2015, kèm theo hồ sơ trình duyệt Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Thái Nguyên đến năm 2035 trình Bộ Xây dựng và Thủ tường Chính phủ phê duyệt điều chỉnh lại lộ giới đường Việt Bắc là 22,5m.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2486, ngày 20-12-2016, UBND Thành phố có Văn bản số 1954 ngày 26-12-2016 đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch đường Việt Bắc đoạn từ vị trí giao với đường gom cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến vị trí giao với đường Thống Nhất được điều chỉnh giảm từ 46m (quy hoạch đã được phê duyệt năm 2005) xuống còn 22,5m và được UBND tỉnh đồng ý chủ trương tại Văn bản số 1142 ngày 28-3-2017.

Sau đó Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại HAVICO có làm việc với Thành phố đề nghị giữ nguyên lộ giới 46m và đổi vị trí cho các hộ dân được bồi thường bằng đất vào các ô đất từ lô số LK1 đến LK9 thuộc Khu dân cư HAVICO phường Đồng Quang (vị trí khu dân cư ở ngay phía sau các ô đất của 7 hộ dân nêu trên). Đến nay, Công ty tiếp tục thống nhất giao đất ở cho các hộ dân lùi về phía sau…

Tuy nhiên, ông Sào cho rằng nội dung trả lời này không được thuyết phục. Theo ông Sào: Đến nay, tôi chưa thấy có quyết định nào của các cấp, ngành chức năng cho phép Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại thương mại HAVICO làm con đường rộng 46m đi qua vị trí thửa đất mà tôi đã cho hai con gái là Hoàng Thị Hồng và Hoàng Thị Mai. Thêm vào đó, các con của tôi  chưa nhận được phương án di dời, đền bù… cho phần diện tích đất này.

Theo chia sẻ của ông Sào, trước đây, diện tích 140m2 đất ở cũ của gia đình ông có 8 phòng trọ, 1 quầy bán hàng… Mỗi tháng, từ bán hàng và cho thuê phòng ở  trọ, gia đình ông thu từ 6 đến 7 triệu đồng. Được đổi vị trí mảnh đất về tổ 13 nhưng không được xây dựng,  toàn bộ diện tích đất này hiện đang bị bỏ hoang, rất lãng phí…

Ông Hoàng Văn Sào cho hay: Gia đình tôi thuộc diện gia đình chính sách, bản thân tôi là thương binh… Các con của tôi cũng đều có hoàn cảnh khó khăn, chưa có nhà riêng, không có việc làm và thu nhập ổn định. Bởi vậy, nếu không được xây dựng nhà ở, tôi rất mong các cấp, ngành chức năng xem xét tạo điều kiện cho chúng được xây dựng nhà tạm làm ăn, buôn bán nhỏ… Trong trường hợp phải tháo dỡ nhà tạm, chúng tôi không đòi hỏi Nhà nước phải bồi thường.

Qua bài viết này, chúng tôi mong các cấp, ngành chức năng xem xét, giải quyết sự việc này một cách thấu tình, đạt lý, vừa thuận lợi cho việc thực thi nhiệm vụ của các cơ quan quản lý Nhà nước, hoạt động của doanh nghiệp, vừa đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân.