Tìm lại Tết xưa

10:44, 23/01/2022

Dù ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 khiến bầu không khí Xuân trầm lắng hơn những năm trước, nhưng mọi người vẫn giữ thói quen sắm sửa, trang hoàng nhà cửa đẹp đẽ, tinh tươm để đón một năm mới sum vầy, may mắn và ý nghĩa. Có lẽ chưa khi nào những chiếc quạt, mành, mẹt, rổ, rá, quang gánh, hom, giỏ lại đắt hàng như năm nay bởi “tìm lại Tết xưa” đang trở thành xu hướng nhiều người lựa chọn.

Những chiếc quạt, mành, mẹt, rổ, rá, hom, giỏ… được làm từ lá cọ, mây, tre tự nhiên vốn là những vật dụng rất đỗi quen thuộc với mỗi người dân Việt Nam. Chúng có nhiều kích thước to, nhỏ khác nhau, thường được sử dụng trong đời sống sinh hoạt, lao động, sản xuất từ xa xưa. Ngày nay, những vật dụng này lại được biến hóa với đa dạng hình thù độc đáo, trở thành vật trang trí, đậm chất nghệ thuật, có ý nghĩa phong thủy sâu sắc.

Chị Nguyễn Thị Hồng Phượng, phường Chùa Hang, T.P Thái Nguyên, chia sẻ: Năm nay, dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó có thể đi du lịch, hạn chế đi chúc Tết nên gia đình tôi lựa chọn ở nhà làm tiểu cảnh Tết từ những chiếc mành, mẹt tre, đậm không khí cổ truyền để “vui Tết nay không quên Tết xưa” trong chính tổ ấm của mình.

Những chiếc mành, mẹt tre để trang trí ngày Tết được phối hợp nhiều màu sắc bắt mắt, thường là màu đỏ, vàng hoặc hồng kết hợp để gợi đến sự may mắn, tài lộc cho gia chủ. Nhiều người khéo léo tết thêm lên đó những cành hoa đào, hoa mai, hoa cúc, câu đối, hay những chiếc bánh chưng xanh, dưa hấu đỏ để tăng thêm không khí ngày Tết, đậm chất Xuân.

Những ngày này, khu vực tầng hầm chợ Thái đã “nhuộm” sắc Tết, không khí mua bán cũng sôi động hơn hẳn ngày thường. Vừa tất bật bán hàng cho khách, chị Đoàn Thùy Linh, tiểu thương tại chợ vừa trò chuyện với chúng tôi: Nếu như mọi năm, đồ trang trí Trung Quốc được người dân ưa chuộng thì năm nay hàng nội lại hút khách, sản phẩm làm ra không đủ bán, nên giá cả cũng cao hơn so với ngày thường khoảng 30%.

Các cửa hàng đồ Tết trang trí bày bán nhiều sản phẩm thủ công làm từ tre, trúc bắt mắt.

Chị Đinh Thị Hiển ở phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên) hào hứng nói: Tôi tới chợ Thái mua sắm các mô hình: Bánh chưng, bánh tét, hoa đào, hoa mai lụa, các đồ trang trí, câu đối và không thể thiếu chiếc mành tre, mẹt tre, giỏ, tranh con hổ về để cùng các con trang trí nhà cửa đón Xuân. Không gian được trang trí bằng vật dụng tre tuy đơn giản nhưng rất có hồn, gợi lại không gian Tết ấm cúng, giúp các thành viên trong gia đình thêm yêu thương nhau. Có lẽ Tết cổ truyền mùa COVID là trải nghiệm ý nghĩa của các con.

Không chỉ những người bán hàng tất bật mà trong những ngày này, nhiều người chuyên làm đồ trang trí cũng làm việc không ngừng nghỉ. Chị Nguyễn Khánh Chúc, phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên), cho biết: Ngoài những sản phẩm quen thuộc như pháo giấy, dây quạt, đèn lồng, câu đối… thì năm nay mọi người có xu hướng quay về với những đồ trang trí thủ công mộc mạc, dân gian. Mỗi ngày, tôi làm khoảng 6-8 sản phẩm cho khách đặt. Giá trung bình của mỗi chiếc mẹt Tết dao động từ 180 - 400 nghìn đồng; tiểu cảnh trang trí Tết chi phí khoảng 1-1,5 triệu đồng tùy vào nhu cầu của khách hàng. Những ai có nhu cầu tự làm đồ trang trí, tôi cũng bán sẵn theo phụ kiện và hướng dẫn để mọi người tự tay mang Tết về tổ ấm của mình.

Có thể nói, trong bối cảnh dịch bệnh, hạn chế tụ tập, giao lưu, lễ hội thì với trào lưu trang trí những món đồ thủ công từ mây, tre đan đón Tết, các gia đình không cần phải đi đâu xa cũng có những ký ức đẹp, đầm ấm trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc.