Số hóa dịch vụ điện ở miền núi Định Hóa

07:16, 02/06/2022

Xác định mục tiêu của chuyển đổi số (CĐS) là nhằm phục vụ khách hàng, tăng tiện ích cho người dân sử dụng dịch vụ điện, những năm gần đây, Điện lực Định Hóa (Công ty Điện lực Thái Nguyên - PC Thái Nguyên) đã có những bước chuyển mạnh mẽ từ kinh doanh điện thuần túy sang cung cấp dịch vụ điện hướng tới sự hài lòng của khách hàng.

Để bắt tay vào CĐS, Điện lực Định Hóa đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến đến 100% cán bộ, công nhân viên để thay đổi tư duy, nhận thức và xác định CĐS là trách nhiệm của mỗi người lao động. Theo đó, đơn vị xây dựng kế hoạch chi tiết, xác định những phần việc cụ thể trong từng lĩnh vực nghiệp vụ sản xuất, kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Đồng thời, đẩy mạnh đào tạo, tập huấn kỹ năng CĐS cho cán bộ, công nhân viên gắn với từng vị trí công tác để có thể áp dụng ngay trong thực tế công việc.

Những nội dung chính trong hoạt động CĐS của Điện lực Định Hóa gồm: Chuyển đổi cung cấp các dịch vụ điện theo phương thức điện tử; thành lập tổng đài chăm sóc khách hàng để thông tin, hướng dẫn, tư vấn đầy đủ nhất mọi yêu cầu về điện cho người dân. Bên cạnh đó, đơn vị chuyển đổi từ công tơ cơ tới công tơ điện tử rồi công tơ điện tử đo xa; sử dụng hệ thống máy tính để thu thập dữ liệu và phân tích, khai thác dữ liệu chỉ số điện qua các ứng dụng, phần mềm; chuyển đổi hình thức thu tiền điện tại nhà, thu tiền điện trực tiếp tại các điểm thu sang thanh toán điện tử không dùng tiền mặt… 

CĐS đang giúp Điện lực Định Hóa đa dạng hóa các phương thức để thông tin đến khách hàng và tiếp nhận, phản hồi một cách nhanh nhất. Đến nay, đã có 11.300 số khách hàng đăng ký nhận thông tin từ Điện lực Định Hóa thông qua mạng xã hội Zalo. Điện lực Định Hóa đã thay thế công tơ truyền thống bằng công tơ có đo xa cho trên 10.000 hợp đồng (chiếm hơn 30% tổng số hợp đồng), khách hàng có thể sử dụng phần mềm của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc trên điện thoại để tra cứu thông tin về lượng điện tiêu thụ, số tiền điện phải chi trả theo thời gian thực, lịch sử tiêu thụ điện, lịch cắt điện…

Đến nay, Điện lực Định Hóa đã hoàn thiện việc quản lý hợp đồng mua bán điện đối với toàn bộ trên 31.500 hợp đồng mua bán điện. Đồng thời, đơn vị cũng đang áp dụng triển khai tiếp nhận hồ sơ cấp mới điện trên Cổng dịch vụ công quốc gia, trang web chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty điện lực  Miền Bắc, qua đó rút ngắn được thời gian, tiết kiệm chi phí cho khách hàng.

Đơn cử như trường hợp của anh Dương Đình Như, xóm Đồng Chùng, xã Phú Đình. Anh Như có nhu cầu lắp đặt điện sinh hoạt để sử dụng, tuy nhiên, do có nhà cách xa trụ sở Điện lực Định Hóa nên anh đã sử dụng Cổng dịch vụ công trực tuyến để đăng ký sử dụng điện. Anh Như cho hay: Tôi vào trang web của Cổng dịch vụ công trực tuyến để làm thủ tục đăng ký, chỉ sau 2 ngày, nhân viên Điện lực Định Hóa đã đến tận nhà trao đổi, kiểm tra địa hình, vị trí… Đến ngày thứ 3 sau khi hoàn tất hợp đồng mua bán điện, gia đình tôi đã có điện phục vụ sinh hoạt. Bên cạnh đó, tôi còn được cán bộ ngành Điện hướng dẫn đăng ký nhận thông tin qua mạng xã hội Zalo, hướng dẫn thanh toán hóa đơn điện không dùng tiền mặt…

Thanh toán hóa đơn điện không dùng tiền mặt là một trong những sự thay đổi mới được Điện lực Định Hóa áp dụng từ tháng 10-2019. Theo đó, khách hàng có thể đăng ký để thực hiện thanh toán tiền điện qua các kênh: Trích nợ tự động qua ngân hàng, Smart Banking, Internet Banking, ví điện tử... Chỉ sau một thời gian ngắn triển khai, lượng khách hàng sử dụng dịch vụ này đã tăng lên nhanh chóng bởi các lợi ích mang lại, như: Tiết kiệm thời gian đi lại, không còn phải chờ đợi hay lưu trữ hoá đơn, không sợ nhầm lẫn thông tin và dễ dàng tra cứu các thông tin, dịch vụ chăm sóc khách hàng. Đến nay, số lượng khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt của Điện lực Định Hóa đã lên đến gần 18.000 khách hàng, chiếm tỷ lệ 57%.

Đánh giá về việc sử dụng dịch vụ thanh toán hóa đơn điện không dùng tiền mặt, anh Nguyễn Duy Định, người dân thị trấn Chợ Chu, nói: Mỗi tháng, việc phải đến trụ sở Điện lực Định Hóa để thanh toán hóa đơn tiền điện khiến gia đình tôi mất không ít thời gian và công sức. Từ đầu năm 2020, gia đình tôi chuyển hoàn toàn sang sử dụng dịch vụ thanh toán hóa đơn điện tử, qua đó tiết kiệm được khá nhiều thời gian, công sức đi lại.

Ông Phạm Hồng Long, Phó Giám đốc Điện lực Định Hóa, đánh giá: CĐS đã tạo ra bước ngoặt lớn trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ điện ngay cả ở địa bàn miền núi như Định Hóa. Không những giúp nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ lợi ích khách hàng, CĐS còn đang giúp ngành Điện nâng năng suất lao động và hiệu quả sản xuất - kinh doanh.