Khép lại hành trình hơn 40 năm tìm kiếm sự thật về quân nhân Trần Đình Thi

Thu Huyền 11:31, 21/09/2022

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định cấp Bằng “Tổ quốc ghi công” cho 9 Liệt sĩ thuộc Bộ Quốc phòng, TP. Hà Nội và tỉnh Hải Dương. Trong đó có Liệt sĩ Trần Đình Thi, chiến sĩ c4/d2/Ban Chỉ huy Quân sự huyện Hà Quảng, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Cao Bằng, nguyên quán tại xã Vạn Thọ (Đại Từ). Quyết định này đã kết thúc hành trình hơn 40 năm tìm kiếm sự thật của gia đình Liệt sĩ.

Cụ Nguyễn Thị Mùi cùng các con vui mừng khi Thủ tướng Chính phủ quyết định cấp Bằng Tổ quốc ghi công cho Liệt sĩ Trần Đình Thi.
Cụ Nguyễn Thị Mùi cùng các con vui mừng khi Thủ tướng Chính phủ quyết định cấp Bằng Tổ quốc ghi công cho Liệt sĩ Trần Đình Thi.

Nhận được tin vui, các thành viên trong gia đình Liệt sĩ Trần Đình Thi đều rất xúc động, nhiều giọt nước mắt đã rơi vì hạnh phúc. Bà Trần Thị Lan, chị gái của Liệt sĩ Trần Đình Thi, chia sẻ: Khi nhận được giấy báo tin năm 1979, gia đình tôi đều rất sốc. Bố mẹ tôi cũng vì việc này mà đau buồn suốt thời gian dài, đến tận khi mất, bố tôi vẫn không quên để lại di nguyện là làm sáng tỏ sự ra đi của em trai tôi. Mẹ tôi nay đã hơn 90 tuổi, tai không còn nghe rõ, thường xuyên đau ốm. Chúng tôi rất mừng vì những năm tháng cuối đời mẹ tôi biết được sự hy sinh của con trai được ghi nhận.

Quân nhân Trần Đình Thi (sinh năm 1959) sinh ra trong một gia đình có 5 người con ở xóm Chăn Nuôi, xã Vạn Thọ. Tháng 5-1978, anh lên đường nhập ngũ, đóng quân tại tỉnh Cao Bằng khi vừa tròn 19 tuổi. Cuối năm 1979, gia đình anh nhận được giấy báo tin với nội dung: Đồng chí Trần Đình Thi đã chết vào ngày 27/2/1979 tại Bằng Khẩu, Ngân Sơn, Cao Bằng, trong trường hợp tự ý bỏ nhiệm vụ về phía sau bị địch bắn chết. Đơn vị mai táng tại Bằng Khẩu, Ngân Sơn, Cao Bằng. Tuy nhiên, những thông tin này chỉ dựa vào bản tự thuật sự việc của ông Nông Quốc Thái, nguyên Trợ lý chính sách, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Hà Quảng.

Không tin vào nội dung ghi trong bản tự thuật của ông Nông Quốc Thái, suốt nhiều năm, gia đình đã tìm kiếm các đồng đội của anh cùng những tài liệu liên quan, chứng minh quân nhân Trần Đình Thi hy sinh khi đang làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc tại chiến trường Hà Quảng và được an táng tại đây.

Trên cơ sở những thông tin ấy, bố của quân nhân Trần Đình Thi là cụ Trần Đình Bôn đã tìm thấy mộ con mình tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Hà Quảng. Tuy nhiên, khi chưa kịp minh oan cho con trai thì cụ Trần Đình Bôn qua đời, để lại tâm nguyện tìm kiếm sự thật cho cụ Nguyễn Thị Mùi (mẹ của quân nhân Trần Đình Thi) và những người con còn lại.

Sau nhiều năm đề nghị công nhận liệt sĩ đối với quân nhân Trần Đình Thi nhưng chưa được các cơ quan chức năng chấp thuận với nhiều lý do, giữa năm 2022, gia đình cụ Nguyễn Thị Mùi đã gửi đơn lên Đoàn đại biểu quốc hội (ĐBQH) tỉnh Thái Nguyên.

Qua nghiên cứu và tìm hiểu nội dung vụ việc, Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên nhận thấy đề nghị của cụ Nguyễn Thị Mùi đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền tiếp tục xem xét công nhận liệt sĩ và cấp Bằng Tổ quốc ghi công đối với ông Trần Đình Thi là có cơ sở. Do vậy, Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên vào cuộc làm rõ và chuyển đơn lên Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét.

Ngày 1-8, Thượng tướng Võ Minh Lương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng ký văn bản gửi Bộ Lao động, Thương Binh và Xã hội về việc xác minh, bổ sung hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ đối với đồng chí Trần Đình Thi. Văn bản nêu rõ kết quả đối thoại, xác minh của Quân khu 1 và kết quả xác minh, đối thoại với các nhân chứng.

Trong cuộc đối thoại với Đoàn công tác của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Cao Bằng cuối tháng 6-2022, ông Nông Quốc Thái đã khẳng định mình không trực tiếp chứng kiến hoàn cảnh chết của quân nhân Trần Đình Thi, biên bản tự thuật ông viết do cấp dưới cung cấp thông tin là chưa khách quan và đề nghị giải quyết chế độ chính sách đối với quân nhân Trần Đình Thi.

Nhiều năm qua, ông Trần Văn Sắc, em trai của Liệt sĩ Trần Đình Thi đã không ít lần cùng các đồng đội của Liệt sĩ lên Cao Bằng để thu thập thông tin, tài liệu về anh trai.

Ông Sắc cho biết: Gia đình tôi kiên trì làm đơn gửi đến các cấp không phải vì mục đích nhận trợ cấp, động lực duy nhất của chúng tôi là trả lại sự trong sạch cho anh trai mình, khẳng định anh tôi một lòng với Đảng, hy sinh vì Tổ quốc. Chúng tôi cũng rất cảm ơn các cơ quan chức năng, đặc biệt là sự vào cuộc nhanh chóng của Đoàn ĐBQH tỉnh, đích thân đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã về gia đình để xác minh, làm rõ sự việc.

Vậy là sau 43 năm Liệt sĩ Trần Đình Thi hy sinh, hành trình gian nan đi tìm sự thật của gia đình, sự vào cuộc của nhiều cơ quan chức năng (trong đó, Báo Thái Nguyên có đăng bài viết: Con hy sinh hơn 40 năm, mẹ 90 tuổi chưa được công nhận mẹ liệt sĩ), cuối cùng đã có kết quả.

Ông Nguyễn Đình Sáng, Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và xã hội huyện Đại Từ, thông tin: Hiện, chúng tôi đang tham mưu cho huyện triển khai các thủ tục cần thiết để tổ chức Lễ truy điệu và trao Bằng Tổ quốc ghi công cho gia đình Liệt sĩ Trần Đình Thi theo quy định. Các chế độ chính sách đối với gia đình được thực hiện ngay khi Quyết định của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực.