Ngày hội từ lòng dân

Ngọc Chuẩn 19:26, 09/11/2022

Tháng 11, cùng với cả nước, Thái Nguyên tưng bừng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Ngày hội tạo khí thế thi đua, gắn bó chặt chẽ giữa mọi người trong cộng đồng xã hội. Nhiều khu dân cư điển hình tiên tiến của tỉnh vinh dự đón các đồng chí lãnh đạo cấp trên về dự, chung vui trong Ngày hội. 

Nhân dân xóm Trại Vàng, xã Tân Đức (Phú Bình) thi giã bánh dày trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Ảnh: T.L
Nhân dân xóm Trại Vàng, xã Tân Đức (Phú Bình) thi giã bánh dày trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Ảnh: T.L

Sau hơn 2 năm “gồng mình” cùng cả nước phòng, chống dịch COVID-19, các hoạt động tập trung đông người bị hạn chế, thì năm nay, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức trở lại với không khí vui tươi, phấn chấn. Từ những ngày đầu tháng 11, hầu hết các khu dân cư trong tỉnh đã bắt đầu ấm dần không khí chuẩn bị cho Ngày hội. Khí thế thi đua được nhen lên từ mỗi ngôi nhà, lan tỏa ra ngõ, hòa vào cộng đồng chung để cùng tạo nên một Ngày hội của toàn dân tộc.

Vui hội cũng là lúc để mọi người cùng nhìn lại chặng đường một năm đã đi qua. Bởi thành quả đạt được trong các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đều có công sức đóng góp của mỗi người. Điều đó được thể hiện bằng tinh thần đồng thuận của cán bộ, nhân dân luôn tích cực, quyết liệt trong triển khai thực hiện có hiệu quả nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp. Từ nhanh chóng thích ứng với tình hình mới, năm 2022, các hoạt động kinh tế - xã hội của tỉnh nhanh chóng trở lại ổn định. Hầu hết các chỉ tiêu, kế hoạch tỉnh đề ra được các cấp, ngành thực hiện đạt và vượt nhiều phần trăm. Theo đó là mức thu nhập, đời sống của đại bộ phận nhân dân được cải thiện, nâng cao. 

Giữa không khí hân hoan, phấn chấn, rợp đường ngời tươi cờ hoa, băng zôn, khẩu hiệu, lòng người rạng rỡ chia vui, đồng thời nhắc nhở nhau phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân, cùng chăm lo, chia sẻ gánh nặng áo cơm để những phận nghèo nhanh chóng vươn lên. Đã có bao ngôi nhà đại đoàn kết được xây lên bằng tình người. Ngay trước Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay, 7 hộ nghèo ở xã Thần Sa (Võ Nhai) được nhận chìa khóa mở cửa vào ở trong ngôi nhà mới. Đã có hàng nghìn ngôi nhà mang tên đại đoàn kết được xây lên từ tình người trên đất Thái Nguyên. Cùng với đó, các hộ nghèo, cận nghèo còn nhận được sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng về khoa học kỹ thuật, máy móc nông cụ, giống cây trồng, vật nuôi, tiền vốn đầu tư cho sản xuất, chuyển đổi nghề, góp phần nâng cao thu nhập.

Cả xã hội chung tay vào cuộc, số hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh giảm nhanh, nhất là ở các xóm, bản vùng đặc biệt khó khăn, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 2.300 khu dân cư, bao gồm trên 1.800 xóm, 500 tổ dân phố, với khoảng 270.000 hộ gia đình. Qua khảo sát, thống kê theo chuẩn nghèo mới, đầu kỳ giai đoạn 2022-2025, toàn tình còn gần 20.500 hộ nghèo, hơn 16.000 hộ cận nghèo. Dự kiến đến hết năm 2022, tỉnh sẽ giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 1% trở lên so với năm 2021. Tỉnh cũng đặt chỉ tiêu phấn đấu đến hết năm 2022, 100% số hộ nghèo có thành viên thuộc diện đối tượng chính sách, người có công với cách mạng đạt mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú... 


Cán bộ, nhân dân xã Trung Lương (Định Hóa) trao đổi kinh nghiệm sản xuất chè an toàn.
Cán bộ, nhân dân xã Trung Lương (Định Hóa) trao đổi kinh nghiệm sản xuất chè an toàn.

Trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, mọi người cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang trên chặng đường 92 năm xây dựng và phát triển của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam; nghe báo cáo kết quả sau một năm thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, công tác đền ơn, đáp nghĩa, giảm nghèo bền vững và tham gia giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao. Qua đó tình làng nghĩa xóm thêm đầm ấm, bà con có dịp được gặp gỡ, chia sẻ với nhau kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh giỏi, kỹ năng nuôi dạy con cháu thành đạt...

Ngày hội cũng ghi nhận kết quả, biểu dương các tập thể, gia đình, cá nhân có nhiều thành tích trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước từ khu dân cư. Đồng thời, tạo khí thế thi đua sôi nổi, động viên tinh thần, cổ vũ nhân dân vượt qua khó khăn, tiếp tục triển khai có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh: Từ nhiều năm nay, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn tỉnh đã có sức lan tỏa và tác động sâu sắc tới đời sống tinh thần, tình cảm của nhân dân; thể hiện được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi thi đua lao động, sản xuất, cùng hướng đến mục tiêu xây dựng xã hội văn minh, hiện đại. 

Nhân dịp này, những gia đình gặp khó khăn, hoạn nạn được bà con động viên, hỗ trợ cả về tinh thần và vật chất. Qua đó khuyến khích các hộ tích cực tham gia thực hiện đầy đủ các quy ước, hương ước của địa phương, chấp hành tốt chính sách pháp luật của Nhà nước, cùng đoàn kết xây dựng quê hương đẹp giàu.


Từ khóa:

Ngày hội

lòng dân