PC Thái Nguyên: Số hóa dịch vụ điện trên các nền tảng số

  Thanh Huyền (PC Thái Nguyên) 14:52, 24/11/2022

Trên cơ sở ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, Công ty Điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên) đã tận dụng thế mạnh của công nghệ để giúp khách hàng tiếp cận các dịch vụ điện một cách thuận lợi nhất. Tạo sự công khai, minh bạch trong cung cấp và sử dụng dịch vụ điện.

Công nhân Điện lực TP. Thái Nguyên trao đổi với ông Ngô Đức Khánh (tổ 10, phường Phan Đình Phùng, TP. Thái Nguyên) về cách sử dụng dịch vụ điện trên các nền tảng số.

Trong thời đại bùng nổ công nghệ số, tỷ lệ người sử dụng điện thoại thông minh ngày càng cao. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nói chung và PC Thái Nguyên đã bắt kịp xu thế, phát triển những ứng dụng chăm sóc khách hàng đa nền tảng trên điện thoại di động ở cả hệ điều hành Android và iOS. Theo đó, các đơn vị đã đẩy mạnh các kênh cung cấp thông tin đến với khách hàng. Từ đó, khách hàng có thể dễ dàng kiểm soát được thông tin về tiền điện, lịch sử chỉ số công tơ, biểu đồ sử dụng điện, lịch cắt điện cũng như hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm…

Hiện, ngành Điện đang cung cấp 12 dịch vụ điện ở cấp độ 4 trên Cổng dịch vụ công Quốc gia (dichvucong.gov.vn); ứng dụng Chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động (EVNNPC.CSKH); website Chăm sóc khách hàng Điện lực Miền Bắc (https://cskh.npc.com.vn/), tổng đài 19006769, email, SMS, chatbot…

Chỉ tính riêng trong 10 tháng năm 2022, PC Thái Nguyên đã tiếp nhận gần 20.000 yêu cầu dịch vụ điện, trong đó 100% yêu cầu được tiếp nhận qua phương thức điện tử. Đến nay, đơn vị đã có gần 170 nghìn khách hàng cài đặt và đăng ký nhận tin nhắn qua Zalo, chiếm 43% tổng số khách hàng sử dụng điện. Tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đạt trên 85%; thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt đạt trên 97%.

Dịch vụ điện được tích hợp trên nền tảng “Thái Nguyên ID”.

Liên quan đến việc sử dụng dịch vụ điện, anh Dương Viết Hồng, huyện Phú Bình, chia sẻ: Vừa qua, khi gia đình có nhu cầu lắp đặt điện sinh hoạt, tôi đã đến Điện lực Phú Bình để làm thủ tục. Tại đây, tôi được nhân viên hỗ trợ lập tài khoản trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, đồng thời hướng dẫn tận tình các thao tác đăng ký dịch vụ về điện trên hệ thống. Tôi thấy các thao tác trên hệ thống rất dễ hiểu, đơn giản và thuận tiện cho người dân.

Với mục tiêu tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp có được những thông tin, dịch vụ điện trực tuyến trên nhiều nền tảng khác nhau, EVN và PC Thái Nguyên đã chủ động phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thái Nguyên kết nối thành công giữa hệ thống thông tin của PC Thái Nguyên và nền tảng công dân số của tỉnh “Thái Nguyên ID". Theo đó, từ tháng 6/2022, các dịch vụ, tiện ích về điện của PC Thái Nguyên đã được tích hợp trên nền tảng “Thái Nguyên ID”, tạo ra không gian số an toàn, thuận tiện và gần gũi.

Ông Đào Ngọc Tuất, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, cho biết: Thái Nguyên là tỉnh đầu tiên trong cả nước ban hành nghị quyết chuyên đề về chuyển đổi số và cũng là địa phương đầu tiên đồng hành cùng Bộ Thông tin và Truyền thông trong thực hiện thí điểm nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia. Là doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn, PC Thái Nguyên luôn đồng hành cùng tỉnh cùng các sở, ngành, địa phương để đẩy mạnh các giải pháp thực hiện chuyển đổi số toàn diện giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Còn theo ông Ninh Vân Phong, Phó Giám đốc PC Thái Nguyên: Những năm qua, ngành Điện nói chung và PC Thái Nguyên đã luôn chủ động đi trước một bước, tiên phong cung cấp các dịch vụ điện trên nhiều nền tảng, ứng dụng hữu ích phục vụ người dân. Bản thân ngành Điện cũng đã có ứng dụng riêng chăm sóc khách hàng, website cung cấp thông tin… Tuy nhiên, PC Thái Nguyên không dừng ở đó mà luôn chủ động tìm kiếm các phương thức, cách thức, đem đến cho khách hàng những thông tin từ ngành Điện qua nhiều ứng dụng nền tảng khác nhau, để người dân dễ tiếp cận, dễ tham gia và dễ giám sát.

Ngoài nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ điện năng, chú trọng cải cách hành chính, những năm qua, PC Thái Nguyên tập trung đổi mới toàn diện công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, nhằm đem đến cho khách hàng sử dụng điện những trải nghiệm tốt nhất. Đơn vị đã tập trung khai thác 100% các ứng dụng phần mềm đã triển khai, giải quyết nhanh chóng các yêu cầu của khách hàng, đáp ứng niềm tin, kỳ vọng của người dân đối với ngành Điện.