Phát triển dịch vụ công chứng ở Phổ Yên

Cường Nguyễn 07:51, 24/11/2022

Cùng với tốc độ đô thị hóa nhanh, những năm qua, các giao dịch dân sự tại TP. Phổ Yên phát sinh ngày một nhiều. Nhằm đáp ứng nhu cầu về dịch vụ công chứng, chứng thực các giao dịch dân sự, nhiều văn phòng công chứng (VPCC) đã hình thành và hoạt động hiệu quả.

Văn phòng công chứng Nguyễn Yến tại phường Ba Hàng (TP. Phổ Yên).
Văn phòng công chứng Nguyễn Yến tại phường Ba Hàng (TP. Phổ Yên).

Đến VPCC Nguyễn Yến nằm tại phường Ba Hàng, chúng tôi thấy có nhiều người dân đến đây thực hiện các thủ tục công chứng, chứng thực. Bên trong Văn phòng có sắp xếp vị trí cho khách ngồi chờ, treo bảng niêm yết thủ tục và phí công chứng; nhân viên tiếp đón khách hàng nhiệt tình và hướng dẫn cụ thể.

Ông Dương Văn Phong, Trưởng VPCC Nguyễn Yến, cho biết: Văn phòng được thành lập từ năm 2019. Để đáp ứng dịch vụ công chứng phục vụ người dân, hiện nay, Văn phòng có 2 công chứng viên và 9 nhân viên có trình độ đại học ở các lĩnh vực (quản lý đất đai, tài chính - kế toán, luật...). Từ đầu năm đến hết tháng 10-2022, Văn phòng đã thực hiện công chứng, chứng thực được 6.100 việc, tổng số phí thu là gần 1,4 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước trên 98 triệu đồng.

Hiện nay, ngoài VPCC Nguyễn Yến, trên địa bàn TP. Phổ Yên còn có VPCC Nguyễn Văn Thúy (ở phường Nam Tiến), VPCC Nam Thái (phường Ba Hàng). Các VPCC này hiện cũng có từ 2 công chứng viên và giải quyết việc làm cho khoảng từ 8-10 người lao động với thu nhập từ 5-7 triệu đồng/người/tháng.

Kể từ khi Phổ Yên trở thành thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2022, các giao dịch dân sự được công chứng, chứng thực tại các VPCC nói trên ngày một nhiều. Đơn cử như VPCC Nguyễn Yến, mỗi ngày thực hiện công chứng từ 20-30 việc (tăng từ 10-20 việc so với trước đây), trong đó, công chứng hợp đồng chuyển nhượng, mua bán, thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất chiếm gần 90%.

Tại VPCC Nguyễn Văn Thúy, ông Nguyễn Văn Thúy, Trưởng VPCC, cho biết: Từ đầu năm đến hết tháng 10-2022, đơn vị thực hiện công chứng được khoảng 5.000 việc, tổng phí thu được gần 1,2 tỷ đồng.  

Mặc dù số lượng giao dịch công chứng, chứng thực tăng nhanh nhưng việc bảo đảm tính hợp pháp của các giao dịch này vẫn được các VPCC chú trọng. Theo đó, các giao dịch từ hợp đồng, chứng thực bản sao đều được nhân viên, công chứng viên kiểm soát chặt chẽ từ khâu tiếp nhận đến xử lý hồ sơ.

Anh Tạ Quang Thành, nhân viên VPCC Nguyễn Yến, chia sẻ: Để các giao dịch bảo đảm tính hợp pháp, chúng tôi hướng dẫn người dân bổ sung giấy tờ còn thiếu theo quy định; dùng nghiệp vụ chuyên môn để phân biệt giấy tờ thật giả, xác định những người có quyền lợi và nghĩa vụ trong các giao dịch để tránh bị thiếu sót, bảo đảm các đương sự khi thực hiện giao dịch tại VPCC minh mẫn, làm chủ nhận thức, hành vi... Đối với một số loại giao dịch liên quan đến đất đai, nhà cửa (khai nhận, phân chia di sản và từ chối di sản...), VPCC gửi hồ sơ sang các xã, phường có liên quan để hỗ trợ thực hiện các niêm yết, nhằm phát hiện trường hợp có tranh chấp và phòng ngừa rủi ro trước khi thực hiện công chứng.

Anh Đặng Văn Mạnh, cư trú tại phường Đồng Tiến (TP. Phổ Yên), nói: Trước đây, khi chưa có các VPCC kể trên thì chúng tôi chỉ lên xã, phường để thực hiện các thủ tục chứng thực; hoặc đến Phòng công chứng (Sở Tư pháp) để thực hiện thủ tục công chứng. Hiện nay, các VPCC trên địa bàn thành phố đã giúp người dân có thể dễ dàng tiếp cận, lựa chọn và tiết kiệm thời gian, chí phí khi thực hiện các thủ tục công chứng, chứng thực.

Có thể nói, việc hình thành và phát triển các VPCC trên địa bàn TP. Phổ Yên thời gian qua đã góp phần giảm thiểu áp lực đối với dịch vụ hành chính công; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công chứng; tăng thu ngân sách và góp phần gảm thiểu các rủi ro pháp lý cho người dân trong giao dịch dân sự.

Tuy vậy, để nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức hành nghề công chứng, các đơn vị kiến nghị, thời gian tới, Sở Tư pháp cần tăng cường tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho công chứng viên; kiến nghị các cấp chính quyền khi thực hiện quy hoạch sử dụng đất để phục vụ các dự án; hoặc các cơ quan tư pháp khi ban hành quyết định hành chính liên quan đến tài sản của người dân (quyết định tạm dừng đăng ký, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, phong tỏa tài sản...) cần phối hợp gửi thông báo đến các VPCC có liên quan, để công chứng viên được biết và thực hiện các thủ tục công chứng một cách hợp pháp...