Cần hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho người dân Định Hóa

Việt Dũng 09:16, 06/12/2022

Để trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2023, một trong những tiêu chí huyện Định Hóa cần phải đạt là có ít nhất 95% số dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Tuy nhiên, huyện mới đạt 79,23%. Nguyên nhân được cho là số lượng xóm, xã khu vực II, III ngày càng giảm, theo đó các chính sách hỗ trợ người dân mua BHYT không còn.

Từ năm 2021, gia đình ông Luân Văn Vân, xóm Làng Hoèn, xã Phúc Chu, không còn được Nhà nước hỗ trợ tiền mua BHYT và bảo hiểm xã hội do xóm ông đang sinh sống không còn nằm trong danh sách đặc biệt khó khăn. Ông Vân cho biết: Gia đình tôi hiện nay có 2 nhân khẩu, thu nhập chính là từ vài sào ruộng và chăn nuôi nhỏ lẻ, cuộc sống không dư dả nên mức mua BHYT như hiện nay là cao.

Ông Luân Văn Vân (bên trái), ở xóm Làng Hoèn, xã Phúc Chu, cho biết mức đóng BHYT cao khiến gia đình ông khó tiếp cận.
Ông Luân Văn Vân (bên trái), ở xóm Làng Hoèn, xã Phúc Chu, cho biết mức đóng BHYT cao khiến gia đình ông khó tiếp cận.

Phúc Chu là xã khu vực I do đã về đích nông thôn mới năm 2017 nên không còn xóm đặc biệt khó khăn. Chính sách hỗ trợ BHYT đối với người dân các xóm đặc biệt khó khăn giai đoạn trước cũng không còn. Hiện nay, tỷ lệ người dân xã Phúc Chu tham gia BHYT là 85,5%, thấp hơn mức trung bình của cả huyện cần đạt là 9,5%.

Còn đối với xã Phú Tiến, hiện tại đang là xã khu vực II, còn 2 xóm đặc biệt khó khăn là Khang Thượng và Khang Trung. Tỷ lệ người dân có BHYT của xã hiện nay là trên 90%, trong đó phần lớn người dân tham gia BHYT được hưởng chính sách hỗ trợ vì sống tại vùng đặc biệt khó khăn và đồng bào dân tộc thiểu số.

Ông Ngô Tuấn Sơn, Chủ tịch UBND xã Phú Tiến, cho biết: Theo kế hoạch, xã sẽ về đích nông thôn mới trong năm 2022, như vậy, kể từ năm 2023, xã thuộc khu vực I, không còn xóm đặc biệt khó khăn, nhiều chính sách hỗ trợ đối với xã khu vực II sẽ không còn, trong đó có việc hỗ trợ người dân tham gia  BHY. Từ năm 2023 trở đi, tỷ lệ người dân tham gia BHYT sẽ có xu hướng giảm nếu không có cơ chế, chính sách hỗ trợ.

Theo thống kê, sau khi Quyết định 861/QĐTTg có hiệu lực, huyện Định Hóa đã giảm trên 6.400 thẻ BHYT so với giai đoạn trước đó. Đến nay, số lượng BHYT được hỗ trợ theo diện nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số sống tại vùng đặc biệt khó khăn của toàn huyện là trên 41.100 thẻ, chiếm tỷ lệ 48,6% tổng số thẻ BHYT của toàn huyện.

Nhiều người dân đã có ý kiến tại các buổi tiếp xúc cử tri về việc giá BHYT vẫn còn cao, chưa dễ tiếp cận đối với những hộ khó khăn. Tại chương trình làm việc của Ban Thường vụ Tỉnh ủy với Ban Thường vụ Huyện ủy Định Hóa ngày 28-11-2022, đồng chí Nguyễn Minh Tú, Chủ tịch UBND huyện kiến nghị cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ mua BHYT cho đồng bào, nhân dân các dân tộc tại ATK Định Hóa.

BHYT là chính sách an sinh xã hội mang ý nghĩa nhân văn, nhân đạo đặc biệt là đối với vùng kinh tế khó khăn, giúp người nghèo được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc y tế. Để tăng độ phủ BHYT, Bảo hiểm Xã hội huyện Định Hóa đã tham mưu, đề xuất với UBND huyện thực hiện một số giải pháp như: Tăng cường tuyên truyền kết hợp với vận động trực tiếp để người dân tham gia BHYT hộ gia đình; vận động các nhà hảo tâm quyên góp, mua tặng thẻ cho những người có hoàn cảnh khó khăn, không có khả năng tiếp cận BHYT; đề xuất, kiến nghị tỉnh có những hỗ trợ đặc thù với ATK Định Hóa để tăng tỷ lệ người dân có BHYT…