Chung tay chăm lo Tết cho người nghèo

Phương Thơm (Thực hiện) 08:42, 12/12/2022

Những ngày này, Ủy ban MTTQ tỉnh đang tích cực phối hợp với các cấp, ngành, địa phương triển khai “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2023”, với mục tiêu để mọi người nghèo có điều kiện đón Tết cổ truyền của dân tộc. Nhân dịp này, phóng viên Báo Thái Nguyên phỏng vấn đồng chí Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, về ý nghĩa nhân văn cũng như giải pháp để thực hiện hiệu quả cuộc vận động (CVĐ)  “Tết vì người nghèo”.

Các đơn vị tặng quà gia đình chính sách tại xã Phú Đô (Phú Lương) trong Chương trình triển khai các hoạt động công tác dân vận, tặng quà cho các đối tượng chính sách, học sinh thuộc hộ nghèo.
Các đơn vị tặng quà gia đình chính sách tại xã Phú Đô (Phú Lương). Ảnh: Linh Lan

P.V: Năm 2022, CVĐ “Tết vì người nghèo” đã huy động được sự vào cuộc của các cấp, ngành, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và đông đảo nhân dân. Đồng chí có thể chia sẻ kết quả đã đạt được?

Đồng chí Phạm Thái Hanh: Năm qua, công tác chăm lo cho người nghèo trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và sự vào cuộc tích cực của MTTQ các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, cộng đồng doanh nghiệp, nhà hảo tâm.

Nhờ đó, “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2022” đã huy động được nguồn kinh phí khá lớn. Toàn tỉnh vận động được trên 40,9 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí này, Thái Nguyên đã thực hiện hỗ trợ trao tặng 39.768 suất quà, trị giá 21,575 tỷ đồng (đảm bảo tất cả các hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh đều được nhận quà, bằng tiền mặt ít nhất 500.000 đồng/suất, chưa bao gồm các hỗ trợ khác); hỗ trợ và đăng ký hỗ trợ về nhà ở là 260 nhà (trị giá 13,12 tỷ đồng); tặng 232 xe đạp cho học sinh nghèo (trị giá 363 triệu đồng); trao 21 sổ tiết kiệm (trị giá 420 triệu đồng) và nhiều đồ dùng sinh hoạt, nhu yếu phẩm khác cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn.

P.V: Vậy Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, mục tiêu huy động Quỹ để triển khai công tác chăm lo cho người nghèo như thế nào, thưa đồng chí? Và giải pháp để hoàn thành mục tiêu đó ra sao?

Đồng chí Phạm Thái Hanh: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn 20.595 hộ nghèo, 16.203 hộ cận nghèo. Ban Chỉ đạo “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo” đặt mục tiêu hỗ trợ 500.000 đồng/hộ (không tính hiện vật - nếu có). Theo tính toán, Thái Nguyên sẽ phải huy động trên 18 tỷ  đồng mới đủ kinh phí hỗ trợ.

Ngoài ủng hộ bằng tiền mặt, Ủy ban MTTQ tỉnh cũng vận động các tổ chức, cá nhân cộng đồng doanh nghiệp hỗ trợ người nghèo bằng hiện vật; hỗ trợ xóa nhà dột nát, làm nhà tình nghĩa; đầu tư công trình phục vụ sinh hoạt (nước sạch, nhà vệ sinh...); trao tặng con giống vật nuôi, cây trồng; hỗ trợ sinh kế cho người dân; nhận đỡ đầu trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ đồ dùng, phương tiện học tập cho trẻ em nghèo; khám chữa bệnh cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, bệnh tật...

Về giải pháp, Ủy ban MTTQ tỉnh đã và đang phối hợp với các cơ quan truyền thông, tổ chức thành viên tăng cường công tác tuyên truyền, nhằm khơi dậy truyền thống “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”; đồng thời giới thiệu cho các doannh nghiệp, tổ chức, cá nhân địa chỉ những đối tượng nghèo để họ trực tiếp đến tận nơi hỗ trợ.

P.V: Hình thức hỗ trợ, tặng quà Tết cho người nghèo năm nay có điểm gì mới so với năm ngoái, thưa đồng chí?

Đồng chí Phạm Thái Hanh: Điểm mới trong công tác triển khai thực hiện “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2023" là ứng dụng triệt để việc chuyển đổi số.

Theo đó, công tác ủng hộ, hỗ trợ được triển khai qua hệ thống “hỗ trợ an sinh xã hội tỉnh Thái Nguyên”, thông qua ứng dụng C-ThaiNguyen hoặc website: https://hotroansinh.thainguyen.gov.vn, hoặc bằng phiếu đăng ký gửi về Ban Chỉ đạo CVĐ. Trên cơ sở tổng hợp các nguồn lực đăng ký hỗ trợ, Ủy ban MTTQ tỉnh thông báo nguồn lực hỗ trợ tới các địa phương.

Sau đó, Ban Chỉ đạo CVĐ các huyện, thành phố phối hợp, thống nhất với tổ chức, cá nhân để thực hiện trao tặng quà bằng hiện vật cho hộ nghèo, hộ cận nghèo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Đối với ủng hộ bằng tiền mặt, Ban Chỉ đạo CVĐ các huyện, thành phố áp dụng chuyển đổi số thực hiện hỗ trợ thông qua tài khoản an sinh xã hội đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo.

P.V: Với cách làm mới như vậy, xin đồng chí cho biết, tiến độ triển khai “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2023”?

Đồng chí Phạm Thái Hanh: Để triển khai tốt chuỗi hoạt động “Tuần cao điểm Tết người nghèo”, Ủy ban MTTQ tỉnh đã sớm tham mưu thành lập Ban Chỉ đạo “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2023” của tỉnh, do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng Ban; thành lập Tổ giúp việc điều tiết, khâu nối tổ chức các hoạt động “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2023”.

Đặc biệt, ngày 9-12, Ban Chỉ đạo “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2023” của tỉnh đã tổ chức thành công Hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2023”. Sau một ngày triển khai Hội nghị, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã tham gia ủng hộ đạt trên 22 tỷ đồng.

Hoạt động quyên góp, ủng hộ sẽ tiếp tục được thực hiện đến ngày 25/12/2022 (tức từ ngày 19-11 đến ngày 3-12 năm Nhâm Dần). Ủy ban MTTQ tỉnh cũng  tham mưu tổ chức trao tặng quà “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2023” từ ngày 2-1 đến ngày 8/1/2023 (tức từ ngày 11-12 đến ngày 17-12 năm Nhâm Dần).

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!