Cô hiệu trưởng xây “Trường học hạnh phúc”

Thúy Hằng 10:11, 11/12/2022

Để thực hiện mục tiêu giúp trẻ "Mỗi ngày đến trường là một ngày vui", Trường Tiểu học Đông Bo, Tràng Xá, Võ Nhai, đang đẩy mạnh xây dựng "Trường học hạnh phúc", nhằm lan tỏa những giá trị yêu thương, an toàn và tôn trọng trong nhà trường. Với một xã miền núi khó khăn, học sinh (HS) chủ yếu là con em dân tộc thiểu số thì đây là thách thức rất lớn, đặc biệt đối với người đứng đầu Nhà trường.

Tại nhà, ngoài xây dựng tủ sách cho học sinh đọc miễn phí, cô còn hướng dẫn các em làm đồ chơi dân gian.
Tại nhà, ngoài xây dựng tủ sách cho học sinh đọc miễn phí, cô còn hướng dẫn các em làm đồ chơi dân gian.

Năm học này, cô Vũ Thị Hồng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Bo, xã Tràng Xá (Võ Nhai), tròn 24 năm gắn bó với HS vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Từ khi còn làm giáo viên rồi được bổ nhiệm quản lý, cô luôn đau đáu làm được nhiều việc để HS đến trường luôn vui vẻ, phát triển tối đa năng lực.

Năm 2019, khi xem một chương trình trên VTV7 do GS. Peck Cho - giảng viên Đại học Sookmyung, Ủy viên Cố vấn chính sách của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc, trao đổi về mô hình "Trường học hạnh phúc", cô mới vỡ lẽ ra hiệu trưởng có vai trò đặc biệt.

Để hiểu rõ hơn về mô hình này, cô Hồng đã tự bỏ tiền mua vé máy bay vào Đà Nẵng rồi đi các tỉnh để tham gia hội thảo, diễn đàn về xây dựng "Trường học hạnh phúc".

Đến Trường Tiểu học Đông Bo, chúng tôi thích thú đi dạo trong khuôn viên tươi đẹp, thân thiện như một công viên thu nhỏ với vườn hoa, cây cảnh, vườn rau được quy hoạch khoa học. Các thầy, cô giáo và HS tự tay chăm sóc, làm đẹp... Trường đã đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 và đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3.

Thành quả trên là công sức của cán bộ, giáo viên, đặc biệt là vai trò "thuyền trưởng" của cô Vũ Thu Hồng trong việc xây dựng môi trường giáo dục xanh, sạch, đẹp.

Để xây dựng "Trường học hạnh phúc", hành trình phía trước đối với cô Hồng và Hội đồng sư phạm Nhà trường còn nhiều gian nan. Để thay đổi nhận thức của giáo viên, sau Hội nghị trực tuyến của Tỉnh ủy mời GS Hoàng Chí Bảo nói chuyện về tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” mới đây, với vai trò là Bí thư Chi bộ, cô Hồng đã chỉ đạo mua và phát cho từng đảng viên. Tại các buổi sinh hoạt Chi bộ, cuốn Sửa đổi lối làm việc là cẩm nang để các đảng viên trao đổi, thảo luận.

Qua các buổi sinh hoạt Chi bộ, họp Hội đồng Sư phạm, các giáo viên đã dần hiểu để xây dựng "Trường học hạnh phúc" thì thầy cô phải là tấm gương tự học, phải tạo ra môi trường mà HS đến trường được vui chơi, trải nghiệm, sáng tạo bên cạnh việc học tập. Khi HS thấy việc học không còn là áp lực, không bị phân biệt đối xử thì sẽ hạnh phúc khi đến trường.

Thư viện và không gian đọc sách miễn phí cho học sinh tại nhà cô Hồng.
Thư viện và không gian đọc sách miễn phí cho học sinh tại nhà cô Hồng.

Cùng với đó, cô Hồng còn chỉ đạo, tổ chức nhiều hoạt động giáo dục kỹ năng sống, tổ chức đọc sách theo chủ đề giúp HS đúc rút những bài học về đạo đức, trí tuệ, nghị lực qua mỗi câu chuyện. Đặc biệt, tại nhà riêng ở thị trấn Đình Cả (Võ Nhai), cô Hồng đã xây dựng thư viện, thành lập Câu lạc bộ sách và cuộc sống thu hút rất đông HS, phụ huynh tham gia.

 24 năm gắn bó với ngôi trường vùng cao, cô Vũ Thị Hồng đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục của địa phương. Trường Tiểu học Đông Bo nhiều năm liên tục được công nhận là Tập thể lao động xuất sắc, Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt năm 2021, Trường được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen 5 năm thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị.