Tiên phong trên “mặt trận” kinh tế

Hồng Tâm 09:15, 04/12/2022

Ở xã thuần nông Yên Đổ (Phú Lương), mô hình phát triển kinh tế của cựu chiến binh Hoàng Xuân Phượng đáng để nhiều người học hỏi. Từ vùng đất đồi gập ghềnh sỏi đá, vợ chồng ông đã kiên trì cải tạo để biến thành một trang trại trù phú, cho thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

Vợ chồng ông Hoàng Xuân Phượng lựa chọn thu hái những trái bưởi đạt chuẩn.
Vợ chồng ông Hoàng Xuân Phượng lựa chọn thu hái những trái bưởi đạt chuẩn.

Những ngày cuối năm, vợ chồng ông Hoàng Xuân Phượng tất bật với việc thu hái và vận chuyển bưởi lên xe cho khách hàng. “Tiêu thụ dễ lắm, hầu hết mọi người tìm đến tận vườn mua. Gia đình tôi trồng khoảng 1.000 gốc trên diện tích 1,5ha, năm đầu cho thu hoạch chừng một vạn quả. Chỉ vài ba năm nữa thôi chắc chắn sản lượng sẽ gấp 5-7 lần bây giờ” - ông phấn khởi khoe.

Vợ chồng ông Phượng bắt đầu trồng bưởi từ cuối năm 2018. Khu đất của gia đình khi ấy là một dộc trũng sâu kẹp giữa hai bên sườn núi dốc. Sau hàng tháng thuê máy san gạt và đào rãnh, đồng thời múc đất làm ao chăn thả cá và lấy nước tưới, một khu vườn rộng thênh thang đã hình thành. Mất thêm gần một năm nữa để cải tạo đất trước khi có thể trồng cây giống.

Ông chia sẻ: “Tôi chọn bưởi vì loại cây này cần ít công chăm sóc hơn, thu hoạch rải trong thời gian dài và giá bán khá ổn định. Các giống chủ yếu là: Bưởi Diễn, Da xanh, Hoàng và Đào chuyên”. Thời gian đầu khi cây bưởi còn nhỏ, ông Phượng trồng thêm xả, nghệ và dứa vào khoảng đất trống để hạn chế cỏ dại và có thêm thu nhập.

Gốc bưởi được bón phân gà ủ mục và đạm cá do gia đình tự sản xuất. Theo đó, cá tươi được ông thu mua về, ướp ủ bằng chế phẩm sinh học trong thời gian dài khi đạt tiêu chuẩn sẽ hoà loãng với nước để tưới vào gốc cây. Cách làm này vừa tiết kiệm chi phí so với phân bón hoá học, lại làm tốt đất lâu dài.

Sau thời gian đầu dành lực nuôi gốc, năm nay gia đình ông Hoàng Xuân Phượng được thu hái lứa trái ngọt đầu tiên. Ông bảo: Lứa đầu, tôi chủ yếu thử nghiệm xem chất lượng quả thế nào để điều chỉnh, cải tạo cho phù hợp. Trong số các giống, bưởi Đào chuyên có vẻ phù hợp với chất đất ở đây nhất, cho trái to, mọng nước và ngọt sắc. Trong khi một số cây bưởi Diễn do giống không đảm bảo nên chất lượng kém, tôi đã đánh dấu để tỉa cành và ghép mắt mới thay thế.

Cùng với trồng bưởi, gia đình ông Phượng còn kết hợp nuôi cá trên diện tích ao 1ha. Đồng thời duy trì cơ sở sản xuất gạch không nung, ống cống và nan bê tông với hơn chục lao động thường xuyên, mức lương bình quân 7-8 triệu đồng/tháng.

Ông chia sẻ: Tôi đi bộ đội năm 1987, thời gian tham gia quân ngũ không lâu nhưng đó là quãng đời rất ý nghĩa, trui rèn cho bản thân tính kỷ luật và ý chí vươn lên. Chính vì vậy, khi trở về cuộc sống đời thường, tôi luôn ý thức phải cố gắng, xây dựng hình ảnh đẹp của người lính trên “mặt trận” kinh tế; vừa làm giàu cho bản thân, vừa có điều kiện giúp đỡ những người xung quanh.

Với thành tích xuất sắc, ông Hoàng Xuân Phượng được nhận Bằng khen của Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh trong thực hiện phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2019-2022, cùng nhiều bằng khen, giấy khen các cấp. Quan trọng hơn, mô hình kinh tế của gia đình ông đã góp phần lan toả, trở thành động lực để nhiều người ở địa phương học hỏi, cùng vươn lên làm giàu.