Thương hiệu "5 không, 3 sạch" của phụ nữ Tức Tranh

Thu Nga 16:44, 10/12/2022

Với 1.400 hội viên, sinh hoạt tại 19 chi hội, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tức Tranh (Phú Lương) đã thực hiện tốt các mô hình, phong trào, cuộc vận động, chung tay xây dựng nông thôn mới, nổi bật là cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch". 

Mô hình nhà sạch, vườn đẹp của hội viên Nguyễn Thị Tươi, xóm Gốc Gạo, xã Tức Tranh (Phú Lương).
Mô hình nhà sạch, vườn đẹp của hội viên Nguyễn Thị Tươi, xóm Gốc Gạo, xã Tức Tranh (Phú Lương).

Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" bao gồm các tiêu chí: không nghèo, không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bất bình đẳng giới, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ em suy dinh dưỡng và sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp.

Chị Hầu Thị Tuyết, Chủ tịch Hội LHPN xã Tức Tranh, cho biết: Để cuộc vận động có sức lan tỏa, tạo khí thế thi đua sôi nổi, lôi cuốn các tầng lớp phụ nữ tham gia, Hội LHPN xã đã chú trọng công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú. Cụ thể như: tuyên truyền lồng ghép trong các buổi tập huấn, tọa đàm, giao lưu,; hội thi tìm hiểu; học tập tại các gia đình tiêu biểu... 

Trong thực hiện các nội dung "5 không" của cuộc vận động, xác định phát triển kinh tế, tăng thu nhập, cải thiện đời sống là nhiệm vụ quan trọng, là tiêu chí căn bản trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, Hội LHPN xã Tức Tranh đã vận động chị em nỗ lực vượt khó, tích cực thi đua lao động, sản xuất.

Hội cũng phối hợp tổ chức các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật, lớp sơ cấp nghề cơ điện dân dụng tại xóm Đồng Lường với 15 hội viên tham gia; thành lập và ra mắt mô hình Tổ liên kết sản xuất và chế biến chè tại xóm Tân Khê... Đồng thời duy trì hiệu quả việc tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Phú Lương cho 168 lượt hội viên vay vốn ưu đãi phát triển sản xuất, với tổng số tiền trên 6 tỷ đồng; tín chấp cho 189 hội viên vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT qua 7 tổ liên kết, với tổng số tiền 18 tỷ đồng. 

Đối với tiêu chí “3 sạch”, các chi hội phụ nữ đã thực hiện gắn với phong trào bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới tại địa phương, bằng những việc làm như: dọn dẹp, sắp xếp đồ dùng trong nhà ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ; tổ chức vệ sinh môi trường; nạo vét kênh mương, thu gom rác thải và bỏ rác đúng nơi quy định...

Chị Nguyễn Thị Tươi, xóm Gốc Gạo, chia sẻ: Được các cấp Hội Phụ nữ thường xuyên tuyên truyền và tổ chức tham quan trực tiếp tại hộ gia đình hội viên đạt các tiêu chí, tôi đã học tập được nhiều kinh nghiệm để vận dụng phù hợp với gia đình của mình. Không những giữ gìn vệ sinh môi trường trong gia đình, đều đặn hằng tháng, theo lịch phân công, hội viên phụ nữ của xóm lại có mặt trên các tuyến đường nông thôn để quét dọn vệ sinh, làm cỏ và chăm sóc các đoạn đường hoa... 

Trong năm 2022, Hội LHPN xã Tức Tranh đã tổ chức 63 cuộc ra quân vệ sinh môi trường, chỉnh trang đường làng ngõ xóm; 43 cuộc thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật; tổ chức 2 buổi tuyên truyền phân loại rác tại hộ gia đình; 1 lớp tập huấn kiến thức về vệ sinh môi trường... Hội đã ra mắt mô hình và phát động phong trào sử dụng bình nước thủy tinh thay thế chai nhựa, góp phần giảm thiểu rác thải nhựa. 100% chi hội có mô hình phân loại xử lý rác thải tại nguồn gắn với chống rác thải nhựa... Hội cũng đã phối hợp với Hội LHPN huyện, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện tặng 60 nắp hố rác, 120 thùng phân loại rác và 100 gói men vi sinh xử lý rác hữu cơ... cho các gia đình hội viên.

Nhờ những hoạt động thiết thực, đến nay, toàn xã Tức Tranh có trên 90% hộ hội viên phụ nữ đạt tiêu chí gia đình "5 không, 3 sạch";  tỷ lệ hộ có nhà tắm, thiết bị chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh, nhà tiêu an toàn và đảm bảo 3 sạch đạt trên 91%... Với những kết quả đạt được trong cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" gắn với xây dựng nông thôn mới, Hội LHPN xã Tức Tranh đã góp phần tích cực cùng địa phương từng bước thực hiện hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu.