Để nơi các chị, các anh yên nghỉ bốn mùa tươi hoa cỏ

Vũ Công 10:10, 10/12/2022

Nghĩa trang Liệt sĩ Dốc Lim, nằm trên địa bàn phường Thịnh Đán (TP. Thái Nguyên), hiện là nơi yên nghỉ của hơn 800 liệt sĩ, trong đó có 60 liệt sĩ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái. Trong suốt nhiều năm qua, những phần mộ ở đây luôn nhận được chăm sóc, bảo vệ chu đáo, thể hiện sự tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ.

Anh Nguyễn Văn Thạch và các thành viên trong Tổ quản lý nghĩa trang Dốc Lim dọn vệ sinh tại phần mộ các liệt sĩ Thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái.
Anh Nguyễn Văn Thạch và các thành viên trong Tổ quản lý nghĩa trang Dốc Lim dọn vệ sinh tại phần mộ các liệt sĩ Thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái.

Một ngày Đông giá rét đầu tháng 12, đến Nghĩa trang Liệt sĩ Dốc Lim, chúng tôi cảm thấy ấm lòng khi nhìn thấy những nhân viên của Tổ quản lý nghĩa trang Dốc Lim (thuộc Ban Quản lý dịch vụ công ích TP. Thái Nguyên) và một số người dân đang dọn vệ sinh, cắt tỉa cây xanh. Họ tỉ mỉ nhặt từng ngọn cỏ, quét từng chiếc lá rụng bên những phần mộ.

Tạm dừng công việc, Nguyễn Văn Tuấn, Tổ trưởng Tổ quản lý Nghĩa trang Dốc Lim, trầm ngâm: Đây là việc làm thường xuyên của chúng tôi. Vào mỗi buổi sáng, chúng tôi đều quét dọn vệ sinh trong khuôn viên Nghĩa trang. Vào trước những dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và một số dịp đặc biệt khác, chúng tôi tăng cường thêm người, kể cả cán bộ của Tổ cũng tham gia cùng, để các đoàn khách và gia đình thân nhân liệt sĩ đến thắp hương.

Chia sẻ về công việc của mình, anh Chu Văn Tú, Tổ bảo vệ Nghĩa trang, cho biết: Tổ có 2 người, hằng ngày chia nhau trực 24/24 giờ. Ngoài ra chúng tôi còn quản lý, bảo vệ, chăm sóc cây xanh và các công trình khác trong Nghĩa trang; đón tiếp, hướng dẫn và phục vụ các tổ chức và nhân dân đến thăm viếng.

Mặc dù không được hỗ trợ kinh phí hằng tháng như các thành viên Tổ quản lý, Tổ bảo vệ Nghĩa trang Dốc Lim, nhưng anh Nguyễn Văn Thạch, ở tổ 5, phường Thịnh Đán (TP. Thái Nguyên) đã gắn bó với Nghĩa trang Liệt sĩ Dốc Lim gần 10 năm nay. Anh Thạch kể: Tôi và một số anh em khác làm các dịch vụ người dân thuê tại nghĩa trang nhân dân nằm ngay sát với Nghĩa trang Liệt sĩ Dốc Lim. Những hôm rảnh rỗi, anh em tôi lại vào nhặt cỏ, dọn vệ sinh xung quanh phần mộ các liệt sĩ. Sau này, để tiện cho việc chăm sóc, chúng tôi chọn những ngày cố định trong tuần để cùng nhau làm. Chúng tôi chỉ mong muốn đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình để các anh hùng, liệt sĩ được yên nghỉ trong không gian luôn sạch đẹp và thân nhân liệt sĩ luôn cảm thấy ấm lòng khi đến thắp  hương.

Cùng với Tổ quản lý nghĩa trang Dốc Lim và một số người dân, hằng năm, các cơ quan, đoàn thể của tỉnh, TP. Thái Nguyên cũng tổ chức nhiều buổi ra quân dọn dẹp, vệ sinh tại Nghĩa trang Liệt sĩ Dốc Lim. Với những người thân của các liệt sĩ, do sinh sống và làm việc ở nhiều địa phương khác nhau nên không thường xuyên đến được, thì những việc làm trên giúp họ cảm thấy ấm lòng.

Ông Hoàng Ngọc Huân, thôn Nà Khuổi, xã Thượng Giáo, huyện Ba Bể (Bắc Kạn), người thân của một trong 60 liệt sĩ TNXP Đại đội 915, tâm sự: Do tuổi cao và khoảng cách xa tôi không thể thường xuyên về chăm sóc, hương khói cho người thân đang nằm tại Nghĩa trang Liệt sĩ Dốc Lim. Nhưng mỗi lần đến đây, tôi lại cảm thấy rất an tâm bởi bao năm qua, phần mộ của người thân luôn được chăm sóc cẩn thận.