Khi trên đồng thuận, dưới đồng lòng

Hoàng Anh 09:03, 07/12/2022

Sau sáp nhập từ những xóm nhỏ vài chục hộ dân, xóm Quyết Tiến (xã Phú Tiến, Định Hóa) được thành lập với gần 200 hộ dân. Địa bàn rộng, số hộ dân đông hơn, thành phần cũng đa dạng hơn. Những tưởng đây sẽ là những rào cản của xóm trong việc triển khai các hoạt động chung, nhưng bằng sự nhiệt tình, trách nhiệm, năng lực và uy tín của đội ngũ “vác tù và”, sức mạnh đoàn kết của số đông đã được phát huy.

Ngay sau khi chúng tôi đặt vấn đề, Trưởng Ban Công tác Mặt trận xóm Quyết Tiến Nguyễn Kiên Cường vui vẻ nói: Hẹn gặp các anh ở Nhà văn hóa xóm, vừa thuận đường, vừa dễ tìm. Nhà văn hóa xóm ở ven Quốc lộ 3C, vừa được xây dựng, phía trước là khoảng sân rộng thênh thang, có cổng, tường rào kiên cố.

 

Chúng tôi đến nơi, ông Cường và Bí thư Chi bộ Nguyễn Thanh Tuấn, Trưởng xóm Nguyễn Thị Bình đã có mặt. Ông Cường bảo: Toàn bộ diện tích dành cho khu vực Nhà văn hóa xóm rộng hơn 1.400m2. Để có được khuôn viên rộng, đẹp như hiện nay phải nói đến sự quyết tâm, đồng lòng cao của toàn xóm. Đến nay, mặc dù còn một số chi tiết, hạng mục chưa hoàn thiện nhưng tổng số tiền dự toán đã trên 670 triệu đồng. Xóm được Nhà nước hỗ trợ 200 triệu đồng, tỉnh và huyện hỗ trợ 30 triệu đồng cùng xi măng, còn lại là do nhân dân đóng góp, mỗi hộ 2 triệu đồng.

Bí thư Chi bộ Nguyễn Thanh Tuấn tiếp lời: Quyết Tiến được thành lập trên cơ sở sáp nhập từ xóm 6, 7 và 8. Địa bàn rộng, dân đông, để có được sự đồng thuận cao từ bà con, đội ngũ lãnh đạo xóm đã xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể. Trước hết là nghị quyết của Chi bộ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong đảng viên; tổ chức họp xóm rồi đến từng nhà vận động. Để tạo động lực, cán bộ, đảng viên là những người gương mẫu, ngoài việc đối ứng theo tiêu chuẩn, họ còn ủng hộ thêm.  Đến nay, riêng số tiền ủng hộ đã trên 50 triệu đồng, chưa kể các trang thiết bị phục vụ cho Nhà văn hóa.

Bên cạnh Nhà văn hóa, thành công của xóm Quyết Tiến trong thời gian qua là vận động nhân dân làm đường bê tông và phát triển kinh tế, giảm tỷ lệ hộ nghèo. Quyết Tiến được thành lập từ 3 xóm còn nhiều khó khăn, đặc biệt là mạng lưới đường giao thông. Vậy nhưng sau 3 năm hình thành, xóm đã huy động bà con đối ứng làm được 7 nhánh đường bê tông với tổng chiều dài khoảng 5km.

Hiện nay, xóm đang hoàn thiện nốt những tuyến còn lại và được coi là nơi khó khăn nhất. Minh chứng cho điều này là đoạn đường vào hồ Cần Húc. Xưa, đây là đoạn đường độc đạo, nhỏ hẹp vắt qua những sườn đồi cao, đi bộ còn khó. Nay không những được mở rộng để xe ô tô có thể đi được mà còn được đổ bê tông theo tiêu chuẩn nông thôn mới.

Làm đường bê tông vào khu vực hồ Cần Húc.
Làm đường bê tông vào khu vực hồ Cần Húc.

Đến khu vực này, chúng tôi được đề nghị đi bộ bởi ở đoạn đỉnh đồi, các loại xe, máy trộn bê tông, cát sỏi đang án ngữ và công nhân đang đổ bê tông phần còn lại của nhánh đường. Ông Nguyễn Thanh Tuấn cho biết: Số hộ dân nằm dọc theo tuyến đường nhánh này không nhiều nhưng lại là khu tăng gia làm kinh tế của không ít hộ. Nếu như trước, đây là nơi bỏ hoang, cỏ và cây tạp mọc thì nay nó đã trở thành những trang trại, gia trại chăn nuôi, trồng cây ăn quả… có giá trị hàng tỷ đồng. Bởi vậy, qua tuyên truyền, vận động, xóm đã quyết tâm làm tuyến đường.

Thăm những mô hình kinh tế tiền tỷ ở khu vực hồ Cần Húc, nơi từng được coi là khó khăn nhất của Quyết Tiến, chúng tôi thấy cảm phục sức lao động, sự mạnh dạn của người dân nơi đây.

Bà Nguyễn Thị Bình thông tin thêm: Năm 2021, cả xóm còn 31/192 hộ nghèo, thì nay đã giảm hơn một nửa, chỉ còn 15 hộ. Toàn xóm hiện có 80ha rừng, 24ha đất lúa và 18ha chè. Đến nay, xóm có hơn 10 xưởng chế biến lâm sản.

Ở Quyết Tiến, mọi chủ trương, kế hoạch định ra đều có sự thống nhất cao của ban lãnh đạo xóm và khi triển khai đều có kế hoạch rõ ràng, minh bạch nên nhận được sự hưởng ứng, đồng lòng của nhân dân. Năm 2022 này, Ban Công tác Mặt trận xóm Quyết Tiến là một trong 2 tập thể của huyện Định Hóa vinh dự được Ủy ban MTTQ tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích tiêu biểu trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.