Vẹn nguyên trong ký ức

Sơn Lâm 09:25, 14/12/2022

Trận bom B52 tại ga Lưu Xá, phường Gia Sàng (TP. Thái Nguyên) vào đêm Noel năm 1972 đã cướp đi sinh mạng của 60 thanh niên xung phong (TNXP) Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái. Trong trận bom tàn khốc đó, 7 TNXP đã may mắn sống sót. Họ vẫn luôn nhớ về những đồng đội đã ngã xuống với niềm tiếc thương vô hạn.

Bà Lương Thị Hội, hiện cư trú tại xóm Đồng Ngõ, xã Bản Ngoại (Đại Từ), là 1 trong số những người đã may mắn sống sót sau trận bom năm ấy. Người phụ nữ gan dạ, 2 lần bị bom giật, bom văng "chết đi sống lại" không hề run sợ nhưng lại òa khóc mỗi khi nhắc về đồng đội.

Bà Hội nhớ lại: Hôm ấy, chúng tôi làm việc từ sáng sớm cho tới lúc mặt trời lặn. Vừa nhận được lệnh nghỉ ngơi tại chỗ, chuẩn bị ăn cơm thì tiếng máy bay ầm ì rõ dần trên đầu. Còi báo động hú lên, chúng tôi được lệnh xuống hầm trú ẩn. Thình lình cả mặt đất rung lên bần bật, căn hầm sập xuống, cả một khối bê tông lớn cùng đất, đá nặng hàng nghìn tấn đè lên xương thịt con người. Bom nổ không chỉ làm sập hầm mà còn tạo sức ép kinh khủng. Bản thân tôi cũng bị hất tung lên cao, bắn vào giữa đống bê tông đổ nát. Chợt từ đống bê tông gần đó, tôi nghe rõ tiếng gọi yếu ớt của anh Hoàng Văn Thắng, quê ở thôn Nà Duồng, xã Bằng Lãng, huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn): “Hội ơi, cứu anh”… Tôi sau đó cũng bất tỉnh.

Còn bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, ở xóm Bản Duồng, thị trấn Chợ Đồn (Bắc Kạn), xúc động kể: Lúc đó, chúng tôi đều ở cái tuổi “bẻ gẫy sừng trâu”, ăn chưa biết no nhưng đều ý thức được trọng trách của mình. Tất cả anh, chị em TNXP Đại đội 915 luôn sát cánh cùng các đại đội bạn bảo đảm giao thông, vận chuyển, bốc dỡ hàng hoá. Nhiều khi phải làm việc thâu đêm lấp hố bom, vá “ổ gà” để từng đoàn xe vận tải chuyển quân, lương ra mặt trận. Là TNXP, không trực tiếp cầm súng, vũ khí, trong tay chỉ là cuốc, xèng, xà beng… nhưng ai nấy đều hừng hực khí thế. Có những hôm cả đội làm việc ngay lúc bom thù vừa lặng tiếng, mùi khói đen còn khét, đất, cát lem nhem, mồ hôi bết mặt.

Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung và di ảnh của đồng đội.
Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, cựu TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái, với di ảnh của đồng đội.

Bà Nhung kể tiếp, ngay từ sáng sớm hôm ấy, chúng tôi xếp hàng, điểm danh, Ban Chỉ huy Đại đội phổ biến tinh thần, nhiệm vụ quan trọng, nên Đội 91 được huy động đến ga Lưu Xá bốc dỡ, giải tỏa hàng hóa. Khí thế sôi sục, 100% đội viên của Đại đội đều xung phong, sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Một số chị bị thương trước đó ít ngày cũng xung phong. Triệu Thị Nhình cùng các bạn mới 15 tuổi, vóc dáng như cái que cũng “đòi” tham gia…

Đêm Noel định mệnh đã lùi xa, nhưng nhắc nhớ đến đồng đội của mình, bà Hội, bà Nhung lại bật khóc, vẹn nguyên trong ký ức.