Lan tỏa phong trào sáng tạo trong thanh thiếu nhi

Thu Nga 10:08, 28/01/2023

Cuộc thi Sáng tạo trong thanh thiếu niên và nhi đồng tỉnh Thái Nguyên là hoạt động thiết thực được Tỉnh đoàn tổ chức liên tục trong những năm qua. Thông qua Cuộc thi này giúp các học sinh trau dồi kiến thức, kỹ năng sáng tạo để làm ra những sản phẩm có ích cho gia đình và xã hội.

Ban tổ chức Cuộc thi trao giải cho những ý tưởng xuất sắc.
Ban Tổ chức Cuộc thi trao giải cho những tác giả có ý tưởng xuất sắc.

Tại Cuộc thi Sáng tạo trong thanh thiếu niên và nhi đồng tỉnh Thái Nguyên lần thứ V, bằng trí tưởng tượng phong phú và sức sáng tạo, các em học sinh đã tận dụng những đồ phế liệu hay vật liệu tự nhiên sẵn có để chế tạo nhiều sản phẩm đẹp mắt, có tính ứng dụng cao.

Đáng chú ý trong số đó là sản phẩm “Hỗ trợ học sinh học ngồi đúng tư thế” của 2 em Lưu Minh Đạt và Nguyễn Hoàng Cường, đến từ Trường THCS Hợp Thành (Phú Lương). Đây là sản phẩm đạt giải Nhất tại Cuộc thi lần này.

Nói về sản phẩm của mình, em Lưu Minh Đạt chia sẻ: Xuất phát từ thực tế, nhóm của em đã chế tạo ra thiết bị nhằm bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho học sinh. Sản phẩm có cấu tạo khá đơn giản, với bộ phận chính là một mạch điện gồm các linh kiện điện tử là cảm biến nghiêng, mô tô rung, dây dẫn, pin 3volt và công tắc. Các vật liệu hầu hết là tái chế, với giá thành rất rẻ, chỉ khoảng 23 nghìn đồng. Sản phẩm được cấu tạo rất đơn giản và nếu được hướng dẫn, ai cũng có thể làm được. Thiết bị được đeo trên người, ở vị trí giữa lưng, khi học sinh ngồi học sai tư thế thì mô tơ cảm biến nghiêng sẽ hoạt động và cảnh báo cho các bạn biết để điều chỉnh lại tư thế của mình.

Còn hai em Nguyễn Phương Thảo và Lê Thị Ngọc Khánh, học sinh Trường THCS Thắng Lợi (TP. Sông Công) tham gia dự thi với sản phẩm “Ngôi nhà thông minh”. Trong ngôi nhà thông minh, công tắc được tích hợp với một bộ điều khiển trung tâm và một chiếc smartphone, chỉ cần một thao tác trên máy có thể điều khiển tất cả các thiết bị điện từ xa, thông qua mạng wifi hoặc 4G. 

Em Lê Thị Ngọc Khánh nói: Khi tham gia Cuộc thi, chúng em thu nhận được nhiều kiến thức bổ ích, tạo thêm hứng thú trong học tập. Thời gian tới, em sẽ cố gắng để nâng cấp và làm cho sản phẩm hoàn thiện hơn.

Ngoài 2 nhóm tác giả trên, Cuộc thi Sáng tạo trong thanh thiếu niên và nhi đồng tỉnh Thái Nguyên lần thứ V đã thu hút sự tham gia của đông đảo của các em học sinh từ 6 đến 19 tuổi, với 1.590 sản phẩm dự thi. Các sản phẩm thuộc nhiều lĩnh vực như: giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu bảo vệ môi trường; sản phẩm thân thiện với môi trường; đồ dùng dành cho học tập; dụng cụ sinh hoạt gia đình; phần mềm tin học… Kết thúc Cuộc thi, Hội đồng Giám khảo đã lựa chọn và trao giải cho 16 sản phẩm xuất sắc nhất. Theo đó, có 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 10 giải Khuyến khích được trao cho các em học sinh.

Đồng chí Nguyễn Thị Mai Anh, Trưởng ban Thanh Thiếu nhi - Trường học, Tỉnh đoàn, đánh giá: Để vào được vòng chung khảo và đạt giải, đòi hỏi sản phẩm sáng tạo phải bám sát thực tiễn, nhất là những mô hình hướng đến giải pháp khắc phục khó khăn, trở ngại trong đời sống và học tập của các em. Thông qua việc tổ chức Cuộc thi đã tạo ra sân chơi lành mạnh, có sức lan tỏa sâu rộng, thu hút được đông đảo thanh thiếu niên, nhi đồng tham gia. Tại Cuộc thi, các em được giao lưu, học hỏi các kỹ năng thuyết trình, được rèn luyện tính mạnh dạn, tự tin, phát huy tính sáng tạo của bản thân. Cuộc thi đã và đang ngày càng khẳng định vị trí của một sân chơi bổ ích, trí tuệ và khoa học cho thanh thiếu niên, nhi đồng trong toàn tỉnh.