Những giọt máu ấm nghĩa tình

Sơn Lâm 15:54, 27/01/2023

Để có những giọt máu hồng quý giá tiếp cho bệnh nhân trong và sau Tết Nguyên đán, các tình nguyện viên của Câu lạc bộ (CLB) Thanh niên tình nguyện Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tích cực vận động, trực tiếp hiến máu nhằm cứu sống nhiều người bệnh.

Sinh viên Đại học Thái Nguyên hiến máu trong một chương trình hiến máu tình nguyện dịp cuối năm 2022.
Sinh viên Đại học Thái Nguyên hiến máu trong một chương trình hiến máu tình nguyện dịp cuối năm 2022.

Chúng tôi có mặt tại Chương trình hiến máu tình nguyện mang tên “Ước hẹn mùa Đông” được tổ chức tại Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên đầu tháng 1/2023, cảm động khi chứng kiến cảnh sinh viên xếp hàng chờ đợi làm thủ tục để cho đi những giọt máu hồng quý giá của mình.

Em Hoàng Xuân Ngọc, Chủ nhiệm CLB Thanh niên tình nguyện Hội Chữ thập đỏ tỉnh, hào hứng chia sẻ: Đây là chương trình hiến máu cuối cùng trong năm Âm lịch 2022, đã được lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh và CLB lập trình từ sớm để trữ máu cứu người trong dịp Tết Nguyên đán…

Đứng kế bên, em Nguyễn Phúc Đức, sinh viên năm thứ 2 Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên (là người khuyết tật nhưng đã 24 lần hiến máu), chia sẻ: “Nhà em ở xã Nga My, huyện Phú Bình. Dù cuối năm, công việc dưới quê bận rộn nhưng em vẫn nán lại Trường để tham gia hiến máu. Em nghĩ máu có thể chờ người bệnh chứ người bệnh không thể chờ máu, đặc biệt là dịp Tết thường xảy ra tình trạng khan hiếm máu cục bộ tại bệnh viện”.

Tại Chương trình hiến máu “Ước hẹn mùa Đông” Ban Tổ chức thu được 173 đơn vị máu để phục vụ cho việc cấp cứu và điều trị người bệnh tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên trong dịp Tết Nguyên đán này.

Cùng với tham gia hiến máu tình nguyện dịp cuối năm, các thành viên CLB Thanh niên tình nguyện Hội Chữ thập đỏ tỉnh còn xây dựng lịch trực, phân công nhau tham gia hiến máu cấp cứu người bệnh.

Theo đó, nếu đại diện Trung tâm Huyết học truyền máu Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên gọi điện thì các thành viên CLB sẽ sẵn sàng đến hiến máu để cấp cứu, điều trị bệnh nhân.

CLB Thanh niên tình nguyện Hội Chữ thập đỏ tỉnh đang có 9 đội vận động hiến máu tình nguyện trực thuộc, bao gồm: 8 đội vận động hiến máu tại các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh và 1 đội hiến máu cấp cứu (với trên 1.500 tình nguyện viên hiến máu nhân đạo).

Trong năm 2022, CLB đã tổ chức 20 chương trình, ngày hội hiến máu tình nguyện, thu hút hơn 15.000 người tham gia, thu về hơn 10.000 đơn vị máu. Đặc biệt, để đảm bảo lượng máu điều trị cho bệnh nhân thời gian trong và sau Tết, CLB đã liên kết chặt chẽ với Trung tâm Huyết học truyền máu Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên để kịp thời tiếp nhận thông tin từ Bệnh viện và liên hệ tình nguyện viên CLB tham gia hiến máu khi cần thiết.

Đại diện CLB, em Hoàng Xuân Ngọc, cho biết thêm: Nhằm bù đắp lượng máu đã điều trị cho bệnh nhân trong 5 ngày Tết vừa qua, lãnh đạo Hội Chữ Thập đỏ tỉnh và CLB dự kiến thực hiện 3 chương trình vận động hiến máu tình nguyện tại một số trường đại học trong tháng 2, cụ thể vào ngày 2/2, 18/2 và 26/2.

Nói về nghĩa cử cao đẹp hiến máu cứu người của những thành viên CLB, bác sĩ Hà Thị Tuyết, Phó Giám đốc Trung tâm Huyết học truyền máu Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, bày tỏ: CLB Thanh niên tình nguyện Hội Chữ thập đỏ tỉnh là lực lượng tiên phong trong việc hiến máu cứu người, có những đóng góp quan trọng để bù đắp lượng máu thiếu hụt trong điều trị bệnh nhân, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán. Những giọt máu ấm nồng nghĩa tình của các bạn trẻ đã góp phần mang lại sự sống cho hàng trăm bệnh nhân tại Bệnh viện thời gian qua.