Ngày Tết đọc báo Xuân

C.T.V 08:32, 23/01/2023

Vượt ngoài vai trò của một sản phẩm báo chí, những giai phẩm Xuân đã trở thành một nét văn hóa đặc biệt và cũng có thể nói là riêng biệt trong ngày Tết cổ truyền. Và không biết từ bao giờ, nét văn hóa ngày Tết của người Việt ngoài thịt mỡ - dưa hành - câu đối đỏ thì báo Xuân như một “món ăn” tinh thần không thể thiếu của nhiều người.

 

Báo Xuân là một tín hiệu của mùa Xuân. Tờ báo Xuân khổ lớn trình bày rực rỡ được bày ở các vị trí trang trọng nơi làm việc, trong gia đình. Tâm trạng, cảm giác được cầm tờ báo Xuân “hoành tráng”, nặng tay, ngửi mùi thơm đặc trưng của mực in, của giấy mới “ra lò” là như có cả mùa Xuân.

Báo Xuân là một mặt hàng ưa thích của mọi nhà, ít nhất mỗi nhà cũng mua một tờ mà mình ưa chuộng để nam phụ lão ấu trong gia đình cùng đọc lai rai trong 3 ngày Tết, hay khách đến chơi nhà, chúc tết gia chủ trong lúc hàn huyên bên ly rượu chén trà, thỉnh thoảng đưa mắt nhìn vài trang báo. Không những thế, cơ quan, công sở cũng có đôi ba tờ, gặp mặt đầu năm còn có thứ để mà hàn thuyên. Đó là một thứ văn hóa đọc vào ngày Xuân đã được duy trì từ rất lâu của người Việt nói chung.

Không khí của báo Xuân những ngày xưa còn náo nức hơn, với hình ảnh những đứa trẻ nhanh chân ôm từng xấp báo vừa chạy khắp nơi, từ vỉa hè, quán cóc, bến xe, nhà ga,... cất tiếng rao, giới thiệu một cách “chuyên nghiệp” những “trích đoạn” bài báo Xuân nào hấp dẫn, nhất là đọc thuộc lòng bài thơ “Táo Quân chầu trời” theo thể vè rất có duyên để tiếp thị.

Không phải do ngày đó phương tiện giải trí ít, Internet chưa có, báo mạng chưa phổ biến như bây giờ, mà với cách phát hành, tiếp thị báo Xuân đến từng "hang cùng ngõ hẻm" một cách linh động, hiệu quả như thế, nên các báo nói chung và báo Xuân nói riêng đã trở thành một nhu cầu, mặt hàng văn hóa phẩm không thể thiếu với mọi nhà, mọi người, trong lúc không khí Xuân đang rộn rã, thúc giục...

Tùy theo tôn chỉ, mục đích của các loại báo, tạp chí và các xuất bản phẩm mà cơ quan báo chí đưa hình ảnh lên trang bìa, song đều có một nét chung là mùa Xuân, chuyển tải thông điệp bình an, hạnh phúc và rạng rỡ, muôn hoa đua sắc, làm lòng người phấn chấn thêm niềm tin yêu. Đặc biệt những năm gần đây, ngoài hình ảnh đất nước, con người, công cuộc đổi mới, các cung đường, phong cảnh còn có thêm nhiều vùng biển, đảo của Tổ quốc cũng in đậm dấu ấn trong nội dung báo Xuân.

Trong dòng chảy thời gian, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, mạng Internet, báo điện tử, phát thanh - truyền hình, điện thoại thông minh, Facebook, Zalo… cùng tồn tại, báo in vẫn phát triển, văn hóa đọc báo in vẫn tạo được hiệu ứng cảm xúc, cuốn hút độc giả. Mùa Xuân trên mỗi cành đào miền Bắc, cành mai miền Trung, cành quất miền Nam in trên bìa báo, độc giả vẫn cảm thấy xao xuyến, xúc động trang giấy thơm mùi mực mới đầu Xuân, nhâm nhi ly rượu Xuân hay bên ấm trà đầu năm, cầm tờ báo Xuân còn gì thú vị hơn.

Không gian dường như cuộn tròn vào trong trang báo. Mùa Xuân - báo Xuân - nhạc Xuân - hoa Xuân tạo cho người đọc một cảm giác lâng lâng. Tuy thời buổi công nghệ số phát triển vượt bậc, nhiều tòa soạn đã kịp nắm bắt xu hướng, cho ra đời những chuyên trang về Tết online nhằm đáp ứng nhu cầu công chúng trẻ. Nhưng trong lòng những người thích đọc báo in, nhất là những người lớn tuổi, thì báo Xuân vẫn là món ăn thượng hạng mỗi khi Tết Nguyên đán về.