Ước vọng Xuân - Sung túc và hạnh phúc

Thái Nguyên   09:47, 21/01/2023

Đất trời vào Xuân, lòng người rạo rực “tống cựu nghinh tân”, chào đón năm mới Quý Mão với nhiều ấp ủ, dự định tốt đẹp cùng ước vọng đất nước bình yên, sung túc, hạnh phúc và phát triển. Xuân về, quê hương Thái Nguyên như bừng sáng, tươi mới hơn bởi kết thúc một năm đầy gian nan, thách thức nhưng đã thu hái không ít trái ngọt để từ đó tự tin bước vào năm mới, chặng đường mới.

Không khí Tết đã tràn ngập, phố phường TP. Thái Nguyên rực rỡ sắc Xuân.
Không khí Tết đã tràn ngập, phố phường TP. Thái Nguyên rực rỡ sắc Xuân.

Năm Nhâm Dần qua đi để lại nhiều dấu ấn tích cực với những thành quả quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội cho thấy sự nỗ lực, quyết tâm vượt bậc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên. Đã có người từng ví, sức mạnh, sự nhanh nhẹn, linh hoạt vốn có của loài hổ đã được tỉnh Thái Nguyên thể hiện một cách sinh động trong chính năm Dần (năm con hổ). Đó là sự ví von đầy hình ảnh, nhưng rất thực tế và thú vị.

Năm qua, dịch COVID-19 vẫn tác động xấu đến nền kinh tế toàn cầu, trong đó Việt Nam không là ngoại lệ. Tình hình sản xuất, kinh doanh trong nước gặp không ít khó khăn, thị trường xuất khẩu có nhiều trở ngại; tính thanh khoản của một số lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế chưa được khơi thông… đã khiến nhiều địa phương không thể hoàn thành kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên, với Thái Nguyên, nhiều chỉ tiêu kinh tế không chỉ tăng mạnh so với các năm trước và so với kế hoạch đề ra mà còn vượt xa bình quân chung cả nước. Ví dụ sáng rõ nhất chính là tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh lập kỷ lục trong mấy năm gần đây với mức tăng 8,59%, vượt kế hoạch của tỉnh và cao hơn bình quân chung cả nước. Giá trị sản xuất công nghiệp, giá trị xuất khẩu của tỉnh đều tăng trên 10% so với năm trước.

Đặc biệt, thu ngân sách đã vượt 19 nghìn tỷ đồng, điều mà ban đầu dự tính sẽ khó có khả năng đạt được. Thu hút đầu tư, chuyển đổi số, cải cách hành chính đều tăng bậc với vị trí các địa phương tốp đầu trên bảng xếp hạng của cả nước. Thu nhập bình quân đầu người, mục tiêu mà chúng ta quan tâm nhất trong năm qua đã vượt 1,9% kế hoạch (đạt 107 triệu đồng/người/năm); tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo đã giảm đáng kể, đời sống tinh thần của người dân được nâng lên một bước… Bên cạnh đó, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, công tác quốc phòng, an ninh và lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm, củng cố và phát triển.

Những thành quả trên chính là món quà ý nghĩa, thiết thực nhất của cấp ủy, chính quyền, quân và dân tỉnh Thái Nguyên dâng lên Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại nhân dịp Tết đến, Xuân về. Đây cũng là nền tảng vững chãi để toàn tỉnh tự tin bước vào năm Quý Mão 2023, năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XX và nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, năm có nhiều sự kiện quan trọng của đất nước và của tỉnh.

Xuân mới, nhiệm vụ mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh cùng quyết tâm hoàn thành mục tiêu lớn: Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 8,5%; giá trị sản xuất công nghiệp, xuất khẩu tăng từ 9% trở lên; thu ngân sách vượt mốc 20 nghìn tỷ đồng, là một trong 18 tỉnh, thành của cả nước tự cân đối tài chính…

Sắc Xuân đang ngập tràn muôn nơi. Đời sống mới hiện đại, văn minh, tinh thần đoàn kết, kỷ cương, dân chủ đã và đang vươn khắp mọi miền từ thành thị tới nông thôn, từ nơi phồn hoa đô hội đến các vùng quê xa xôi, hẻo lánh. Tỉnh Thái Nguyên đang nỗ lực để tiếp tục có một năm gặt hái nhiều thành công hơn, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, phấn đấu vì mục tiêu bình yên, sung túc, hạnh phúc và phát triển.