Lo Tết cho người lao động

Vũ Công 15:50, 21/01/2023

Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh lại tổ chức nhiều hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động. Qua đó góp phần động viên tinh thần người lao động, giúp họ vơi bớt khó khăn và có một cái Tết đủ đầy hơn.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh thăm, tặng quà đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Khu công nghiệp Yên Bình (TP. Phổ Yên).

Dịch COVID-19 đã được đẩy lùi, cái Tết năm nay sẽ trọn vẹn hơn. Những ngày giáp Tết Nguyên đán 2023, cùng với việc chăm lo đời sống vật chất, các cấp công đoàn còn tất bật quan tâm đến đời sống tinh thần của đoàn viên, người lao động trên địa bàn tỉnh.

Đơn cử như dịp đón Tết Nguyên đán năm nay, ngoài việc tặng hơn 700 suất quà, vé xe với tổng trị giá trên 450 triệu đồng, Công đoàn ngành Công Thương tỉnh còn tổ chức Chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” tại khuôn viên Bảo tàng Văn hoá các dân tộc Việt Nam.

Đồng chí Hà Thị Thu Huyền, Chủ tịch Công đoàn Ngành, chia sẻ: Trong Chương trình, đoàn viên, người lao động được mua sắm tại Chợ Tết 0 đồng với 20 gian hàng; được tham gia các tiết mục văn nghệ; tặng chữ và trải nghiệm viết thư pháp; tặng đồ chơi dân gian…

Còn theo đồng chí Dương Văn Thái, Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh: Điểm mới trong Tết Quý Mão 2023 là Chương trình “Chợ Tết Công đoàn 2023”, diễn ra từ ngày 6-7/01/2023 trong các khu công nghiệp. Chợ Tết có 15 gian hàng hóa, dịch vụ thiết yếu với mức giá ưu đãi, bảo đảm chất lượng. Dịp này, chúng tôi cũng tặng 1.700 phiếu mua hàng cho người lao động (trị giá 100.000 đồng/phiếu); tặng hơn 1.000 suất quà (500.000 đồng/suất) cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, các đơn vị còn tổ chức nhiều hoạt động phụ trợ như: tư vấn, khám sức khỏe miễn phí cho đoàn viên, người lao động; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các trò chơi dân gian, bốc thăm trúng thưởng… Ngoài ra, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh còn tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh nghề nghiệp, bị tai nạn lao động, thiếu hoặc mất việc làm tại một số công đoàn cơ sở doanh nghiệp.

Các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh tổ chức nhiều chuyến xe miễn phí đưa đoàn viên, người lao động về quê ăn Tết.

Hai vợ chồng anh Lò Văn Long, dân tộc Thái, quê ở huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, xuống TP. Phổ Yên thuê trọ và làm công nhân tại Khu công nghiệp Yên Bình. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, công việc trong năm lại thường xuyên bị cắt giảm, vì vậy, khi được tham gia các hoạt động tại Chương trình Tết do các cấp công đoàn tổ chức, anh Long đã không giấu nổi niềm vui: Vợ chồng tôi rất phấn khởi khi được tặng quà Tết, vé xe về quê và tham gia Chương trình “Chợ Tết Công đoàn 2023”. Tôi cảm ơn các cấp công đoàn của tỉnh đã quan tâm đến đời sống của công nhân có hoàn cảnh khó khăn như chúng tôi.

Nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán, ngay từ đầu tháng 11/2022, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể với nhiều nội dung, như: tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà đoàn viên và người lao động; giám sát về tiền lương, tiền thưởng; tăng cường các hoạt động đối thoại, thương lượng trong dịp Tết; tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” 2023; tổ chức các hoạt động đưa đoàn viên, người lao động về quê đón Tết; tổ chức các hoạt động vui Xuân, đón Tết cho đoàn viên, người lao động không có điều kiện về quê ăn Tết; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động...

Trong dịp Tết Nguyên đán 2023, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh trao tặng 21.169 suất quà, với tổng giá trị gần 9,8 tỷ đồng; phối hợp với chính quyền và cơ quan chuyên môn đồng cấp tặng 130.000 suất quà, tổng trị giá 65 tỷ đồng cho cho công nhân, viên chức, lao động; tổ chức 261 chuyến xe, tặng 2.207 vé xe với kinh phí trên 1,5 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động…

Theo ông Phạm Việt Dũng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh: Ngoài việc giao trách nhiệm cụ thể cho từng ban của LĐLĐ tỉnh để chuẩn bị các điều kiện, nội dung tổ chức hoạt động, chúng tôi còn chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thành phố và Công đoàn ngành chủ động báo cáo với cấp ủy, chính quyền và chuyên môn đồng cấp, để huy động và tập trung nguồn lực tổ chức các hoạt động đạt hiệu quả thiết thực; phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp và các nhà tài trợ tổ chức trao quà Tết, hỗ trợ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; chỉ đạo công đoàn cơ sở xây dựng kế hoạch chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động tại đơn vị…

Trước tình hình kinh tế khó khăn, các hoạt động chăm lo Tết của các cấp công đoàn đã góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong đoàn viên, người lao động, tiếp thêm niềm tin giữa tổ chức công đoàn với đoàn viên, người lao động.

LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên hiện có 29 đơn vị trực thuộc, trong đó có 9 LĐLĐ các huyện, thành phố, 7 công đoàn ngành và 13 công đoàn cơ sở trực thuộc. Toàn tỉnh hiện có trên 230.000 công nhân, viên chức, lao động. Trong đó, có 175.000 lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp và sinh hoạt ở 1.402 công đoàn cơ sở.