Xuân vùng cao thêm ấm áp

Hoàng Hưng 10:44, 17/01/2023

Qua chương trình Tuần cao điểm Tết vì người nghèo, hàng chục nghìn lượt hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện Võ Nhai đã được nhận quà Tết Nguyên đán với tổng trị giá gần 20 tỷ đồng tính từ năm 2018 tới nay. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong việc chăm lo, hỗ trợ người nghèo, người gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn vùng cao vui Xuân, đón Tết.

Lãnh đạo huyện Võ Nhai trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các xã phía Nam huyện.
Lãnh đạo huyện Võ Nhai trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các xã phía Nam huyện.

Trước Tết Nguyên đán cổ truyền hằng năm, ông Lương Văn Hòa, 69 tuổi, thuộc hộ nghèo ở xóm Long Thành, xã Bình Long (Võ Nhai), lại nhận được một suất quà Tết từ chính quyền xã. Hai năm trước, con trai cả của ông Hòa không may bị tai nạn qua đời, để lại hai con nhỏ (hiện 4 và 6 tuổi) cho ông bà chăm sóc, khiến cuộc sống của hộ nghèo này càng thêm khó khăn.

Ông Hòa chia sẻ: Vợ chồng tôi cao tuổi, sức khỏe yếu nên chỉ làm được một số việc nhẹ và dành thời gian chăm sóc hai cháu nội. Chi tiêu gia đình hầu hết phụ thuộc vào thu nhập công thợ xây không đều đặn của con trai út. Quà Tết của xã hằng năm đã phần nào giúp chúng tôi lo cái Tết Nguyên đán đủ đầy cho gia đình, đặc biệt là hai đứa cháu nhỏ.

Tuần cao điểm Tết vì người nghèo là hoạt động thường niên được huyện vùng cao Võ Nhai tổ chức từ năm 2018 đến nay, vào dịp trước Tết cổ truyền của dân tộc theo chỉ đạo của tỉnh. Qua chương trình này, mỗi năm huyện dành tặng từ 4-5 nghìn suất quà cho toàn bộ hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn đón Tết Nguyên đán.

Riêng năm 2022, huyện đã vận động các đơn vị, tập thể, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm hỗ trợ người nghèo trên địa bàn huyện đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần với gần 5 nghìn suất quà trị giá trên 2,5 tỷ đồng, 65 căn nhà Đại đoàn kết trị giá trên 3 tỷ đồng và nhiều phần quà khác là học bổng, sổ tiết kiệm cho học sinh nghèo.

Chia sẻ với chúng tôi, đồng chí Hà Thị Bích Hồng, Bí thư Huyện uỷ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tuần cao điểm Tết vì người nghèo huyện Võ Nhai, cho biết: Sự ủng hộ của các đơn vị, tập thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm thông qua Tuần cao điểm Tết vì người nghèo hằng năm đã thiết thực giúp cho người nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện vơi bớt khó khăn, đón Tết Nguyên đán đầm ấm và sung túc hơn.

Năm 2023, Chương trình tiếp tục được phát động trên địa bàn huyện, với mục tiêu phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội, huy động và phối hợp các nguồn lực thực hiện ủng hộ trên tinh thần tự nguyện, góp phần chăm lo, hỗ trợ người nghèo, cận nghèo, người gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vui Xuân, đón Tết đủ đầy.

Cán bộ, công chức huyện Võ Nhai hưởng ứng Tuần cao điểm Tết vì người nghèo.
Cán bộ, công chức huyện Võ Nhai hưởng ứng Tuần cao điểm Tết vì người nghèo.

Đồng chí Dương Văn Ngoan, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện Võ Nhai, cho biết: Huyện có trên 3,6 nghìn hộ nghèo, gần 1,4 nghìn hộ cận nghèo cần được hỗ trợ trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Để thực hiện Tuần cao điểm Tết vì người nghèo, từ cuối năm 2022, huyện đã triển khai phát động và vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ tiền mặt, hiện vật... chung tay cùng huyện chăm lo, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn.

Để việc hỗ trợ đảm bảo công khai, chính xác, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn rà soát, lập danh sách và phân loại các hộ dự kiến nhận quà Tết gồm: Gia đình chính sách, người có công khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, người thuộc diện bảo trợ xã hội, bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo đang điều trị tại bệnh viện.

Hưởng ứng vận động của Ban chỉ đạo Tuần cao điểm Tết vì người nghèo huyện Võ Nhai, trong tuần cao điểm Tết vì người nghèo được tổ chức từ ngày 12 đến ngày 26/12/2022 đã có 28 đơn vị, tập thể, doanh nghiệp và hàng chục cá nhân trao hỗ trợ bằng quà, hiện vật, nhà ở và tiền mặt ủng hộ người nghèo trên địa bàn huyện đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 với tổng giá trị gần 4,2 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ gần 630 triệu đồng tiền mặt; trên 1,2 nghìn suất quà trị giá 355 triệu đồng...

Ông Nguyễn Duy Hậu, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Thương mại Trọng Tín, Cum công nghiệp Trúc Mai, xã Lâu Thượng, nói: Dù hoạt động sản xuất, kinh doanh còn khó khăn nhưng chúng tôi hằng năm vẫn dành một phần lợi nhuận để chia sẻ với các hộ nghèo, cận nghèo, mong muốn góp một phần cùng với địa phương bảo đảm an sinh xã hội.

Tính đến thời điểm hiện tại, huyện Võ Nhai đã trao gần 4,3 nghìn suất quà cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn, đạt 85% tổng sống hộ nghèo, cận nghèo cần được hỗ trợ trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Hiện, các cấp chính quyền trên địa bàn huyện đang tích cực triển khai, phấn đấu trao tặng hơn 700 suất quà Tết còn lại vận động được qua Tuần cao điểm Tết vì người nghèo 2023 cho các hộ nghèo, cận nghèo trước 20/1/2023 để bà con kịp chuẩn bị Tết.