Bỏ sổ hộ khẩu giấy: Tiện lợi nhưng vẫn còn vướng mắc

Hoàng Hải 09:41, 18/02/2023

Sau hơn 1 tháng triển khai bỏ sổ hộ khẩu giấy, người dân khi đến các cơ quan, tổ chức thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) chỉ cần mang theo căn cước công dân (CCCD) hoặc tra cứu thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tuy nhiên, trong một số trường hợp hoặc do yêu cầu của cơ quan, tổ chức, công dân vẫn phải có giấy xác nhận thông tin cư trú. Điều này đôi khi khiến người dân cảm thấy phiền hà, bất tiện.

Khi đến bộ phận tiếp nhận và giải quyết TTHC, người dân được cán bộ, công chức hướng dẫn mở tài khoản trên cổng dịch vụ công để có thể đăng ký thực hiện giao dịch trực tuyến.
Khi đến bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, người dân được hướng dẫn mở tài khoản trên cổng dịch vụ công để có thể thực hiện giao dịch trực tuyến.

Vì muốn vay vốn ngân hàng, anh Lương Quang Dự, ở tổ dân phố Chợ Chu, thị trấn Chợ Chu (Định Hóa) mang CCCD đến để đăng ký làm thủ tục. Tuy nhiên, anh lại được nhân viên ngân hàng yêu cầu về địa phương xin giấy xác nhận thông tin cư trú.

Anh Dự chia sẻ: Việc lấy giấy xác nhận thông tin cư trú không phức tạp và tôi chỉ mất khoảng 20 phút để hoàn thành, chưa tính thời gian đi và về. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng khi đã có CCCD, tức là mọi thông tin cá nhân của tôi đã tích hợp đầy đủ trong đó, thì đâu cần xin giấy xác nhận thông tin cư trú.

Còn theo Trưởng Công an thị trấn Chợ Chu Nguyễn Thiện Thuật: Trên tinh thần tạo mọi điều kiện thuận lợi cho bà con, cơ quan công an và UBND, công chức Tư pháp – Hộ tịch thị trấn luôn phối hợp chặt chẽ để hỗ trợ người dân thực hiện các TTHC. Các trường hợp làm thủ tục tại địa phương thường không cần đến giấy xác nhận thông tin cư trú. Những người đến đề nghị cấp xác nhận thông tin cư trú chủ yếu là do yêu cầu từ các cơ quan, đơn vị tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, TTHC… của công dân.

Tương tự, tại xã Thịnh Đức (TP. Thái Nguyên), việc xác nhận thông tin cư trú cho người dân cũng được Công an xã thực hiện nhanh chóng, thuận lợi. Theo quy định, thời hạn cấp giấy xác nhận thông tin cư trú là 3 ngày, nhưng hầu như người dân đều được cung cấp ngay trong ngày.

Tuy nhiên, tại một số phường trung tâm của các thành phố Thái Nguyên, Sông Công và Phổ Yên, khi số lượng người cùng đến xin cấp giấy xác nhận thông tin cư trú lớn (thời điểm học sinh, sinh viên nhập học, lao động đi làm việc tại các khu, cụm công nghiệp sau kỳ nghỉ dài…) thì việc mất nhiều thời gian chờ đợi là không tránh khỏi. Nhất là vào những thời điểm đường truyền mạng Internet bị quá tải, không ổn định.

Chị Đỗ Hồng Ngọc, ở phường Ba Hàng (TP. Phổ Yên), nói: Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, tôi được một công ty ở Bắc Ninh tuyển dụng, nên phải đến đó làm đăng ký tạm trú. Tuy nhiên, để được giải quyết, họ yêu cầu tôi phải quay về nơi thường trú xin giấy xác nhận thông tin cư trú. Điều này khiến tôi mất thêm công sức, chi phí đi lại và thời gian.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trong rất nhiều trường hợp, mặc dù người dân đã có CCCD nhưng nhiều cơ quan, tổ chức vẫn yêu cầu có giấy xác nhận thông tin cư trú. Nguyên nhân của việc này là do yêu cầu của một số cơ quan, tổ chức, đơn vị có tính chất đặc thù; nơi tiếp nhận hồ sơ chưa đủ điều kiện để xác minh đầy đủ thông tin từ CCCD gắn chíp; thông tin người dân cung cấp chưa đầy đủ… Vậy nhưng, giấy xác nhận thông tin cư trú chỉ là một trong nhiều phương thức sử dụng thông tin công dân khi thực hiện các TTHC, giao dịch dân sự.

Thiếu tá Nguyễn Tùng Lâm, Phó trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội (Công an tỉnh), cho biết: Để việc triển khai thực hiện quy định của Luật Cư trú thống nhất, đồng bộ, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội đã có hướng dẫn thực hiện 7 phương thức sử dụng thông tin công dân thay việc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện TTHC, giao dịch dân sự.

Đối với việc xác nhận thông tin cư trú cho công dân, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi và cấp cho người dân trong thời gian sớm nhất có thể. Bên cạnh đó, cơ quan Công an khuyến cáo người dân nên mở tài khoản trên cổng dịch vụ công để thực hiện các giao dịch trực tuyến và kịp thời cập nhật thông tin mới khi có thay đổi về cư trú.

7 phương thức xác minh cư trú sau khi bỏ sổ hộ khẩu:

- Sử dụng thẻ CCCD gắn chíp điện tử là giấy tờ pháp lý chứng minh thông tin về cá nhân, nơi thường trú.

- Sử dụng thiết bị đọc QR-Code trên thẻ CCCD có gắn chíp.

- Sử dụng thiết bị đọc chíp trên thẻ CCCD.

- Người dân tra cứu, khai thác thông tin cá nhân trực tuyến trong Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư để sử dụng khi thực hiện thủ tục hành chính.

- Sử dụng ứng dụng VNeID hiển thị các thông tin trên các thiết bị điện tử.

- Sử dụng giấy xác nhận thông tin về cư trú.

-  Sử dụng thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư.