Mỗi nhà trồng ít nhất một cây xanh

Tùng Lâm 09:24, 19/02/2023

Trong hương Xuân nồng nàn, từng hạt mưa li ti, long lanh như những giọt sương lấp lánh trên những hoa, những lá, tưới tắm cho bao nhành cây, ngọn cỏ đâm chồi, nảy lộc. Đây cũng là thời điểm lý tưởng để nhiều hộ dân Thái Nguyên trồng trong vườn nhà những cây xanh, khóm hoa. Không biết từ bao giờ, nhiều hộ dân ở Thái Nguyên đã hình thành thói quen trồng cây xanh mỗi dịp Xuân về.

Người dân Văn Lăng (Đồng Hỷ) chăm sóc vườn ươm giống cây để trồng rừng.
Người dân Văn Lăng (Đồng Hỷ) chăm sóc vườn ươm giống cây để trồng rừng.

Đưa tay nâng niu cây Sang (tên hoa học là Sterculia lanceolate) chỉ cao chừng ba gang tay, anh Lê Tuấn Hiệp, phường Túc Duyên (TP. Thái Nguyên), cho hay: Mấy hôm nay tiết trời ấm áp, lại có mưa nên tôi tranh thủ chạy qua nhà người quen xin giống cây này về trồng. Tôi thích trồng Sang bởi loại cây này dễ chăm sóc, nhanh lớn. Nếu được chăm sóc tốt, chỉ sau 2 hoặc 3 năm, Sang đã đơm hoa, kết trái.

Sang thường ra những chùm hoa màu trắng, bông nhỏ li ti khi đầu Hè và kết trái vào cuối Hè. Những quả Sang chín sẽ nở tung như bông hoa có 5 cánh, màu đỏ trông rất bắt mắt. Mỗi khi mùa Sang chín, cả cây mang một màu đỏ rực rỡ tạo nên nét đẹp rất riêng. Hạt Sang non ăn ngòn ngọt, còn hạt già có thể phơi khô và rang ăn cũng khá bùi và thơm. Đáng nói, loại cây thân gỗ này có tán lá rộng, tạo bóng mát và mang đến không khí mát lành…

Không riêng anh Hiệp, nhiều người dân Thái Nguyên cũng có thói quen trồng cây xanh khi mùa Xuân về. Ngoài trồng cây bóng mát, cây ăn quả cũng rất được các hộ dân lựa chọn trồng trong vườn nhà.

Chị Nguyễn Thị Tính, xã Bình Thuận (Đại Từ), chia sẻ: Vườn nhà tôi khá rộng nên năm nào tôi cũng mang cây ăn quả về trồng. Giờ đây, vườn cây ăn quả của gia đình tôi có rất nhiều loại quả như na, nhãn, ổi, mít thái, chanh, bưởi… Mùa nào thức ấy nên quanh năm nhà tôi đều có các loại trái cây để ăn. Mùa Hè đến, ngắm vườn cây ăn quả xanh tốt của gia đình tôi, mọi người đều rất thích. Vườn cây mang đến một không gian tươi mát và dễ chịu cho chúng tôi.

Những năm trở lại đây, không chỉ các trường học, cơ quan, nhà máy, xí nghiệp… nhiều hộ dân cũng tích cực trồng cây xanh. “Góp gió thành bão”, mỗi năm trồng 1 hoặc 2 cây, nhiều gia đình đã tạo không gian sống của mình đẹp đẽ, tươi xanh, gần gũi với thiên nhiên.

Bà Vũ Thanh Hải, phường Hoàng Văn Thụ (TP. Thái Nguyên), nói: Ở khu dân cư của tôi có rất nhiều nhà trồng cây xanh như Sang, Sấu, hoa Sữa…, trong đó có những cây đã được trồng hơn 20 năm, tỏa tán xum xuê, mát mẻ mỗi khi Hè về. Vui nhất là mỗi sớm mai được nghe tiếng chim kêu ríu rít trên cây…

Vì một môi trường xanh, nhiều gia đình không có đất vườn thì mang cây non về trồng trong khuôn viên nhà văn hóa của xóm, tổ dân phố hoặc ven các tuyến đường, nơi công cộng để tạo bóng mát.

Chị Phùng Kim Duyên, phường Tân Thịnh (TP. Thái Nguyên), cho rằng: Không gian sống đẹp là khi nơi ấy có những mảng xanh hấp thụ khí CO2 do con người thải ra và cung cấp cho chúng ta khí Oxy. Với tôi, trồng cây xanh không chỉ là những cây thân gỗ, cây bản địa mà cả những cây hoa, cây cảnh… Diện tích đất của gia đình tôi không lớn nhưng tôi vẫn dành khoảng 20m2 để trồng hoa, cây cảnh.  

Cây xanh đóng vai trò rất lớn trong việc điều tiết khí hậu toàn cầu và những khu rừng được coi như lá phổi xanh của Trái đất. Bởi vậy, thật tuyệt vời khi ngay trong các khu dân cư đông đúc ở Thái Nguyên, người dân đã chủ động trồng cây xanh để tạo ra không gia sống xanh, sạch, đẹp cho chính mình và cộng đồng.