Nồm ẩm kéo dài, người dân chật vật ứng phó

Nhóm P.V 07:44, 09/02/2023

Những ngày qua, thời tiết trên địa bàn tỉnh luôn trong tình trạng nồm, ẩm, gây cảm giác khó chịu. Nhiều giải pháp đã được người dân áp dụng, trong đó có việc mua sắm các thiết bị hút ẩm sử dụng trong gia đình.

Máy hút ẩm có thiết kế nhỏ gọn, hiện đại, tiện dụng thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng. Trong ảnh: Khách hàng tham khảo các dòng máy hút ẩm tại Siêu thị điện máy Mediamart.
Máy hút ẩm có thiết kế nhỏ gọn, hiện đại, tiện dụng thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng. Trong ảnh: Khách hàng tham khảo các dòng máy hút ẩm tại Siêu thị điện máy Mediamart.

Trời nồm là một hiện tượng thời tiết đặc trưng của khí hậu miền Bắc, thường xuất hiện vào cuối mùa xuân, từ khoảng tháng 2 đến tháng 4 hằng năm. Khi trời nồm, độ ẩm không khí ở mức cao, khiến hơi nước ngưng tụ, đọng lại trên bề mặt tường, sàn nhà, mặt bếp, đồ nội thất, đồ điện tử… Hiện tượng này thường gây cảm giác khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày của nhiều gia đình.

Thời tiết nồm ẩm kéo dài khiến cuộc sống người dân bị xáo trộn. Ngoài đường phố, sương mù cùng mưa phùn làm tầm nhìn của người tham gia giao thông bị hạn chế. Mặt đường trở nên trơn trượt nên nhiều người tham gia giao thông buộc phải giảm tốc độ, khiến một số tuyến phố bị ùn tắc vào giờ cao điểm. Bên cạnh đó cuộc sống của người dân cũng bị ảnh hưởng không kém. Những ngày thời tiết như thế này là nỗi ám ảnh của nhiều người, với đủ các "vấn nạn" như tường nhà ẩm mốc, chăn màn, quần áo bốc mùi, sàn nhà trơn trượt...

Nắm bắt nhu cầu "xử lý" nồm, ẩm của người dân, nhiều doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh đã tăng cường quảng cáo sản phẩm máy hút ẩm. Ghi nhận tại một số siêu thị điện máy lớn trên địa bàn TP. Thái Nguyên, nhiều sản phẩm máy hút ẩm được trưng bày với đa dạng chủng loại, mẫu mã, với giá bán khoảng 5-12 triệu đồng. 

Theo anh Trần Đức Quảng, nhân viên bán hàng tại Siêu thị Mediamart, trên đường Cách mạng tháng Tám: Trung bình mỗi ngày, Siêu thị bán được 5-7 máy hút ẩm. Hiện tại, nhiều loại máy hút ẩm cũng đang được giảm giá từ 29% đến 41% nên càng thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Tại các siêu thị khác, nhiều loại máy hút ẩm cũng đang được trưng bày tại các vị trí trung tâm để khách hàng dễ tiếp cận, với nhiều thương hiệu nổi tiếng như: Sharp, Panasonic, Samsung, Kangaroo… Thông thường, các loại máy hút ẩm có thêm tính năng lọc không khí có giá cao hơn khoảng 1-2 triệu đồng so với máy chỉ có chức năng hút ẩm thông thường. Một số loại máy có bánh xe đẩy, thiết kế nhỏ gọn, trọng lượng thấp (từ 3-5kg), giúp người dùng dễ dàng di chuyển đến những nơi muốn hút ẩm trong nhà.

Ngoài hệ thống các siêu thị, sức mua tại các đại lý, cửa hàng kinh doanh điện máy cũng tăng đáng kể. Chị N.P.A, hộ kinh doanh tại phường Hoàng Văn Thụ, cho biết: Nếu như mọi năm, mỗi mùa nồm ẩm, cửa hàng bán được khoảng 30-40 chiếc, thì năm nay, mới qua 1 tuần, tôi đã bán được hơn 100 chiếc. Giá bán dao động từ 2 triệu đến 5 triệu đồng/máy với hàng Nhật bãi, loại mới sản xuất có giá từ 10 triệu đồng trở lên.

Cùng với máy hút ẩm, đây cũng là thời điểm tủ sấy quần áo “lên ngôi”. Tại các siêu thị, dòng tủ sấy của Coex, Sunhouse, Kangaroo… có giá dao động từ 1,4 đến 2 triệu đồng, khối lượng sấy lên tới 15kg.

Trên các trang mạng xã hội, nhiều tiểu thương cũng tranh thủ quảng bá mặt hàng mang tính thời vụ này. Ví như tủ sấy Novaco có giá 680 nghìn đồng, Povena có giá 780 nghìn đồng, tủ Sunhouse có giá từ 900 nghìn đồng đến 1,5 triệu đồng/bộ…

Chị Hà Khánh Ly, xã Quyết Thắng, chia sẻ: Gia đình tôi chuyên kinh doanh quần áo nên đồ đạc bày biện trong nhà rất nhiều. Do vậy, tôi phải mua cả máy hút ẩm và máy sấy quần áo. Qua sử dụng, tôi thấy 2 loại máy này rất dễ dùng, đặc biệt là cải thiện được những bất tiện trong thời tiết nồm ẩm.

Ngoài máy hút ẩm, tủ sấy, dòng máy giặt có tích hợp chức năng sấy hay máy sấy quần áo cũng được người ưa chuộng và tìm mua tại thời điểm này. Để kích cầu mua sắm, các siêu thị cũng tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, như: Tặng chân đế chống rung máy sấy, cây lau nhà, phiếu mua hàng…

Còn đối với các gia đình chưa có điều kiện mua sắm thiết bị chống ẩm, người dân ứng phó bằng những cách thông thường như: thường xuyên đóng kín cửa phòng, lau nhà bằng giẻ khô, bịt kín các kẽ hở trong nhà, bật điều hòa ở chế độ khô, mang quần áo ra tiệm giặt là…

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khoảng đêm 13-14/2, một đợt không khí lạnh có thể tràn xuống nước ta, kết thúc chuỗi ngày nồm ẩm ở miền Bắc, Bắc Trung Bộ. Khi đó, cuộc sống của người dân sẽ bớt bị ảnh hưởng bởi loại hình thời tiết này.