Bảo hiểm xã hội chuyển đổi số:
Tăng chính xác, giảm phiền hà

Sông Hương 09:37, 11/03/2023

Thời gian qua, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh đã tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Qua đó giúp nâng cao năng lực, hiệu quả trong công tác phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người dân khi tiếp cận, thụ hưởng chính sách BHXH.

Nhân viên Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, Văn phòng BHXH tỉnh hướng dẫn người dân kê khai nộp hồ sơ giải quyết các chế độ BHXH trên Cổng giao dịch điện tử BHXH Việt Nam.
Nhân viên Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, Văn phòng BHXH tỉnh, hướng dẫn người dân kê khai, nộp hồ sơ trên Cổng giao dịch điện tử BHXH Việt Nam.

Trao đổi với chúng tôi, bà Lò Thị Hoán, Giám đốc BHXH tỉnh, khẳng định: Việc ứng dụng CNTT vào thực hiện các nhiệm vụ của Ngành luôn được chúng tôi quan tâm và xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng để tổ chức thực hiện tốt chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người dân.

Theo đó, trong quản lý nghiệp vụ, mỗi lĩnh vực của ngành BHXH đều có một phần mềm ứng dụng, nhằm đáp ứng yêu cầu tăng tốc độ xử lý công việc, giảm thời gian trong quản lý và thực hiện các thủ tục, hệ thống phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu tập trung. Phần mềm còn có chức năng kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu, giúp hỗ trợ tốt cho việc quản lý lĩnh vực thu BHXH, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và giải quyết, chi trả các chế độ, chính sách BHXH trong toàn ngành.

Đối với việc phục vụ người dân và các đơn vị, tổ chức, cá nhân, BHXH tỉnh đã ứng dụng CNTT vào thực hiện các TTHC, góp phần nâng mức độ thuận tiện trong các giao dịch. Trong đó, ngành BHXH chú trọng thông tin, hướng dẫn các đơn vị sử dụng lao động, cá nhân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Các đơn vị, cá nhân thực hiện giao dịch đều thông qua giao dịch điện tử, qua địa chỉ http://gddt.baohiemxahoi.gov.vndichvucong.baohiemxahoi.gov.vnNhờ đó, người dân không phải trực tiếp đến cơ quan BHXH và ở bất kỳ thời gian nào cũng có thể giao dịch, tương tác với cơ quan bảo hiểm.

Đặc biệt, BHXH tỉnh hiện đang khẩn trương triển khai ứng dụng số VssID trên nền tảng thiết bị di động. Ứng dụng này cung cấp các chức năng, tiện ích để tìm kiếm, tra cứu thông tin đóng, hưởng BHXH, BHYT, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT... Qua đó, hướng đến triển khai việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế thẻ BHYT bằng giấy. Hiện, số lượng đăng ký và đã cài đặt VssID của người dân toàn tỉnh là gần 70.000 hồ sơ (đạt 116.56% kế hoạch BHXH Việt Nam đề ra).

Trong năm 2022, BHXH tỉnh cũng phối hợp thực hiện ứng dụng CNTT và chuyển đổi số mạnh mẽ ở tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ. Theo đó, tất cả 222 cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh đã triển khai tiếp đón người khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân (CCCD). Số lượng CCCD được đồng bộ với thẻ BHYT còn hiệu lực để đi khám chữa bệnh là trên 1.000.000 thẻ (bằng 91% số người tham gia BHYT). Số lượng người đang tham gia BHXH, BHYT xác thực đúng với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là 1.081.768 người (đạt 91%, vượt kế hoạch của BHXH Việt Nam giao).

Cùng với đó, công tác tiếp nhận và trả kết quả được xử lý kịp thời theo đúng thẩm quyền, thực hiện công khai, minh bạch. Các đơn vị đã niêm yết công khai thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ BHXH tỉnh và BHXH cấp huyện. Đồng thời đăng tải các quy định về TTHC trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và trang thông tin điện tử của BHXH tỉnh; niêm yết công khai 25/25 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại Bộ phận một cửa BHXH tỉnh, BHXH huyện và 9/9 TTHC đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh.

Kết quả, năm 2022, BHXH tỉnh đã tiếp nhận 1.717.246 hồ sơ (trong đó, 1.690.104 hồ sơ tiếp nhận trong kỳ, 27.142 hồ sơ từ kỳ trước chuyển sang); đã giải quyết 1.691.245 hồ sơ.

Theo Giám đốc BHXH tỉnh Lò Thị Hoán: Nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao và phục vụ người dân tham gia BHXH, thời gian tới, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT, quá trình chuyển đổi số. Qua đó nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp khi tham gia, thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Cùng với đó, BHXH tỉnh sẽ triển khai thực hiện hệ thống thư điện tử, hệ thống quản lý văn bản và điều hành trong toàn đơn vị, tạo điều kiện thuận tiện trong việc tra cứu, tiết kiệm thời gian cho việc gửi và nhận văn bản; hướng dẫn, tuyên truyền các tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch điện tử BHXH và kê khai nộp hồ sơ giải quyết các chế độ BHXH trên Cổng giao dịch điện tử BHXH Việt Nam. Từ đó, đẩy mạnh thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của ngành BHXH Việt Nam; tuyên truyền, hỗ trợ đăng ký, cài đặt ứng dụng VssID trên thiết bị di động cá nhân cho người tham gia BHXH, BHYT...