Bổ sung tính năng trên ứng dụng “Bảo hiểm xã hội số - VssID”

Sông Hương 14:00, 16/03/2023

Nhằm công khai, minh bạch thông tin, giúp người lao động được đảm bảo về quyền lợi an sinh trong việc tham gia bảo hiểm, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam vừa điều chỉnh, nâng cấp ứng dụng BHXH số - VssID lên phiên bản 1.6.5.

Cán bộ Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, Văn phòng BHXH tỉnh Thái Nguyên hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID- BHXH số.
Cán bộ BHXH tỉnh Thái Nguyên hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng BHXH số - VssID.

Theo đó, ứng dụng VssID được bổ sung thêm tính năng hiển thị thời gian chưa đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của người tham gia. Cụ thể, tại phiên bản này sẽ hiển thị: Tổng thời gian chưa đóng BHXH, BHTN; chi tiết thời gian và đơn vị chưa đóng BHXH, BHTN cho người lao động tại cơ quan BHXH đang quản lý.

Đồng thời, VssID phiên bản 1.6.5 thực hiện gửi thông báo trên ứng dụng cho người lao động về thời gian chưa đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp của đơn vị sử dụng lao động có hành vi vi phạm quy định tại khoản 1, 2 và 3, Điều 17 của Luật BHXH từ 30 ngày trở lên.

Tính năng này là một trong các giải pháp quan trọng nhằm giúp người lao động chủ động quản lý thông tin tham gia BHXH, BHTN của bản thân; giám sát việc đóng BHXH, BHYT, BHTN của chủ sử dụng lao động. Qua đó góp phần hạn chế tình trạng trốn đóng hoặc chiếm dụng tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN.

Ứng dụng VssID được BHXH Việt Nam chính thức cung cấp trên 2 kho ứng dụng App Store và CHplay từ tháng 11/2020. Ứng dụng cung cấp các dịch vụ, tiện ích cho người tham gia được thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Sau hơn 2 năm triển khai, ứng dụng này ngày càng phát huy vai trò hữu ích trong việc cung cấp thông tin về các chính sách BHXH; các dịch vụ công trong giao dịch với cơ quan BHXH; thông tin về quá trình tham gia, thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người tham gia…