Giải pháp ngăn chặn “giặc lửa" ở TNG

Hoàng Cường 07:52, 23/03/2023

Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG là doanh nghiệp may lớn của tỉnh, chuyên sản xuất áo khoác Jaket xuất khẩu. Với ngành nghề hoạt động có nguy cơ cháy nổ cao, những năm qua, TNG đã chủ động triển khai nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực trong phòng chống cháy nổ.

Người lao động diễn tập phương án chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn tại Nhà máy TNG Sông Công.
Người lao động diễn tập phương án chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn tại Nhà máy TNG Sông Công.

Hiện, TNG có 15 chi nhánh may đặt tại 6 huyện, thành phố với trên 17.000 lao động. Để chủ động kiểm soát, phòng chống cháy nổ, mỗi chi nhánh đều được thành lập đội phòng cháy, chữa cháy (PCCC) cơ sở; trang bị nhiều hệ thống, thiết bị PCCC chuyên dụng.

Tại Chi nhánh may Phú Bình 1 (Phú Bình), anh Nguyễn Công Duẩn, Trưởng Phòng Cơ điện, Đội phó Đội PCCC, cho biết: Chi nhánh may Phú Bình 1 hiện có 4 nhà máy. Mỗi nhà máy đều có đội PCCC cơ sở với 30 thành viên/đội. Đội có nhiệm vụ kiểm tra công tác an toàn phòng chống cháy nổ tại các bộ phận của đơn vị trước và trong quá trình làm việc hằng ngày. Khi phát hiện nguy cơ cháy nổ, các thành viên sẽ đề nghị tạm dừng sản xuất và trực tiếp tham gia vào PCCC. Ngoài thành lập Đội PCCC cơ sở, 4 nhà máy còn được trang bị thiết bị báo cháy tự động, các cửa, cầu thang thoát hiểm theo quy định. Tại các kho có hệ thống báo chữa cháy tự động.

Tương tự, tại Chi nhánh Sông Công 3, anh Trương Quốc Hưng, nhân viên an toàn, Phòng Cơ điện, chia sẻ: Ngoài trang bị thiết bị PCCC tại chỗ và tự động, hiện nay Chi nhánh có 2 nhân viên chuyên trách làm nhiệm vụ xây dựng kế hoạch PCCC hằng năm; tổ chức kiểm tra, giám sát công tác vận hành hệ thống, thiết bị PCCC tại đơn vị. Cụ thể, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng toàn bộ hệ thống thiết bị PCCC định kỳ vào cuối tháng, báo cáo kết quả qua phần mềm nội bộ; tổ chức giám sát người lao động chấp hành nội quy, quy định an toàn PCCC (không hút thuốc lá, mang các vật dụng gây cháy nổ vào nơi làm việc; các bước thao tác vận hành máy móc, thiết bị sản xuất...).

Cùng với trang bị hệ thống thiết bị PCCC, TNG cũng triển khai các giải pháp nhằm nâng cao kỹ năng PCCC, rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật cho người lao động. Cụ thể, TNG phối hợp với lực lượng Công an, Cảnh sát PCCC tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho đội PCCC cơ sở định kỳ 2 đợt/năm; tổ chức hoạt động giáo dục quốc phòng để nâng cao ý thức kỷ luật.

Anh Phạm Thế Đoan - Phòng Cơ điện, Chi nhánh TNG Đại Từ (Đại Từ), chia sẻ: Là thành viên Đội PCCC cơ sở, hằng năm tôi được tham gia các lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC; được trang bị kiến thức và thực hành sử dụng các thiết bị PCCC; diễn tập phương án PCCC với tình huống giả định. Vừa qua, tôi cũng được tham gia chương trình “Học làm chiến sĩ” do Công ty phối hợp với Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh (Đại học Thái Nguyên) tổ chức, giúp bản thân nâng cao tinh thần kỷ luật, ý thức trách nhiệm trong công việc,

Theo ông Phạm Trường Xuân, Trưởng Phòng Bảo hộ -  An toàn vệ sinh lao động (Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG): Nhờ không ngừng đầu tư trang thiết bị PCCC, hiện nay, 100% chi nhánh của TNG được lắp đặt hệ thống báo cháy tự động, 50% chi nhánh có hệ thống chữa cháy tự động; hàng năm tổ chức 17 buổi tập huấn, tuyên truyền cho trên 1.000 lượt người lao động của các đơn vị.

TNG cũng thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động PCCC tại các chi nhánh. Nhờ đó, Công ty không để xảy ra các vụ cháy nổ, gây thiệt hại về người và tài sản. Thời gian tới, TNG phấn đấu 100% chi nhánh có hệ thống chữa cháy tự động; tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tập huấn kiến thức, kỹ năng PCCC, rèn luyện ý thức kỷ luật lao động cho công nhân...