Bổ sung 166 tên đường, phố, công trình công cộng vào Ngân hàng dữ liệu tên

Thu Huyền 17:49, 14/04/2023

Để phục vụ việc đặt tên các tuyến đường, phố và công trình công cộng, mới đây, UBND tỉnh đã ban hành quyết định bổ sung 166 dữ liệu tên đường, phố và công trình công cộng vào Đề án “Ngân hàng dữ liệu tên đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn tỉnh".

Các tên bổ sung vào Ngân hàng tên đường lần này đều là các địa danh, sự kiện lịch sử, nhân vật lịch sử và di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn huyện Đại Từ.
Các tên bổ sung vào Ngân hàng tên đường lần này đều là các địa danh, sự kiện lịch sử, nhân vật lịch sử và di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn huyện Đại Từ.

Cụ thể: 139 tên là địa danh, 1 tên sự kiện lịch sử, 4 tên nhân vật lịch sử và 22 di tích lịch sử - văn hóa. Các tên địa danh, sự kiện lịch sử, nhân vật lịch sử và di tích lịch sử - văn hóa được bổ sung vào Ngân hàng tên lần này đều gắn với huyện Đại Từ, nhằm phục vụ việc đặt tên đường, phố, công trình công cộng trên địa bàn. Bởi lẽ, huyện Đại Từ hiện chưa có tuyến đường, phố nào được đặt tên chính thức.

Theo quy định, việc đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng tại các đô thị phải lựa chọn từ Ngân hàng dữ liệu tên đường, phố và công trình công cộng. Trường hợp tên đặt dự kiến chưa có trong cơ sở dữ liệu thì địa phương cần rà soát, đề xuất bổ sung vào Ngân hàng trước khi lựa chọn đặt tên. Do vậy, việc rà soát, bổ sung các dữ liệu tên vào Ngân hàng là cơ sở quan trọng để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất và khoa học.

Căn cứ vào vị trí, cấp độ, quy mô của đường, công trình công cộng, các địa phương lựa chọn đặt tên tương xứng với ý nghĩa của địa danh, tầm quan trọng của sự kiện lịch sử và công lao của nhân vật lịch sử. Không chỉ là nhu cầu tất yếu trong quá trình phát triển của đô thị, góp phần thực hiện tốt công tác quản lý đô thị, quản lý hành chính, việc đặt tên đường, phố còn góp phần tuyên truyền lịch sử, giáo dục truyền thống, tạo nét đẹp văn hóa trong cộng đồng; tạo điện kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi tham gia các hoạt động giao dịch kinh tế, văn hóa, xã hội…