Điện yếu ở Hoàng Nông nhiều năm chưa được khắc phục

Thu Huyền 07:55, 13/04/2023

Cắm cơm không chín, cắm quạt không quay, không thể vận hành máy móc để sản xuất vào giờ cao điểm… là tình cảnh chung kéo dài nhiều năm nay, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của không ít hộ dân ở 2 xóm Suối Chùn, Đình Cổ, xã Hoàng Nông (Đại Từ). Mặc dù đã nhiều lần kiến nghị đến các cấp có thẩm quyền về tình trạng điện yếu, song đến nay, nguyện vọng chính đáng của người dân về vấn đề này vẫn chưa được giải quyết.

Điện yếu ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sản xuất của nhiều hộ dân ở xã Hoàng Nông.
Điện yếu ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sản xuất của nhiều hộ dân ở xã Hoàng Nông.

Khoảng 16 giờ một ngày đầu tháng 4, không khí sản xuất chè tại xưởng của gia đình anh Dương Kim Lập ở xóm Đình Cổ diễn ra tất bật, 5 tôn quay bằng inox cùng hơn chục chiếc máy vò chè hoạt động hết công suất.

Dù niềm nở tiếp đón chúng tôi, nhưng anh Lập cùng 2 nhân công vẫn không ngừng tay, dừng máy thực hiện các công đoạn chế biến. Như để chúng tôi thông cảm, anh Dương Kim Lập lý giải: Nếu tôi không tranh thủ làm như vậy thì chỉ khoảng hơn 1 giờ nữa thôi, toàn bộ 5-6 tạ chè búp tươi đã thu hái sẽ không thể chế biến bởi điện rất yếu, không thể vận hành máy móc. Thậm chí quạt cũng không quay, bóng tiết kiệm điện cũng không sáng. Từng có lúc chè hái về nhiều, làm không kịp, chè đang sao trong tôn máy ngừng đột ngột vì yếu điện, chè cháy, chúng tôi phải đổ đi cả mẻ.

Xóm Đình Cổ hiện chưa có trạm biến áp (TBA), mà dùng chung với xóm lân cận. Cả xóm có 126 hộ thì trên 50 hộ thường xuyên trong cảnh điện yếu, càng về cuối nguồn điện càng yếu, chiều dài cấp điện từ TBA đến nhà dân xa nhất là hơn 2km.

Ông Trần Văn Trung, Trưởng xóm Đình Cổ, cho biết: Mặc dù điện về xóm từ đầu những năm 2000, chỉ vài năm sau, khi đời sống của bà con ngày càng khấm khá, có điều kiện mua sắm các thiết bị điện, đầu tư máy móc làm chè thì điện yếu, không đảm bảo để sản xuất hay sử dụng các thiết bị điện phục vụ sinh hoạt. Điện yếu nhất là từ khoảng 17-20 giờ. Do điện quá yếu nên để có cơm chín vào bữa ăn, nhiều nhà phải cắm cơm sớm hơn từ 2-3 giờ. Mùa Hè, trời nắng nóng, điện yếu, quạt cũng chạy lờ đờ nên trẻ con thường khó ngủ, quấy khóc…

Cạnh xóm Đình Cổ là xóm Suối Chùn, có gần 100 hộ dân với trên 400 nhân khẩu, chủ yếu sinh sống dựa vào cấy lúa, làm chè. Từ nhiều năm nay, người dân nơi đây cũng bức xúc trước tình trạng điện yếu, dẫn đến nhu cầu sử dụng điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất của người dân không được đáp ứng. Dù đã tìm đủ cách để cải thiện tình hình như tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết vào giờ cao điểm, sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng... nhưng cũng không phát huy được hiệu quả.

Ông Phùng Kim Ánh, Trưởng xóm Suối Chùn, cho hay: Gần như người dân cả xóm Suối Chùn đều làm chè, vậy nhưng khoảng 60% gặp khó khăn trong sản xuất bởi điện yếu. Hiện, xóm đang dùng chung TBA với các xóm Đồng Khuôn, Đoàn Thắng và Làng Hu. Chúng tôi đã nhiều lần ý kiến tình trạng này qua các cuộc tiếp xúc cử tri, qua các hội nghị tại địa phương song vẫn chưa thấy chuyển biến. Năm 2017, khi nghe tin ngành Điện có kế hoạch đặt TBA tại xóm, bà con phấn khởi bảo nhau hiến đất, giải phóng mặt bằng cho TBA, chỉ mong sao có điện ổn định để làm ăn, sinh hoạt thuận tiện. Vậy nhưng sau 6 năm khu vực này vẫn chỉ là bãi đất trống…

Xã Hoàng Nông hiện có 14 xóm nhưng mới có 7 TBA. Đối với những xóm ở xa trung tâm, đặc biệt là các khu vực nằm giáp chân dãy Tam Đảo, khoảng cách cấp điện từ TBA đến hộ sử dụng điện còn xa, dẫn đến tình trạng điện yếu.

Ông Ma Đình Chung, Giám đốc Điện lực Đại Từ, cho biết: Chúng tôi đã nắm được tình trạng này từ lâu và cũng đã nhiều lần đề xuất cấp trên đầu tư xây dựng thêm TBA tại đây, nhưng chưa được bố trí kinh phí. Theo kế hoạch đầu tư năm 2024, một TBA 320kVA dự kiến được đặt tại xóm Suối Chùn với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng, đảm bảo cấp điện ổn định cho cả xóm Suối Chùn và xóm Đình Cổ. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục quan tâm đầu tư nâng cao chất lượng cung cấp điện, thường xuyên kiểm tra, rà soát tình hình vận hành của các TBA trên địa bàn…



  • Tiêu chuẩn hiệu suất mô tơ hiện nay