Phường Trưng Vương - điểm sáng xây dựng tuyến phố văn minh đô thị

Chung An 10:23, 03/04/2023

Thực hiện Đề án xây dựng tuyến phố văn minh đô thị TP. Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, thời gian vừa qua, phường Trưng Vương đã tích cực triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Qua đánh giá mới đây của TP. Thái Nguyên, cả 9 tuyến phố trên địa bàn phường được công nhận “Tuyến phố văn minh đô thị” loại II và III, nhiều nhất thành phố.

Đường Đội Cấn (từ đảo tròn trung tâm đến đường Bến Tượng) có chiều dài 600m được công nhận Tuyến phố văn minh đô thị mức độ II.
Đường Đội Cấn (từ đảo tròn trung tâm đến đường Bến Tượng) có chiều dài 600m được công nhận Tuyến phố văn minh đô thị mức độ II.

Đi trên một số tuyến đường, phố thuộc địa phận phường Trưng Vương, hẳn ai cũng nhận thấy sự sáng - xanh - sạch - đẹp. Cơ bản người dân thực hiện tốt nếp sống văn minh đô thị, chấp hành các quy định của pháp luật về sử dụng vỉa hè, lòng đường, bảo vệ kết cấu hạ tầng đô thị; giữ gìn tốt vệ sinh môi trường…

Để có được kết quả này, thời gian qua, phường Trưng Vương đã triển khai có hiệu quả Đề án xây dựng tuyến phố văn minh đô thị trên địa bàn. Ông Đào Hoàng Phương, Phó Chủ tịch UBND phường, cho biết: Khi Đề án của thành phố ban hành, Trưng Vương cũng như nhiều địa phương khác đã thành lập Ban Chỉ đạo và xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện; triển khai đến cán bộ, công chức, đại diện các tổ dân phố; tổ chức tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân.

Xác định công tác tuyên truyền có tầm quan trọng đặc biệt, phường Trưng Vương đã triển khai nhiều hội nghị (gồm cả trực tiếp và lồng ghép) để nhân dân cùng nắm được mục đích, ý nghĩa, nội dung của Đề án để chung tay thực hiện. Thông qua hệ thống loa truyền thanh; hệ thống Zalo, các tổ dân phố cũng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân nghiêm túc thực hiện Đề án.

Ông Nguyễn Khắc Chung, Tổ trưởng tổ dân phố số 5, phường Trưng Vương, chia sẻ: Tổ có 172 hộ dân, với 665 nhân khẩu. Người dân trong tổ chủ yếu làm kinh doanh và cho thuê mặt bằng kinh doanh. Để thực hiện Đề án xây dựng tuyến phố văn minh đô thị trên địa bàn, với nhiệm vụ được giao, tổ đã phân công nhiệm vụ cho Chi hội Người cao tuổi, Cựu chiến binh, Chi hội Phụ nữ tuyên truyền, nhắc nhở, đảm bảo vệ sinh môi trường; thực hiện đúng giờ đổ rác. Thời gian vừa qua, tổ không có trường hợp nào vi phạm trật tự xây dựng, mỹ quan đô thị; cả 2 tuyến phố trên địa bàn được công nhận Tuyến phố văn minh đô thị mức độ II. 

Chị Vũ Thị Hồng Thúy, người dân ở tổ dân phố số 5, cho biết: Gần như ngày nào cũng vậy, vào buổi sáng sớm, các hộ gia đình đều cùng nhau dậy dọn dẹp, vệ sinh môi trường ở xung quanh khu vực sinh sống. Gia đình tôi kinh doanh đến nay gần 20 năm, nhưng đều chấp hành nghiêm túc các quy định của tổ dân phố, của phường. Gia đình không bày bán hàng hóa ra vỉa hè; rác thải đều được phân loại, đổ đúng giờ, đúng nơi quy định.

Cùng với công tác tuyên truyền, phường Trưng Vương cũng thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát, thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao trách nhiệm, hiệu quả hoạt động của các tổ chức tự quản; kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trật tự xây dựng, mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường trên các tuyến phố.

Bên cạnh đó, phường còn thường xuyên phối hợp với cơ quan chuyên môn của thành phố tăng cường quản lý hạ tầng kỹ thuật; kiểm tra rà soát, xử lý các điểm sụt lún, nạo vét, khơi thông hệ thống thoát nước, đảm bảo không để ngập úng…

Ông Đào Hoàng Phương cho biết thêm: Qua kết quả đánh giá, phường đã được công nhận 9 tuyến phố (thành phố có 41 tuyến phố được công nhận trên địa bàn 9 phường) đạt Tuyến phố văn minh đô thị, trong đó, 4 tuyến được công nhận mức độ II, 5 tuyến được công nhận mức độ III, với tổng chiều dài hơn 5,3km.