Cảnh báo việc mạo danh hỗ trợ cấp lại mật khẩu ứng dụng VssID số

Sơn Lâm - Mỹ Phương 09:44, 16/05/2023

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã tiếp nhận phản ánh của một số khách hàng về việc bị đối tượng tự xưng là nhân viên BHXH lừa đảo chuyển tiền để được cấp lại mật khẩu VssID số.

Cán bộ Bộ phận một cửa Văn phòng BHXH tỉnh hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID- BHXH số.
Cán bộ Bộ phận một cửa Văn phòng BHXH tỉnh hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID- BHXH số.

Chị Đào Thị N., công nhân Công ty TNHH Canon Việt Nam, là một ví dụ. Theo phản ánh của chị, do không nhớ mật khẩu ứng dụng VssID, chị đã lên mạng xã hội Facebook để tìm hiểu phương thức lấy lại mật khẩu. Chị tiếp xúc với Facebook có tên Trần Lệ Giang (đối tượng) qua ứng dụng Messenger và được người này giới thiệu là nhân viên tiếp nhận hồ sơ của BHXH Việt Nam.

Người này tư vấn cho chị N. chỉ có Cổng thông tin điện tử của BHXH Việt Nam mới cấp lại được mật khẩu VssID, nếu muốn lấy lại mật khẩu cần đặt tiền cọc, số tiền này sẽ được chuyển trả cho chị N. sau khi chị nhận được mật khẩu và để được nhận lại mật khẩu, chị N. phải “lên hồ sơ” đăng ký qua Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam. Hồ sơ kèm theo gồm: Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân 2 mặt, mã số sổ BHXH, thông tin cần thay đổi, địa chỉ tạm chú, số điện thoại cấp mật khẩu VssID, số tài khoản lĩnh lại tiền cọc.

Sau khi tạo được lòng tin đối với chị N., đối tượng yêu cầu chị chuyển khoản đặt cọc 900.000 đồng để đảm bảo đây là mã số sổ và số điện thoại của chị. “Việc này nhằm tránh trường hợp mượn hồ sơ rò rỉ thông tin và giả mạo hồ sơ; sau khi xác minh hồ sơ chính chủ, sẽ cấp mật khẩu về máy sau 5 phút và hoàn tiền cọc theo quy định.” - Đối tượng nhắn tin.

Thực hiện theo hướng dẫn, chị N. đã cung cấp thông tin cá nhân, ảnh chụp căn cước công dân và gọi điện qua ứng dụng Messenger để được hướng dẫn tiếp. Sau đó, đối tượng có gửi cho chị N. hình ảnh tờ khai hồ sơ xin cấp mật khẩu VssID có đóng dấu đỏ, chữ ký xác nhận đã tiếp nhận tờ khai của người có tên “Nguyễn Vinh Quang - Trưởng Phòng Hồ sơ, Phó Giám đốc BHXH Việt Nam”, đồng thời yêu cầu chị N. kiểm tra lại thông tin.

Sau khi kiểm tra tờ khai hồ sơ, chị N. đã chuyển 900.000 đồng vào tài khoản PHAM THI TRINH NGUYEN (STK 105001513701- Ngân hàng Đại chúng); nội dung chuyển tiền ghi: “tiền cọc phí cấp lại mật khẩu VssID”.

Tuy nhiên, sau đó đối tượng tiếp tục nhắn tin và gọi điện cho chị N. (qua ứng dụng Messenger) thông báo nội dung chuyển tiền ghi: “tiền cọc phí cấp lại mật khẩu VssID” không đúng, mà phải ghi là: “DAO THI NGAN so dien thoai 0984613744” và sẽ bị phạt 10.000.000 đồng.

Do không đủ tiền trong tài khoản, nên chị N. đã chuyển tiếp vào số tài khoản này 5.000.000 đồng và sửa lại nội dung chuyển tiền đúng theo yêu cầu của đối tượng. Sau đó, đối tượng lại thông báo với chị N., để nhận lại số tiền đặt cọc chị N phải chuyển thêm số tiền 11.800.000 đồng để lập tài khoản điện tử chuyển lại tiền. Do không có tiền chuyển khoản, chị N. nói chuyện với người quen và biết mình đã bị lừa.  

Đối tượng thấy chị N. không chuyển thêm tiền tiếp tục gọi điện thoại dọa, số tiền 5.900.000 đồng đã đóng chưa được khai báo thuế và cơ quan thuế phát hiện chị N. là người trốn thuế. Đối tượng nói “mức án phạt nhẹ nhất cho trốn thuế là tạm giam 6 tháng hoặc phạt bồi thường là 550 triệu đồng. Thanh tra sẽ đến làm việc và yêu cầu chị phải đến cơ quan BHXH Việt Nam tại số 7 Tràng Thi để làm việc”…

Đại diện BHXH Việt Nam cho hay, không riêng chị N., thời gian qua, nhiều người dân cũng đã phản ánh qua tổng đài 1900.9068 của BHXH Việt Nam về tình trạng một số đối tượng yêu cầu chuyển tiền phí cấp lại mật khẩu VssID.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay chưa có trường hợp nào trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên bị lừa như chị N. Nhưng cơ quan BHXH tỉnh khuyến cáo, khách hàng khi quên mật khẩu của ứng dụng VssID- BHXH số hãy liên hệ với nhân viên chăm sóc khách hàng của BHXH tỉnh để được hỗ trợ lấy lại mật khẩu.

Hiện nay, với tất cả các dịch vụ hỗ trợ giải quyết thủ tục về BHXH, BHYT mà BHXH Việt Nam đang triển khai, người dân đều không phải trả phí, do đó, bất kỳ trường hợp nào yêu cầu người dân trả phí dịch vụ như trên đều là hành vi lừa đảo.