Đại hội Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023-2028:
Điểm tựa vững chắc cho đoàn viên, công nhân lao động

Dương Văn Thái, Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh 08:42, 05/05/2023

Trong nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh, cùng sự đồng hành của các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp, Công đoàn các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Công đoàn lần III, nhiệm kỳ 2018-2023. Qua đó góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, xây dựng giai cấp công nhân ngày càng lớn mạnh.

Đồng chí Dương Văn Thái, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh, tặng quà đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Đồng chí Dương Văn Thái, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh, tặng quà đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Từ năm 2018 đến nay, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đội ngũ đoàn viên công đoàn, người lao động (NLĐ) trong các KCN trên địa bàn tỉnh cũng ngày càng phát triển về số lượng và chất lượng. Hiện tại, Công đoàn các KCN tỉnh trực tiếp quản lý 81 công đoàn cơ sở (CĐCS) với 23.225 đoàn viên (tăng 40 CĐCS và 16.225 đoàn viên so với đầu nhiệm kỳ). 

Bằng nhiều cách làm đổi mới, sáng tạo, linh hoạt, nhiệm kỳ 2018-2023, Công đoàn các KCN tỉnh đã chỉ đạo, thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Công đoàn ngày càng khẳng định được vị thế trong hệ thống chính trị, trở thành chỗ dựa tin cậy của đoàn viên, NLĐ.

Với chức năng đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ, trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn các KCN tỉnh đã hỗ trợ, hướng dẫn 71 CĐCS thương lượng thành công về thỏa ước lao động tập thể (các bản thỏa ước tập trung vào các điều khoản có lợi hơn cho NLĐ, như: Lương tối thiểu, nâng lương, phụ cấp, thưởng Tết, ăn ca, đi lại, chuyên cần, tiền hỗ trợ gửi trẻ…).

Cùng với đó, phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra các nội dung về: Tiền lương, chế độ bảo hiểm, công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động... Đặc biệt, trong 5 năm đã giải quyết và phối hợp giải quyết thành công 67 vụ việc liên quan đến chế độ, chính sách, phúc lợi của đoàn viên, NLĐ.

Hàng năm, Công đoàn các KCN tỉnh đều tổ chức khám, tầm soát ưng thư miễn phí cho đoàn viên, người lao động.
Hàng năm, Công đoàn các KCN tỉnh đều tổ chức khám, tầm soát ưng thư miễn phí cho đoàn viên, người lao động.

Công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, NLĐ đã được Công đoàn các KCN tỉnh triển khai với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú và mang lại hiệu quả thiết thực. Với phương châm “Tất cả đoàn viên công đoàn, NLĐ đều có Tết”, hàng năm, Công đoàn các KCN tỉnh đều tổ chức chương trình “Tết sum vầy”, “Phiên chợ công đoàn”, qua đó đã trao tặng gần 300.000 suất quà (với tổng trị giá gần 63 tỷ đồng); phát 2.000 phiếu mua hàng miễn phí (trị giá 200 triệu đồng); tổ chức 86 chuyến xe miễn phí đưa hơn 2.550 lượt NLĐ và gia đình NLĐ về quê ăn Tết. Hàng năm, Công đoàn các KCN tỉnh còn tổ chức chương trình “Tháng công nhân”, thu hút hàng nghìn lượt đoàn viên, NLĐ tham gia. 

Từ năm 2020 đến quý I/2022, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên nhiều đoàn viên, NLĐ trong KCN bị ảnh hưởng. Trước tình hình đó, Công đoàn các KCN tỉnh và các CĐCS đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, như: Đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống dịch; hỗ trợ NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch; phát miễn phí khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, gạo, mỳ tôm... với tổng trị giá trên 4 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn cũng dành nhiều sự quan tâm đến đời sống tinh thần của đội ngũ đoàn viên, NLĐ thông qua việc tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao. Trong 5 năm qua đã tổ chức tuyên truyền trực tiếp 123 cuộc cho gần 74.000 lượt công nhân lao động về tổ chức công đoàn, chính sách pháp luật, an toàn vệ sinh lao động, bảo hiểm xã hội, an toàn giao thông, chăm sóc sức khỏe, phòng chống quấy rối tình dục, tội phạm, tệ nạn xã hội..., đồng thời tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội Facebook, Zalo. 

Song song với đó là tổ chức các cuộc thi, như: “Tìm kiếm giọng hát hay trong KCN”, “Liên hoan nghệ thuật” và các giải bóng đá, cầu lông, bóng chuyền hơi thu hút hàng nghìn lượt đoàn viên, NLĐ tham gia.

Lãnh đạo Công đoàn các KCN tỉnh chúc mừng các đội bóng tham dự Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động các KCN tỉnh lần thứ III, năm 2022.
Lãnh đạo Công đoàn các KCN tỉnh chúc mừng các đội bóng tham dự Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động các KCN tỉnh lần thứ III, năm 2022.

Hoạt động công đoàn không chỉ dừng lại ở các phong trào chăm lo, bảo đảm quyền lợi cho NLĐ. Trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn các KCN tỉnh đã tích cực, chủ động tổ chức và hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước do các cấp công đoàn phát động, trong đó nòng cốt là các phong trào thi đua: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển”, “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”, “Xanh, sạch, đẹp”… Các CĐCS cũng đã phát động phong trào thi đua với những mục tiêu, nội dung cụ thể, phù hợp với ngành nghề, chuyên môn và điều kiện thực tế của đơn vị. 

Hàng năm, Công đoàn các KCN tỉnh đều tổ chức hội nghị vinh danh lãnh đạo doanh nghiệp tiêu biểu đồng hành cùng tổ chức công đoàn, tôn vinh công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu.

Có thể khẳng định, các cấp công đoàn trong các KCN trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong nhiệm kỳ qua, là điểm tựa vững chắc cho đoàn viên, công nhân lao động tại các KCN.