Tuổi trẻ TP. Thái Nguyên: Xung kích xây dựng văn minh đô thị

Chung An 18:58, 04/05/2023

Là đô thị trung tâm của tỉnh, thời gian qua, TP. Thái Nguyên đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để phát triển đô thị theo hướng hiện đại. Tiên phong và xung kích xây dựng văn minh đô thị chính là chương trình hành động của tuổi trẻ thành phố.

Ngày hội “Đổi rác tái chế lấy cây xanh” là một hoạt động ý nghĩa được Thành đoàn Thái Nguyên thực hiện mới đây, góp phần xây dựng văn minh đô thị.
Ngày hội “Đổi rác tái chế lấy cây xanh” là một hoạt động ý nghĩa được Thành đoàn Thái Nguyên thực hiện mới đây, góp phần xây dựng văn minh đô thị.

Đi trên các tuyến phố ở TP. Thái Nguyên hiện nay, chắc có lẽ ai cũng nhận ra sự khang trang, sạch đẹp và nhiều tiện ích so với thời gian trước đây. Minh chứng rõ nhất là hệ thống máy tập thể dục ngoài trời được lắp đặt trên nhiều tuyến phố, tại các khu vực nhà văn hóa để phục vụ nhân dân rèn luyện sức khỏe; việc dán biển quảng cáo, rao vặt không đúng nơi quy định đã được hạn chế; tình trạng buôn bán trên vỉa hè giảm một cách rõ rệt... 

Có được kết quả này là nhờ sự đóng góp không nhỏ của lực lượng đoàn viên, thanh thiếu niên trên địa bàn TP. Thái Nguyên. Ông Ngô Quang Huân, một người dân ở phường Trưng Vương, cho biết: Chúng tôi thấy việc lắp đặt các bộ dụng cụ luyện tập thể dục thể thao trên các tuyến phố rất tiện lợi, phù hợp với tuổi già nên gần như sáng nào chúng tôi cũng đến đây tập.

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Thành đoàn Thái Nguyên, chia sẻ: Thành đoàn hiện có 85 cơ sở đoàn, với trên 18.000 đoàn viên. Đây là lực lượng trực tiếp tham gia tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên nói riêng và các tầng lớp nhân dân nói chung thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng bộ, chính quyền thành phố về xây dựng văn minh đô thị. 

Thành đoàn Thái Nguyên triển khai thực hiện công trình “Hộp điện xanh” trên 4 tuyến đường của thành phố, góp phần tạo diện mạo mới cho đô thị.
Thành đoàn Thái Nguyên triển khai thực hiện công trình “Hộp điện xanh” trên 4 tuyến đường của thành phố, góp phần tạo diện mạo mới cho đô thị.

Trong những năm vừa qua, tuổi trẻ TP. Thái Nguyên đã cùng các cấp, ngành, đơn vị trên địa bàn tổ chức nhiều chương trình, hoạt động, việc làm cụ thể, thiết thực góp phần xây dựng văn minh đô thị. Ví dụ như các chương trình “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, “Xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị”..., từ đó góp phần tạo nên diện mạo đô thị TP. Thái Nguyên ngày càng khang trang, hiện đại.

Xác định để xây dựng văn minh đô thị trước hết cần nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh thiếu niên và người dân, hàng năm, Ban Thường vụ Thành đoàn đã xây dựng chương trình công tác năm với nhiều phong trào hoạt động, việc làm cụ thể,  chú trọng công tác tuyên truyền. Trong giai đoạn 2017-2022, các cấp bộ đoàn từ thành phố đến cơ sở đã tổ chức trên 500 hội nghị, buổi diễu hành tuyên truyền về các nội dung xung quanh việc xây dựng văn minh đô thị. Bên cạnh đó, các hoạt động tuyên truyền trực quan và trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng được triển khai có hiệu quả. 

Theo đó, các cấp bộ đoàn của thành phố đã phát trên 10.000 tài liệu tuyên truyền về phân loại rác thải tại nguồn, 32 bảng, biểu tuyên tuyền tại trụ sở các xã, phường; phát trên 10.000 tờ rơi tuyên truyền pháp luật, phòng chống các tệ nạn xã hội, HIV/AIDS…

Các chương trình “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” được các cơ sở đoàn duy trì tổ chức thường xuyên với nhiều nội dung: Bóc, xóa biển quảng cáo, tờ rơi, rao vặt trái phép trên các tuyến phố; khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm... Kết quả đã tổ chức được hơn 600 hoạt động ra quân, thu hút trên 100.000 lượt đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia.

Duy trì hoạt động của đội hình thanh niên tình nguyện tại 19 tuyến đường văn minh đô thị, 8 tuyến đường thanh niên tự quản về an toàn giao thông và mỹ quan đô thị tại các phường Thịnh Đán, Hoàng Văn Thụ, Đồng Quang, Phan Đình Phùng, Trung Thành, Chùa Hang, Đồng Quang, Trưng Vương; duy trì 19 cổng trường an toàn giao thông tại các trường học...

Hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” được các cơ sở đoàn trực thuộc Thành đoàn Thái Nguyên tổ chức thường xuyên.
Hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” được các cơ sở đoàn trực thuộc Thành đoàn Thái Nguyên tổ chức thường xuyên.

Điểm nhấn trong phong trào xây dựng văn minh đô thị của tuổi trẻ TP. Thái Nguyên giai đoạn 2017-2022 là các công trình, phần việc được thanh niên đảm nhận, ví dụ như công trình thanh niên “Hộp điện xanh” được triển khai tại 4 tuyến đường với tổng trị giá gần 300 triệu đồng, góp phần tô điểm các tuyến đường xanh - sạch - đẹp. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Thành đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn trực thuộc tiến hành lắp đặt trên 40 khu tập thể dục liên hoàn công cộng (với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng) tại các phường, xã, đơn vị, trường học. 

Ngoài ra, mô hình chung cư hạn chế rác thải nhựa, công trình măng non “Ngôi nhà Kế hoạch nhỏ” tại 76 liên đội được triển khai thực hiện hiệu quả, có ý nghĩa trong việc giáo dục thanh thiếu nhi về ý thức tiết kiệm, hình thành thói quen phân loại rác thải tại nguồn, để rác đúng nơi quy định…

Nhằm tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả phong trào tuổi trẻ TP. Thái Nguyên xung kích xây dựng văn minh đô thị, thời gian tới, Ban Thường vụ Thành đoàn Thái Nguyên sẽ thường xuyên, tích cực, chủ động tham mưu tổ chức các nội dung, hoạt động tham gia xây dựng văn minh đô thị phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. 

Trong đó, xung kích đảm nhận triển khai các mô hình mới, giải quyết những vấn đề còn nóng trên địa bàn thành phố trong việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị; thường xuyên phát huy tinh thần thanh niên tình nguyện tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị; tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh thiếu niên và nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang, việc cưới...