Yêu “tiếng chổi tre”

Thu Hà 11:58, 03/05/2023

23 năm chị miệt mài với chiếc chổi tre quét dọn rác trên mặt đường, để mỗi sớm mai, từng trục đường, ngõ phố sạch sẽ tinh tươm. Đó là những cống hiến thầm lặng của chị Tiết Thị Lan, Đội trưởng Đội Môi trường số 4, Chi nhánh Môi trường, Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên, với mong muốn đóng góp 1 phần nhỏ bé của mình cho TP. Thái Nguyên luôn xanh, sạch, đẹp.

Chị Tiết Thị Lan trong một ca làm việc.
Chị Tiết Thị Lan và các đồng nghiệp trong một ca làm việc.

Làm Đội trưởng quản lý đến 54 công nhân, song chị Lan vẫn gắn bó hằng ngày với cây chổi, xẻng xúc và đẩy xe thùng đi vào từng ngõ nhỏ để thu gom rác, làm sạch đường phố.

Chị chia sẻ: Đặc thù nghề nghiệp, làm Đội trưởng Đội Môi trường, không có nghĩa là ngồi bàn giấy, phòng điều hòa nghe báo cáo, mà cũng như mọi công nhân khác, ngày - đêm bám đường, bám ngõ làm nhiệm vụ quét đường, thu gom rác. Bên cạnh đó, công việc của tôi là kiểm tra, giám sát các tuyến đường sau mỗi buổi làm, bảo đảm không để rác tồn đọng, các trục đường lớn - nhỏ luôn sạch sẽ.

Chúng tôi đi cùng chị Lan trong một ca làm việc tối. Tối đó, chị làm nhiệm vụ ở trục đường Lương Ngọc Quyến và đường Ga Thái Nguyên. Thời điểm 19 giờ, khu vực chợ Đồng Quang dần thưa vắng, nhiều người đã được quây quần với gia đình bên bữa cơm tối thì công việc của chị vào lúc cao điểm. Chị cật lực quét và thu gom lượng rác lớn về nơi tập kết, chờ chuyển đi nơi khác, những giọt mồ hôi thấm ướt tấm khẩu trang vải dày cộp và chiếc áo màu xanh. Sau đó, chị lại miệt mài quét sạch đoạn đường Ga Thái Nguyên. Đoạn đường này có nhiều cây sấu già, tháng 4, lá sấu vào mùa rụng, chị vừa quét xong, có cơn gió lớn, lá lại rụng kín mặt đường, chị vẫn kiên trì quét lại.

Chị chia sẻ: Sau khi tốt nghiệp THPT, tôi trải qua vài công việc rồi bắt đầu làm công nhân môi trường từ năm 2000. Vào Đội Môi trường, tôi bắt đầu làm quen với cây chổi dài thượt, xẻng hót rác và chiếc xe thu gom "đặc chủng". Sau nửa tháng, tôi thành thục với cây chổi và rèn luyện được kỹ năng làm việc hiệu quả, mà vẫn phải bảo đảm an toàn cho mọi người và cho bản thân mình. Nghề lao công chẳng yêu cầu kỹ thuật gì nhiều, quan trọng là phải làm việc với trách nhiệm, nhiệt huyết thì đường phố mới được sạch, đẹp.

Sau 17 năm làm công nhân, năm 2018, chị được lãnh đạo Công ty giao trách nhiệm Đội trưởng Đội Môi trường số 4. Đội do chị phụ trách có 54 người, trong đó có 44 nữ. Nhiệm vụ của Đội là quét và thu gom rác trên các trục đường: Lương Ngọc Quyến, Ga Thái Nguyên, Quang Trung và thu gom rác thải sinh hoạt tại nhiều phường, xã như: Quang Trung, Hoàng Văn Thụ, Đồng Quang, Tân Thịnh, Thịnh Đán, Phúc Hà, Thịnh Đức, Phúc Xuân, Quyết Thắng, Phúc Trìu.

Chị Tiết Thị Lan trong một ca làm việc.
Chị Tiết Thị Lan trong một ca làm việc.

Làm Đội trưởng, chị lấy ý kiến phản ánh tâm tư, nguyện vọng của công nhân trong Đội và tổ chức, xắp xếp lại công việc cho từng người, như chia Đội thành 9 nhóm và bố trí cho từng nhóm, người phụ trách từng đoạn đường hợp lý, tạo điều kiện cho công nhân được làm việc gần với nơi mình sinh sống…

Chị tâm sự: Hằng ngày tôi quét dọn, thu gom rác, làm dần thành quen, có trách nhiệm, đường phố sẽ luôn sạch. Nhưng việc hằng ngày đi từng ngõ, gõ từng nhà lấy rác có điều khiến chúng tôi buồn vì trong xã hội còn nhiều người thiếu ý thức. Có trường hợp khi thấy người thu gom rác qua cổng, người ta từ tầng trên của ngôi nhà ném xuống cả túi rác to. Có trường hợp lại mang túi rác đổ tung ra đường và kèm theo lời nói miệt thị. Còn làm nhiệm vụ trên đường, nhiều hiểm nguy bất ngờ có thể đến bất cứ lúc nào, như tai nạn, bị thương tích do rác, bị ốm do thời tiết bất lợi... Vì thế, tôi đến với nghề như là một cái duyên của cuộc sống nhưng gắn bó được là bởi bởi yêu những đoạn đường có công sức của mình mà trở nên sạch sẽ…

"Những đêm 30 Tết, tôi vẫn miệt mài với chiếc chổi tre trên đường phố, có lúc đón Giao thừa một mình. Lúc ấy khó tránh cảm giác tủi thân, khi nhìn thấy các gia đình khác quây quần, sum họp... Nhưng bù lại, chúng tôi cũng được rất nhiều người quan tâm, động viên, chia sẻ. Như 30 Tết vừa qua, ngoài một số người dân bên đường chúc Tết, chị em trong Đội còn được lãnh đạo tỉnh, thành phố đến tận nơi tặng quà, động viên, thăm hỏi”.

Chị Tiết Thị Lan

Bà nguyễn Thị Minh, tổ 10, phường Hoàng Văn Thụ, một người dân ở trên tuyến đường Lương Ngọc Quyến mà chị Lan phụ trách, cho biết: Cùng với sự chăm chỉ làm việc và tích cực vận động của chị Lan, ý thức của người dân ở đây đã thay đổi rất nhiều. Chúng tôi đã bắt đầu phân loại rác, để vào thùng, hay cho vào bao thay vì vứt ra mép đường.

Những thành tích của chị Tiết Thị Lan đã được Công ty, UBND thành phố, UBND tỉnh ghi nhận. Năm 2018, chị được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen; năm 2021, chị được Chủ tịch UBND TP. Thái Nguyên tặng Giấy khen; năm 2022, chị được tôn vinh là Phụ nữ tiêu biểu của tỉnh… Thành tích của chị đã góp phần cùng tập thể Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm qua.

Nói về chị Tiết Thị Lan, ông Hoàng Anh Tuấn, Giám đốc Chi nhánh Môi trường, Công ty CP Môi trường và Công trình Đô thị Thái Nguyên, nhận xét: “Trong công việc, chị Lan tận tụy, công tâm và làm việc có trách nhiệm; còn trong cuộc sống đời thường, chị dễ mến bởi chân thành, nhiệt tình và quan tâm đến mọi người”.