Người có uy tín “nói dân tin, làm dân theo”

Thu Nga 16:30, 18/04/2023

Hơn 18 năm giữ vai trò Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 2, thị trấn Đình Cả (Võ Nhai), bà Lê Thị Thái là người có uy tín, luôn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình. Nhiều năm qua, bà luôn tiên phong, gương mẫu tuyên truyền, vận động nhân dân trong tổ thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đoàn kết vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa…

Bà Lê Thị Thái (đứng giữa) trao đổi công việc với bà con trong tổ dân phố.

Đóng góp nổi bật của bà Thái trong vai trò là người có uy tín phải kể đến việc vận động được các hộ dân đồng lòng hiến đất, góp kinh phí để làm con đường mới. Trước đây, con đường giao thông vào cụm số 5 rất chật hẹp, lầy lội nên việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Để khắc phục tình trạng này, bà đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương có chủ trương xây dựng tuyến đường mới.

Phát huy tinh thần “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, bà huy động 34 đảng viên trong Chi bộ tiên phong quyên góp ủng hộ 500 nghìn đồng/người để làm đường. Một số hộ dân do hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện đóng tiền đối ứng, bà vận động các gia đình khá giả hơn giúp đỡ họ một phần kinh phí đóng góp; vận động bà con tháo dỡ hàng rào, chặt cây, hiến đất vườn để mở rộng đường giao thông. Nhờ vậy, năm 2017, gần 700m đường giao thông vào cụm số 5 đã được trải bê tông với kinh phí 475 triệu đồng, trong đó hơn 260 triệu đồng là tiền nhân dân đối ứng. 

Cứ khoảng 5 giờ chiều, bà con tổ dân phố số 2 lại tụ họp về tại Nhà văn hóa, người lớn thì chơi cầu lông, bóng chuyền, tập luyện thể thao, trẻ em thì có chỗ nô đùa trong khuôn viên rộng rãi… Năm 2022, Nhà văn hóa của tổ được xây mới khang trang với diện tích hơn 400m2 cũng là do một phần công sức vận động của bà.

Bà Thái chia sẻ: Thời gian đầu, khi tổ chức vận động để xây mới Nhà văn hóa, không phải ai cũng đồng tình, ủng hộ. Chúng tôi đã tổ chức nhiều buổi nói chuyện để bà con hiểu mục đích và ý nghĩa, từ đó người dân nghe theo, tích cực đóng góp vật chất, công sức xây dựng. 

Tổ dân phố số 2 hiện có 125 hộ dân, với hơn 500 nhân khẩu, trong đó có 50 hộ là đồng bào dân tộc Dao, hơn nửa trong số đó là hộ nghèo và cận nghèo. Bà cho biết: Đồng bào dân tộc Dao sinh sống chủ yếu dựa vào đồi rừng, ngày ngày lên rừng đào dúi, lấy măng, phát rẫy. Tôi vận động bà con vay vốn phát triển sản xuất; xóa bỏ các hủ tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; tuyên truyền chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc để bà con hiểu và làm theo... Cùng với đó, tôi cũng kết nối với các đơn vị để tạo điều kiện giúp đỡ họ có thêm việc làm; vận động các nhà hảo tâm trao quà vào mỗi dịp Tết đến Xuân về.

Bà cũng luôn tích cực vận động các gia đình trong tổ dân phố đoàn kết, giữ gìn tình làng, nghĩa xóm, không sinh con thứ ba, tuyên truyền về bình đẳng giới, đưa trẻ em trong độ tuổi đến trường, chăm sóc y tế, đôn đốc, nhắc nhở bà con thực hiện vệ sinh môi trường... Ngoài ra, bà còn góp phần hòa giải thành công nhiều vụ việc phức tạp.