Đóng bảo hiểm xã hội - Đừng để người lao động chịu thiệt

Sông Hương 11:12, 02/05/2023

Mặc dù đã có tín hiệu khả quan trong việc đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động (NLĐ), nhưng trên thực tế, các doanh nghiệp (DN) nợ bảo hiểm hoặc không nộp BHXH cho NLĐ vẫn phổ biến. Tình trạng này khiến NLĐ chịu nhiều thiệt thòi.

Lãnh đạo BHXH tỉnh giải đáp thắc mắc của các doanh nghiệp tại Hội nghị đối thoại về chính sách, pháp luật lao động, tiền lương, ngày 28-3.
Lãnh đạo BHXH tỉnh giải đáp thắc mắc của các doanh nghiệp tại Hội nghị đối thoại về chính sách, pháp luật lao động, tiền lương, ngày 28-3.

Chị Nguyễn Thị An, xóm Bến Đò, xã Linh Sơn (TP. Thái Nguyên), trước đây làm việc cho một công ty kinh doanh dịch vụ - thương mại. Chị được tham gia đóng BHXH ngay từ những ngày đầu đi làm. Những tưởng đóng đầy đủ BHXH phòng khi ốm đau hoặc lúc về già có chế độ, nhưng khi công ty ngưng hoạt động, việc đóng bảo hiểm của chị cũng bị ngưng theo. Vì vậy, lúc ốm đau, đặc biệt thời gian qua, chị 3 lần sinh con nhưng cũng không được hưởng chế độ thai sản.

Thiệt thòi của chị An cũng giống rất nhiều NLĐ tại các công ty, DN khi không được đơn vị sử dụng lao động đóng BHXH theo quy định. Báo cáo của BHXH tỉnh, mặc dù thời gian qua, cơ quan BHXH đã có nhiều cố gắng để thu hồi số tiền chậm đóng BHXH cho NLĐ, nhưng hiện nay, số nợ BHXH còn rất lớn. Tính đến cuối tháng 3-2023, số nợ BHXH của các DN từ 3 tháng trở lên là 21,8 tỷ đồng, với 721 đơn vị nợ, trong đó có 20 DN chậm đóng từ 6 tháng trở lên. Một số đơn vị nợ đọng BHXH với số tiền lớn, như: Hợp tác xã Công nghiệp và Vận tải Chiến Công, phường Mỏ Chè (TP. Sông Công), nợ đọng BHXH lên đến trên 2,5 tỷ đồng; Công ty CP May Thành Hưng, xã Bảo Lý (Phú Bình), nợ đọng BHXH trên 1,14 tỷ đồng…

Mới đây, BHXH tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức 2 hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực BHXH. Đó là Hội nghị Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện (BHTN) trên địa bàn tỉnh và Hội nghị đối thoại với các DN về chính sách BHXH. Tại diễn đàn, các ý kiến đều cho rằng NLĐ khi làm việc tại các DN, quyền lợi về BHXH, BHYT phải luôn được đảm bảo.

Nhiều giải pháp khắc phục được các đại biểu đưa ra như: BHXH tỉnh cần phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền để các DN sử dụng lao động nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc đóng BHXH cho NLĐ. Đồng thời nắm bắt thông tin các DN mới thành lập để kịp thời hướng dẫn, đôn đốc DN đóng BHXH, BHYT cho NLĐ.

Đại diện quyền lợi đoàn viên công đoàn, NLĐ, bà Hoàng Thu Hằng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, cho rằng: Các ngành chức năng cần phối hợp chặt chẽ trong thanh tra, kiểm tra, giám sát việc giải quyết các chế độ BHXH cho NLĐ; đồng thời có chế tài xử phạt nghiêm minh đối với những DN nợ đọng BHXH dài hạn.

Một số ý kiến cũng cho rằng, cùng với những giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT  thì cũng cần tăng tính hấp dẫn của chính sách BHXH, BHYT, như: Khi giải quyết các chế độ BHXH cần đúng, đủ, kịp thời. Đối với lĩnh vực BHYT, cần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sơ y tế…

Đề cập đến vấn đề đóng BHXH, BHYT, tại Hội nghị Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN mới đây, đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN, đề nghị: “BHXH tỉnh cần bám sát chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT, BHTN của UBND tỉnh giao trong năm nay (BHXH bắt buộc đạt 44% lực lượng lao động trong độ tuổi, BHYT đạt 95%) để thực hiện. Đối với phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN tại các đơn vị, DN, BHXH tỉnh, các tổ chức công đoàn cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT, BHTN đến chủ sử dụng lao động và NLĐ tại các DN, đặc biệt là trong các doanh nghiệp FDI.