Hiệu quả từ những mô hình tự quản ở khu dân cư

Sông Hương 08:33, 30/05/2023

Sau 3 năm triển khai, các mô hình tự quản ở khu dân cư (KDC) gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã đem lại hiệu quả thiết thực. Các mô hình tự quản đã giúp nhiều KDC trở nên văn minh, sáng, xanh, sạch, đẹp hơn; đời sống người dân từng bước được nâng lên; trật tự xã hội được bảo đảm.

Để có môi trường đảm bảo, ngày cuối tuần các Tổ tự quản về môi trường của xã Dương Thành đều tổ chức quét dọn đường làng, ngõ xóm.
Vào ngày cuối tuần, các tổ tự quản về môi trường ở xã Dương Thành (Phú Bình) đều tổ chức quét dọn đường làng, ngõ xóm.

Về xã Dương Thành (Phú Bình), điều gây ấn tượng nhất với chúng tôi là những tuyến đường hoa, cây cảnh trải dài xen giữa những làng quê trù phú. Đặc biệt, môi trường nơi đây luôn đảm bảo, không có tình trạng vứt rác bừa bãi.

Ông Dương Văn Thiệu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Dương Thành, chia sẻ: Hiện nay, xã đang xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Để đảm bảo tiêu chí về môi trường, chúng tôi triển khai 14 mô hình “KDC bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu".

Còn tại phường Phan Đình Phùng (TP. Thái Nguyên), ông Đào Mạnh Trung, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường, cho biết: Chúng tôi đã xây dựng được 26 tổ tự quản, tương đương mỗi tổ dân phố có 1 mô hình. Không chỉ "đánh trống ghi tên", các mô hình đều được triển khai hiệu quả. Đơn cử như nhờ mô hình tự quản về an ninh trật tự, tình trạng trộm cắp, đánh nhau, vi phạm giao thông trên địa bàn phường đã giảm hẳn.

Thời gian qua, để thực hiện các mô hình tự quản, Ủy ban MTTQ tỉnh đã ban hành hướng dẫn cụ thể đến các KDC, gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn toàn tỉnh. Các xã, phường, thị trấn, KDC trong toàn tỉnh đã bám sát 5 nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” để đề ra kế hoạch, mục tiêu thực hiện.

Kết quả, sau 3 năm triển khai, Ủy ban MTTQ tỉnh đã chủ trì, phối hợp với MTTQ các huyện, thành phố xây dựng được 54 mô hình tự quản cấp tỉnh. Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng được 407 mô hình tự quản cấp phường, xã.

Những mô hình tự quản này tập trung ở tất cả các lĩnh vực. Chẳng hạn, lĩnh vực an ninh trật tự có các mô hình: “Cổng trường an toàn về giao thông, trật tự”; “Tổ tự quản về phòng chống tội phạm”; “Tổ tự quản phòng chống tội phạm về ma tuý”... Lĩnh vực về môi trường xây dựng mô hình “Cộng đồng tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu”; “KDC bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.”.

Thực hiện nếp sống văn minh, giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc, nhiều KDC cũng đã xây dựng mô hình "Điểm nhóm bình yên, gia đình hạnh phúc" ở xóm Mỏ Chì, xã Cúc Đường (Võ Nhai); "Bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Sán Dìu, tiếng hát Soọng Cô" ở xóm Na Quán, xã Nam Hòa (Đồng Hỷ); "KDC sống tốt đời, đẹp đạo và xây dựng gia đình hạnh phúc, con cháu thảo hiền, học giỏi” tại xóm Trại, xã Nhã Lộng (Phú Bình)...

Theo đồng chí Nguyễn Đức Tôn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Trong quá trình xây dựng các mô hình tự quản ở KDC, Ủy ban MTTQ các cấp luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương; sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức thành viên; tinh thần trách nhiệm của ban công tác Mặt trận ở các KDC; sự đồng tình ủng hộ của nhân dân. Do đó, việc triển khai thực hiện các mô hình tự quản diễn ra thuận lợi, mang lại hiệu quả thiết thực.

Để tiếp tục triển khai hiệu quả các mô hình tự quản ở KDC, thời gian tới, Ủy ban MTTQ các cấp sẽ phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội vận động nhân dân duy trì mô hình hiện có và nhân rộng các tổ tự quản phù hợp với điều kiện của từng địa phương. Sau từng giai đoạn thực hiện, Ủy ban MTTQ sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm để có giải pháp thực hiện trong giai đoạn tiếp theo.

Để khích lệ phong trào, Ủy ban MTTQ các cấp cũng chú trọng biểu dương, khen thưởng những cá nhân, tập thể điển hình trong thực hiện các mô hình tự quản ở KDC, gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.