Nâng cao ý thức chống "giặc lửa"

Trịnh Phương 08:50, 26/05/2023

Quá trình phát triển kinh tế và đô thị hóa trong những năm gần đây kéo theo số lượng cơ sở thuộc diện quản lý phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn TP. Sông Công gia tăng nhanh chóng. Nhận định tình hình cháy nổ trong thời gian tới có khả năng diễn biến phức tạp, thành phố triển khai nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác này.

Thực tập phướng án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Chi nhánh may TNG Sông Công.
Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại Chi nhánh may TNG Sông Công.

Là địa phương có trên 40 trang trại chăn nuôi quy mô vừa và nhỏ đang hoạt động, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, công tác PCCC được xã Bá Xuyên đặc biệt chú trọng. Theo lực lượng chức năng, đặc điểm chung của các trang trại chăn nuôi là có nhiều chất dễ cháy như vỏ trấu, bạt che; hệ thống điện chưa đảm bảo; vào mùa lạnh các hộ chăn nuôi thường sử dụng lò than, đèn gas để giữ ấm cho vật nuôi mà thiếu các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy… Do đó, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người dân, xã đã phát động phong trào Toàn dân tham gia PCCC gắn với mô hình “Xóm tự quản về an ninh trật tự, PCCC”. Đến nay, Bá Xuyên đã thành lập được 12 mô hình điểm chữa cháy cộng đồng.

Đối với các chợ, đây là nơi chứa nhiều hàng hóa khô, vải, chăn đệm; hệ thống điện ở một số gian hàng chưa đảm bảo nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ cao. Vì vậy, nhằm nâng cao ý thức của các tiểu thương, hằng năm, Công an TP. Sông Công đều tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật PCCC và thực tập phương án chữa cháy tại chỗ. Cùng với đó, thành phố cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh chỉnh trang ki-ốt, không kinh doanh các chất dễ gây cháy nổ, không tự ý lắp đặt các thiết bị điện phát sinh vào hệ thống điện tại gian hàng…

Nhằm hạn chế tối đa thiệt hại do cháy nổ gây ra, công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức, kỹ năng PCCC cho người dân được TP. Sông Công tập trung đẩy mạnh. Cụ thể, từ năm 2022 đến nay, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông thành phố đã phát trên 30 lượt tin, bài khuyến cáo về công tác PCCC trên đài phát thanh địa phương và trên 1.000 lượt phát tại cụm loa truyền thanh khu dân cư; lực lượng chức năng đã phát trên 3.500 tờ rơi, thu hút trên 6.000 lượt người dân theo dõi và nắm bắt.

Hoạt động kiểm tra các điều kiện an toàn PCCC tại các cơ sở dịch vụ lưu trú, quán karaoke… được TP. Sông Công thực hiện thường xuyên, nhằm kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm.
Hoạt động kiểm tra điều kiện an toàn PCCC tại các cơ sở dịch vụ lưu trú, quán karaoke… được TP. Sông Công thực hiện thường xuyên.

Hằng năm, TP. Sông Công thành lập các đoàn liên ngành kiểm tra các điều kiện an toàn PCCC. Giai đoạn 2020-2022, các đoàn liên ngành đã kiểm tra 21 cơ sở, giao cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính 19 cơ sở, thu nộp ngân sách Nhà nước trên 139 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 5 cơ sở không đảm bảo an toàn PCCC.

Trên cơ sở rà soát thực trạng tại các địa phương, TP. Sông Công cũng tăng cường nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng cho công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ như: Nguồn nước, thông tin liên lạc, hệ thống cảnh báo sự cố, tai nạn… Toàn thành phố đã xây dựng 145 đội dân phòng, được huấn luyện và trang bị các phương tiện PCCC; phong trào Toàn dân PCCC và cứu nạn cứu hộ được các xã, phường triển khai sâu rộng với phương châm “4 tại chỗ”, nòng cốt là lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở.

Nhờ tích cực triển khai các giải pháp, công tác PCCC trên địa bàn TP. Sông Công thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực. Các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp và hộ gia đình đã chủ động bố trí kinh phí cho công tác này. Đặc biệt, nhân dân đã tự phá dỡ, giải tỏa công trình nhằm tạo khoảng cách an toàn, làm đường cho xe chữa cháy tiếp cận khu dân cư; đóng góp kinh phí mua sắm trang bị, dụng cụ chữa cháy, thực hiện nghiêm quy định an toàn PCCC tại nơi làm việc, sinh sống...

Tuy nhiên, theo Thượng tá Dương Đình Hiệu, Phó trưởng Công an TP. Sông Công: Tuy đã triển khai nhiều giải pháp tích cực nhưng giai đoạn 2020-2022, trên địa bàn thành phố vẫn xảy ra 15 vụ cháy, chủ yếu là nhà ở và nhà ở kết hợp kinh doanh. Nguyên nhân cháy chủ yếu là do bất cẩn trong sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt và các thiết bị điện.

Nhằm nâng cao hiệu quả PCCC, thời gian tới, công tác tuyên truyền tiếp tục được TP. Sông Công đẩy mạnh; đồng thời cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm điều kiện PCCC nhằm nâng cao ý thức chấp hành của người dân, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do “giặc lửa”.