Yên Trạch nỗ lực xóa nhà dột nát cho hộ nghèo

Lưu Phượng 18:59, 06/05/2023

Yên Trạch là xã đặc biệt khó khăn của huyện Phú Lương, với trên 1.400 hộ, 7.000 nhân khẩu, trong đó có tới gần 50% là hộ nghèo, cận nghèo, nhiều hộ gặp khó khăn về nhà ở. Với tinh thần tương thân tương ái, những năm gần đây, các tổ chức thiện nguyện, nhà hảo tâm đã chung tay góp sức cùng địa phương xóa được nhiều nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, giúp họ có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Đại diện các tổ chức từ thiện, đơn vị tài trợ và lãnh đạo địa phương cắt băng khánh thành ngôi nhà mới tặng gia đình hai anh em Lường Văn Viên, Lường Văn Bẩy, ở xóm Na Hiên, xã Yên Trạch.
Đại diện các tổ chức từ thiện, đơn vị tài trợ và lãnh đạo địa phương cắt băng khánh thành ngôi nhà mới tặng gia đình hai anh em Lường Văn Viên, Lường Văn Bẩy, ở xóm Na Hiên, xã Yên Trạch.

Gia đình anh Ma Văn Thon, xóm Khuôn Cướm, là một trong những hộ nghèo, đặc biệt khó khăn ở xã Yên Trạch. Nhà có 5 người thì mỗi người bị một bệnh. Bản thân anh Thon từng bị tai nạn trong một lần đi rừng, nay mắc thêm bệnh tim, tiểu đường nên gần như mất khả năng lao động. Trước đây, gia đình anh sống trong ngôi nhà tạm xiêu vẹo làm bằng gỗ, tre, nằm sâu trong bìa rừng. 

Để giúp đỡ gia đình anh Thon có ngôi nhà mới, vừa qua, Ủy ban MTTQ và Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Lương đã phối hợp với các nhóm thiện nguyện, nhà hảo tâm hỗ trợ gia đình anh xây dựng nhà. Ngôi nhà xây cấp 4, diện tích 90m2, tổng kinh phí trên 116 triệu đồng, trong đó các nhóm từ thiện, nhà hảo tâm hỗ trợ 70%, tiêu biểu như: Giáo xứ Yên Lãng (Đại Từ) hỗ trợ tiền mặt và hiện vật trị giá 34 triệu đồng; anh Vũ Xuân Hồng, chủ cơ sở kinh doanh Inox mạ mầu (TP. Sông Công) và một số nhà hảo tâm khác hỗ trợ gần 42 triệu đồng... 

Trong buổi bàn giao nhà, anh Thon xúc động nói: Được các cấp, ngành cùng các nhà hảo tâm giúp đỡ, gia đình tôi mới có ngôi nhà khang trang này. Có nhà mới rồi, gia đình tôi sẽ cố gắng làm việc để vươn lên thoát nghèo.

Cùng với anh Thon, tháng 4 vừa qua, gia đình hai anh em Lường Văn Viên và Lường Văn Bẩy, ở xóm Na Hiên, cũng được bàn giao nhà mới. Ngôi nhà mới xây có diện tích 100m2, kinh phí xây dựng 144 triệu đồng, trong đó riêng Nhóm từ thiện Hạnh Nguyện Bồ Tát Thái Nguyên hỗ trợ 100 triệu đồng.

Anh Nguyễn Đức Thắng, đại diện Nhóm từ thiện Hạnh Nguyện Bồ Tát Thái Nguyên, chia sẻ: Qua khảo sát thực tế, chúng tôi nhận thấy ở xã Yên Trạch còn nhiều gia đình hoàn cảnh rất khó khăn. Đa số họ đều gặp các vấn đề về trí tuệ, sức khỏe, phải sống trong những ngôi nhà tạm bợ làm bằng tre, gỗ xập xệ, thiếu thốn đủ bề. Với sự trợ giúp của Nhóm, chúng tôi mong muốn được góp phần làm vơi đi những hoàn cảnh khó khăn, có nhiều gia đình được hỗ trợ để có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Biểu, Chủ tịch UBND xã Yên Trạch, cho biết: Đa số người dân trong xã là đồng bào dân tộc thiểu số, việc đi lại, sản xuất và đời sống gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, xã còn 9/19 tiêu chí nông thôn mới chưa đạt, trong khi đó theo kế hoạch thì năm nay Yên Trạch là đơn vị cuối cùng của huyện phải về đích nông thôn mới. Trong số những tiêu chí chưa đạt thì nhà ở là một trong những tiêu chí khó thực hiện nhất, vì cần nguồn lực đầu tư lớn mà đa số những hộ này đều thuộc diện nghèo. 

Tính đến cuối năm 2021, xã Yên Trạch vẫn còn hơn 100 ngôi nhà dột nát. Từ thực tế đó, cùng với sự nỗ lực của các hộ dân, UBND xã đã và đang huy động nhiều nguồn lực để hỗ trợ các hộ nghèo sửa chữa, xây mới nhà ở. Nhờ vậy, 2 năm qua, số nhà dột nát trong xã đã giảm từ hơn 100 xuống còn 21 nhà, trong đó riêng các tổ chức thiện nguyện, nhà hảo tâm đã hỗ trợ xây dựng 10 ngôi nhà mới với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng.