Nhiều giải pháp đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

Vũ Công 16:26, 04/07/2023

Huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là một trong những hoạt động nhằm cung cấp những kiến thức, kỹ năng để ngăn ngừa, giảm thiểu các rủi ro, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Thời gian qua, Trung tâm Trợ giúp người lao động (Liên đoàn Lao động tỉnh) đã phối hợp với doanh nghiệp và các cấp công đoàn đẩy mạnh huấn luyện về ATVSLĐ cho người sử dụng lao động và đoàn viên, người lao động.

Vấn đề ATVSLĐ luôn được Công ty TNHH Dịch vụ thương mại xe máy Thái Nguyên quan tâm.
Vấn đề ATVSLĐ luôn được Công ty TNHH Dịch vụ thương mại xe máy Thái Nguyên quan tâm.

Công ty TNHH Dịch vụ thương mại xe máy Thái Nguyên hiện có 300 lao động đang làm việc tại 10 chi nhánh trên địa bàn tỉnh. Với đặc điểm của nghề là người lao động thường xuyên tiếp xúc với bụi bẩn, dầu mỡ công nghiệp, có khả năng dẫn đến mắc các bệnh về đường hô hấp, da, tiêu hóa... ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động, việc trang bị những kiến thức về vệ sinh lao động cho người lao động luôn được Công ty đặt lên hàng đầu.

Ông Nguyễn Văn Bình, Giám đốc kinh doanh của Công ty, cho biết: Hằng năm, chúng tôi đều phối hợp với Trung tâm Trợ giúp người lao động tổ chức huấn luyện, tập huấn về ATVSLĐ cho tất cả người lao động.

Công đoàn ngành Nông nghiệp và PTNT tỉnh hiện có 1.332 đoàn viên, người lao động với 16 công đoàn cơ sở trực thuộc, trong đó có 4 công đoàn cơ sở là các doanh nghiệp. Đoàn viên, người lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp thường xuyên phải tiếp xúc với máy móc, nước, điện, các chất hóa học... Xác định việc đảm bảo ATVSLĐ là nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, Công đoàn Ngành và các đơn vị luôn quan tâm thực hiện công tác này.

Ông Hoàng Anh Tuấn, Chủ tịch Công đoàn ngành Nông nghiệp và PTNT tỉnh, cho biết: Chúng tôi thường xuyên phối hợp với chủ sử dụng lao động và công đoàn cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của đoàn viên, người lao động về việc sử dụng các trang thiết bị bảo hộ trong quá trình lao động theo đúng quy định. Cùng với đó là phối hợp với Trung tâm Trợ giúp người lao động tập huấn về công tác ATVSLĐ cho trên 100 an toàn vệ sinh viên tại các công đoàn cơ sở.

Nhằm phổ biến kiến thức về ATVSLĐ, giúp nâng cao sự hiểu biết cho người sử dụng lao động và người lao động, hằng năm Trung tâm Trợ giúp người lao động đều phối hợp với các doanh nghiệp, công đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh tổ chức các lớp huấn luyện, tập huấn.

Ông Đặng Trung Sơn, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Trợ giúp người lao động, chia sẻ: Tại những buổi huấn luyện, tập huấn, các giảng viên của Trung tâm sẽ phổ biến cho người sử dụng lao động và người lao động những quy định pháp luật, chế độ, chính sách của Nhà nước liên quan đến vấn đề ATVSLĐ. Cùng với đó là cung cấp những kiến thức, kỹ năng, biện pháp phòng tránh tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp xảy ra khi thực hiện các công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc khi sử dụng, vận hành các máy, thiết bị... tùy theo nhiệm vụ, công việc của từng đơn vị.

Hằng năm, Trung tâm phối hợp tổ chức các lớp huấn luyện, tập huấn cho từ 8.000-1.000 người sử dụng lao động, đoàn viên, người lao động. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2023, Trung tâm đã phối hợp tổ chức huấn luyện, tập huấn cho 65 doanh nghiệp và các công đoàn với trên 4.000 cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia.

Nhằm thu hút đông đảo người lao động tham gia, tại các buổi huấn luyện, tập huấn, Trung tâm còn có chương trình tặng quà, bảo dưỡng, thay dầu xe miễn phí. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị thay dầu, bảo dưỡng xe miễn phí cho 1.000 người lao động; tặng 150 mũ bảo hiểm và phần quà các loại; tổ chức khám sức khỏe sinh sản, tầm soát ung thư sớm miễn phí cho 850 người lao động...